บ้านพี่ม่ายไหร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

    คำว่า "ม่ายไหร" ก็หมายถึงว่า ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย ส่วนมากคำนี้เขามักจะใช้เมื่อมีการจีบสาว แล้วบอกความจริงกับสาวไปว่า "บ้านพี่ม่ายไหรน้องเห้อ ถ้าน้องอีรักก็รัก ไม่รักพี่ก็ไม่ว่าไหร"  ซึ่งเป็นการแสดงความจริงใจต่อสาวว่าตัวเองไม่ได้มีฐานะร่ำรวย ก็ไม่แน่ใจว่าปัจจุบันเขายังใช้อยู่หรือเปล่า แต่ถ้าเป็นผม ผมก็อยากใช้คำนี้อยู่นะ  เรียนภาษาใต้วันละคำครับอย่าคิดมาก

   ความจริงเรื่องของความรัก รวยจนหลายคนอาจมองว่าไม่เกี่ยว แต่ผมว่าถึงยังไงมันก็ต้องเกี่ยวบ้างแหละไม่มากก็น้อย เพราะยังไงมันก็ต้องกินต้องใช้ การที่ฐานะต่างกันเยอะมันก็เป็นปัญหาตามมาได้อีก แล้วยิ่งสังคมไทยยังไงก็แล้วแต่ยังมีค่านิยมชมชอบคนมีเงินเดือนมากกว่าคนที่ทำสวน

"ลูกเขยทำงานไหร" --> "ลูกเขยเป็นครู"  "ลูกเขยเป็นตำรวจ"

"ลูกเขยทำงานไหร" --> "ลูกเขยตัดยาง"

    คนเป็นแม่ยายคงอยากตอบคำถามแรกมากกว่า ส่วนตัวผมแล้วเลือกเส้นทางเกษตรกรแล้ว คงไม่สามารถทำให้แม่ยาย(ถ้ามี)ตอบอย่างภาคภูมิใจเหมือนข้อแรกคงไม่ได้ เพราะผมไม่หวนทางกลับเส้นทางนั้นอีกแล้ว

   ผมก็คงอยู่ตามประสาม่ายไหรของผมไป ผมอาจดูม่ายไหรในหน้าที่การงาน และรายได้ แต่ผมก็รวยความสุขตามประสาผม มีความสุขกับการปลูกผักกินเอง ซึ่งมันอาจม่ายไหรในสายใครๆ

สวนผสมของผม

ข้าวโพดสีม่วง ใช่ว่าจะให้รายได้อะไรมากมาย แต่ก็มีความสุขกับมัน ได้ถ่ายรูป

ถ่ายรูปก็ความสุขอีกอย่างของผม

แตงกวาญี่ปุ่น ขอบคุณสมาชิกทางญี่ปุ่น


วันนี้ได้เก็บกินแล้ว

มะเขือยาวกำลังติดลูก

ไม่กี่วันก็ได้กิน

พริกในสวนมีตลอด

ชมจันทร์ไว้ทำพันธุ์

ผักหวานบ้าน 200 กว่าต้นกำลังงาม

กล้วยหิน กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ มีกินเรื่อยๆ ไม่ต้องซื้อ

มะละกอฮอลแลนด์ก็มีกินตลอด

   และอื่นๆ อีกพอสมควรที่ยังไม่ได้สาธยาย  "พี่ม่ายไหรจริงแหละน้องเห้อ  แต่ก็ยังเท่าที่น้องเห็น"  สำหรับคนที่ไม่เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ แต่เห็นความสำคัญของหน้าที่การงานและเงินเป็นตัวตั้ง  พี่ก็ยังเป็นคนม่ายไหรในสายตาน้อง

ปล. เขียนบล็อกนี้เพียงอยากบอกว่าความจริงในสังคม เรื่องแบบนี้ก็ยังมีอยู่ครับ เป็นค่านิยมที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ ง่ายๆ

ความเห็น

เห็นเหมือน ผญ.ความจริงที่คนในสังคมส่วนให้ยังไม่ยอมรับ แม้แต่คนใกล้ตัวเราก็เหอะ ชอบคนมีเงินเดือน

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

จริงครับ ขนาดผมออกจากงานใหม่ๆ พ่อแม่ยังรับไม่ค่อยได้
แล้วนับประสาอะไรกับแม่ยาย เขาจะกล้าฝากลูกสาวไว้กับเราเหรอ

ผู้ใหญ่...ม่ายไหร... เป็นความนัยฝากถึงใครหรือเปล่าคะ  ฮา...

ฝากผู้อ่านทุกคนครับ Laughing

เข้ามาแลกเปลี่ยนครับ เคยได้ยินสมัยยังเป็นหนุ่ม เพื่อนๆพูดว่า"บ้านพี่ม่ายไหร ยังแต่ไผ่กับโหนด อำเภอระโนดจังหวัดสงขลา"ก็รู้สึกว่ามันเป็นความจริงที่เราไม่มีอะไรที่จะคุยเมื่อเทียบกับคนที่มีฐานะ พอวันเวลาที่ผ่านไป เมื่อเป็นมนุษย์เงินเดือนทำงานจนไม่มีเวลาเป็นของตัวเองแม้ไม่ใช่เวลาทำงานก็ต้องพักผ่อนให้พร้อมที่จะทำงานเมื่อเวลาที่จะต้องทำงานมาถึง ครั้นมาทบทวนดูเมือออกมาทำการเกษตรถ้าเราทำงานอย่างน้อยก็ตามเวลาที่เราทำตอนเป็นมนุษย์เงินเดือน คิดดูว่าเงินจะเหลือใช้ไหม กินข้าวที่บ้าน อยากกินอะไรก็ปลูกเอา เลี้ยงเอา ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร ถ้าสาวไหนเขาอยากฟุ้งเฟ้อมากมายก้าอย่าเอามาให้เจ็บเบ็ดหัว ถ้าเย็นนั่งร้านๆ แม่ยายโอ้รดก้า็ไม่อยากได้ อยู่กับต้นไม้บายใจหวา ทำพรือมันเลา อย่าถือสานะครับ คุยกันเล่นๆ

หรอยๆๆ  ชอบๆๆๆ  แม่ยายโอ้รด ไม่ได้ยินคำนี้นานแล้ว

ม่ายไหร...แต่ว่าโรคภัยก็มีน้อยนะ  ถ้าเข้าใจ  ก้เห็นคุณค่า  อีกอย่าง  ม่ายไหรก้าจริง  แต่ว่า  ไม่ได้ขี้คร้าน  พันปรือก้ามีกิน

ครับป้า มีกินนั่นมีแหละ แต่อย่างว่าสมัยนี้กินอย่างเดียวไม่พอ

(.......)ว่าแต่ปร้านี้ดอกดาวเรืองกลางๆ 3 บาทใหญ่ๆ 5 บาทแล้วเด้

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

ปร้านี้ไม่โร้ขายใคร

หน้า