วันภาษาไทยแห่งชาติ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

๒๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๕ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานและทรงอภิปรายเรื่อง “ ปัญหาการใช้คำไทย ” ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งทรงแสดงพระปรีชาสามารถและความสนพระราชหฤทัยห่วงใยในภาษาไทย จนเป็นที่ประทับใจผู้ร่วมประชุมครั้งนั้นเป็นอย่างยิ่ง[1] [2]

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสตอนหนึ่งความว่า

Cquote1.svg

เรามีโชคดีที่มีภาษาของตนเองแต่โบราณกาล จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะรักษาไว้ ปัญหาเฉพาะในด้านรักษาภาษานี้ก็มีหลายประการ อย่างหนึ่งต้องรักษาให้บริสุทธิ์ในทางออกเสียง คือ ให้ออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจน อีกอย่างหนึ่งต้องรักษาให้บริสุทธิ์ในวิธีใช้ หมายความว่า วิธีใช้คำมาประกอบประโยค นับเป็นปัญหาที่สำคัญ ปัญหาที่สาม คือ ความร่ำรวยในคำของภาษาไทย ซึ่งพวกเรานึกว่าไม่ร่ำรวยพอ จึงต้องมีการบัญญัติศัพท์ใหม่มาใช้...สำหรับคำใหม่ที่ตั้งขึ้นมีความจำเป็น ในทางวิชาการไม่น้อย แต่บางคำที่ง่ายๆก็ควรจะมี ควรจะใช้คำเก่าๆที่เรามีอยู่แล้ว ไม่ควรจะมาตั้งศัพท์ใหม่ให้ยุ่งยาก

Cquote2.svg

รัฐบาลได้ประกาศให้วันนี้เป็นวันสำคัญ ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๒

ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/วันภาษาไทยแห่งชาติ

เวบบ้านสวนพอเพียง ยังคงอยากเห็นสมาชิกใช้งานภาษาไทยอย่างถูกต้องนะครับ


ความเห็น

รณรงค์การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องด้วยค่ะ  ส่วนตัวระวังมาก ต้องทานทุกครั้งที่พิมพ์ ถ้าเผลอเรอก็จะแก้ไข แม้แต่ลูก ๆ ก็จะเน้นเรื่องการใช้ภาษาค่ะ  แต่ถ้ามีการเล่นคำ เล่นภาษาบ้าง...ก็ขออภัยด้วยค่ะ อิอิ

โปรดช่วยกัน..รักษ์..ภาษาค่ะ 

เป็นคนนึงที่พยายามไม่ให้ผิด ค่ะ

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

แต่เเด็กรุ่นต่อๆไปก้คงจะเขียนภาษาไทยไม่ค่อยถูกแล้วเพราะใช้คอมกันมากแค่ไส่ตัวอักษรนำก้มาเป็นประโยคแล้วคะ

 ใช่ครับ ใช้คอมฯกันมากจึงไม่ค่อยจะถูกแบบนี้เอง

:shy:เห็นด้วย อย่างยิ่ง ให้เราใช้ภาษาไทย ให้ถูกต้อง ทุกๆวัน:super:

แหะ ๆ...ใช้ภาษาไทย ผิดบ่อย..ยอมรับครับผม.. :sweating:

ชีวืตที่เพียงพอ..

สวัสดีค่ะ คุณโสทร - ถ้าทิพย์พิมพ์คำไหนผิดล่ะก็ เตือนได้เลยนะคะ   :beg:

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ก็ต้องช่วยกันนะครับ  ตรวจทานคำผิดอีกครั้งก่อนจะปล่อยออกมา ดูที่เจตนาครับ ภาษาเขียนที่เด็กรุ่นใหม่ชอบใช้ในการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต  ซึ่งตัดพยัญชนะและสระบางตัวออกเพื่อให้พิมพ์ใด้เร็วขึ้น  แต่หากใช้เป็นประจำจนชินจะทำให้ภาษาของเราเพี้ยนไป  ก็มีหลุดเข้ามาในบ้านสวนบ่อยๆและเห็นมีการตักเตือนกันไป  เรามีทั้งภาษาพูดและเขียนเป็นของตัวเอง  น่าภูมิใจ ต้องช่วยกันรักษาไว้อย่าให้วิบัติ

 

 

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

ตระหนักเช่นกันค่ะ "การใช้ภาษาไทย" เรื่องพิมพ์ หรือสะกดคำผิด พี่จะกลับไปแก้ไข ข้อความในบล๊อก เสมอค่ะ

อยู่ที่เจตนา ในการเขียน จริงๆ ค่ะ น้องผู้ใหญ่ โดยส่วนตัว จะพยายามไม่ให้ผิดค่ะ --ฝากช่วยกันเขียนภาษาไทย ให้ถูกต้อง นะคะ --เพื่อลูกหลานของเรา และ ถวายแด่ในหลวงท่าน ค่ะ

หน้า