เล่าสู่กันฟัง “ฟักทองยักษ์”

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 วันนี้อ้อยหวานเอาเรื่องราวเล็กๆน้อยๆของฟักทองที่ไม่เล็กและน้อย มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

 กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว….นิทานซินเดอเรลล่าคงจะต้องเริ่มต้นเรื่องแบบนี้

 

คลิปการ์ตูนซินเดอเรลล่า             ขอบคุณ YouTube ค่ะ

 

วันนี้ที่อ้อยหวานเอามาเล่า ไม่ใช่ฟักทองยักษ์ของซินเดอเรลล่า แต่เป็นฟักทองยักษ์ของจริง

 

 ฟักทองยักษ์มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า “ แอตแลนด์ติค ไจอัน” (Atlantic Giant) เป็นฟักทองที่เกิดจากการพยายามของมนุษย์ในการผสมข้ามพันธ์ระหว่างฟักทอง (pumpkin) กับฟัก (squash) มีมาตั้งแต่ 130 ปีมาแล้ว

 

 และได้มีการปรับปรุงพันธ์กันอย่างต่อเนื่องโดยเกษตรกรหลายๆคนผู้ที่มีความคลั่งไคล้ในการปลูกฟักทองยักษ์

 

ตั้งแต่ปีค.ศ. 1800 จนถึงปัจจุบันขนาดของฟักทองยักษ์ได้เพิ่มขึ้นสามเท่าจากที่เคยมีมา

 

เริ่มต้นจากฟักทองยักษ์ของเกษตรกรชาวแคนนาดา นายโฮเวิด์ ดิลล์ (Howard Dill) ซึ่งได้บันทึกในกินเนสบุค (Guinness Book)ในปีค.ศ. 1981 ว่าเป็นฟักทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก น้ำหนัก 224 กิโลกรัม

 

หลังจากนั้นก็มีฟักทองยักษ์ทำลายสถิติโลกทุกปี

การปลูกฟักทองยักษ์ทั่วๆไปไม่ใช่ของยาก แต่การจะปลูกฟักทองยักษ์เพื่อทำลายสถิติโลกไม่ใช่ของง่าย นักปลูกฟักทองยักษ์หลายๆคนต้องทุ่มเททั้งกายและใจ เริ่มตั้งแต่เลือกเมล็ดพันธ์ เพาะเมล็ด วิธีการปลูก ปรับปรุงสภาพดิน ไปจนถึงการดูแลลูกฟักทองยักษ์ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย

 

ต้องมีการเตรียมพื้นที่รองรับลูกฟักทองยักษ์ ระวังไม่ให้สัตว์หรือแมลงมาเจาะกิน ระวังไม่ให้ถูกฝนหรือน้ำค้าง เพราะจะทำให้ลูกปริแตก หรือเน่าเสีย

 

เทศกาลฟักทองและการแข่งขันชั่งน้ำหนักฟักทองยักษ์ (Pumpkin festivals and Weigh-off competitions) เป็นเทศกาลที่เป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวางในแคนนาดาและสหรัฐอเมริกา จะมีขึ้นระหว่างปลายเดือนกันยายนถึงปลายเดือนตุลาคม


 แชมเปี้ยนของปี 2012 และสถิติใหม่ของโลก นายรอน ว็อลเล็ส (Ron Wallace) ชาวอเมริกัน กับฟักทองยักษ์ของเขา น้ำหนัก 911 กิโลกว่าๆ (2,009 ปอนด์) นับเป็นผักที่หนักหนึ่งตันผลแรกของโลก

 

 นายรอน ว็อลเล็ส ได้คว้าเงินรางวัลมูลค่า 15,500 เหรียญอเมริกัน เป็นเงินประมาณ 470,890 บาท ไปครอบครอง

 

ฟักทองยักษ์กินได้ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีใครเอาไปทำกิน ด้วยเหตุผลที่ว่ามันไม่มีรสชาติ เนื้อเป็นเส้นมาก

 

 จึงได้มีเทศกาลแปลกปลาดเกิดขึ้น “การแข่งขันพายเรือฟักทองยักษ์ข้ามทะเลสาบ” จัดขึ้นที่เมืองโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา เทศกาลนี้มีชื่อเต็มว่า “West Coast Giant Pumpkin Regatta”

 

คน…หนอ..คน

สนุกสุดเวี่ยงกันเลย

ตอนที่พ่อสามีของอ้อยหวานยังมีชีวิตอยู่ พ่อชอบปลูกฟักทองยักษ์เหมือนกันค่ะ ปลูกเล่นๆ บางปีได้ใหญ่หน่อยก็ส่งประกวดในงานแถวบ้าน

 

ปีแรกที่อ้อยหวานย้ายมาอยู่แคนนาดา 20 กว่าปีมาแล้ว พ่อสามียกฟักทองยักษ์ลูกนี้ให้ เป็นที่ฮือฮากันมากในซอยบ้านอ้อยหวาน ถือว่าเป็นฟักทองวันฮาลโลวีนที่ใหญ่ที่สุดในซอย

 

สำหรับอ้อยหวาน เรื่องราวความพยายามและความมุ่งมั่นของนักปลูกฟักทองยักษ์ทุกท่าน เป็นแรงบันดาลใจและแรงกระตุ้นให้ทำสิ่งที่รักหรืองานทุกสิ่งที่ต้องทำอย่างเต็มที่ 

ถ้าจะทำ..ต้องทำสุดกายและที่สำคัญคือสุดใจ ผลที่ได้..จะตามมาจากเหตุที่ทำ

เส้นทางไปสู่ดวงดาว….ไม่ได้มาด้วยการนอนฝันหรือนั่งเพ้อ แต่ได้มาด้วยหยาดเหงื่อแห่งความมุ่งมั่นและความพยายาม

 

อ้อยหวานขอสรรเสริญความพยายามและความมุ่งมั่นของนักปลูกฟักทองยักษ์ทุกๆท่าน ปีนี้ไม่ได้ฟักทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ยังมีปีหน้าและปีต่อๆไป ปีนี้ไม่ได้ฟักทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่อาจจะได้ฟักทองที่ใหญ่กว่าปีที่แล้วหรือปีก่อนๆที่ได้ปลูกมา

การเอาชนะสถิติของตัวเองคือการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นผลพลอยได้ที่ยิ่งใหญ่กว่า….ทำลายสถิติโลก

 

ความพยายามของนักปลูกฟักทองยักษ์ทุกๆท่านยังส่งผลดีให้แก่การเกษตรทั่วไปด้วย สิ่งที่พวกเขาทำและความรู้ที่พวกเขาค้นพบเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเกษตรของโลก

 

I would like to Thanks all the Giant pumpkin growers. Yours stories and determination are truly brilliant. It's a true inspiration. Thank you.

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

http://www.smithsonianmag.com/science-nature/The-Great-Pumpkin.html#ixzz2HIM7qH9L

http://ohioline.osu.edu/hyg-fact/1000/1646.html

http://www.giantpumpkin.com/

http://www.topsfieldfair.org/giantpumpkins.php

http://en.wikipedia.org/wiki/Atlantic_Giant

http://photos.cleveland.com/plain-dealer/2012/08/giant_pumpkin_growers_check_ou_5.html

http://www.thegardenhound.com/Home/tabid/36/ctl/details/itemid/2/mid/414/how-to-grow-a-dills-atlantic-giant-pumpkin.aspx

 

I would like to Thanks everyone for all the resources for this blog. Thank you.

 

ขอให้เพื่อนๆมีแต่ความสุขค่ะ

 ขอบคุณค่ะ

 อ้อยหวาน

 

 

ความเห็น

ว่าแล้วคุ้นๆตาอยู่กับรถคันนี้เคยเห็นซินเค๊านั่งรถคันนี้ผ่านไป ไม่เจอกันนานแล้วไม่รู้สายดีรึเปล่า ขอบคุณ คุณอ้อยหวานที่่เอาเรื่องฟักทองยักษ์มาถ่ายทอดให้ชมกันครับ

ลืมไปเรื่องนึงรีบกดบันทึก อยากให้คุณพ่อคุณแม่สอนภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อที่มีในลักษณะอย่างนี้เพราะอาจจูงใจให้หลานๆสนใจก็ได้ครับ เอาที่ไม่ยากนักบางประโยคก็ไม่ยากเกินไป การเรียนจากเรื่องจริงหรือนิทานเด็กๆอาจจะชอบมากกว่าการเรียนในห้องเรียน ส่วนการ์ตูนผมก็ฟังไม่ทัน ขอบคุณ คุณอ้อยอีกครั้งครับ

ขอบคุณคุณอินเนียร์ที่เข้ามาอ่านค่ะ ซินเดอเรลล่าเป็นการ์ตูนที่อ้อยชอบมาก โดยเฉพาะคลิปนี้ มันช่างแฟนตาซีเอามากๆ
เห็นด้วยค่ะเรื่องเรียนภาษาอังกฤษกับการ์ตูน อ้อยเองดูการ์ตูนกับลูกๆแล้วได้ภาษามาเยอะเหมือนกัน

ใหญ่มากเลย ค่ะฟักแล้วทำกินกันยังไงค่ะนี่ เดี๋ยวกลับจากวันเด็กให้เด็กดูการตูนค่ะ

พี่ชอบคลิปการ์ตูนซินเดอเรลล่าตอนนี้มาก
ไม่มีใครกินค่ะ เขาว่ารสชาติมันแย่มาก แต่กระรอกชอบ

ว้าว.ว.ว.ใหญ่ยักษ์สมชื่อเลยค่ะ เดี๋ยวจะตามไปอ่านรายละเอียดเพื่มเติมอีกดีกว่าค่ะ ชอบจังเลย

เรื่องราวของเขาน่าอ่านค่ะ เป็นการฝึกภาษาไปในตัวด้วย ลิงศ์อันแรกเป็นของหนังสือแมกกาซีนเชิงสารคดี มีเรื่องราวต่างๆน่าอ่านมาก

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆค่ะ พี่อ้อยหวาน น่าชื่นชมเกษตรกรของเขาที่มีการพัฒนาในสิ่งที่รัก ที่ชอบ อย่างไม่หยุดหย่อนนะคะ จึงเกิดผลงานดีๆแบบนี้ ให้เราได้ชมกัน ถ้อยคำดีๆหลายคำของพี่อ้อยหวานสอนใจนุสิตาได้หลายอย่างเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

การแข่งขันแบบนี้เป็นการกระตุ้นให้คนสนใจกันมากขึ้นค่ะ ที่พี่ชอบนิสัยของคนที่นี่อย่างหนึ่งคือ ไม่มีขี้แพ้ชวนตี ถ้าเขาแพ้เขาจะยอมรับโดยรวดเร็ว แสดงความยินดีและถามเคล็ดลับ แถมมีการเผยแพร่ข้อมูลให้กันและกัน ปีหน้าเจอกัน..อะไรแบบนี้

เป็นเรื่องราวที่ดี ช่วยเพิ่มและเสริมความรู้ให้ สมช. ขอบคุณครับ

หน้า