พาชมที่ดินผืนใหม่ ซื้อไว้เมื่อยามเกษียณ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 วันนี้จะพาไปชมที่ดินผืนใหม่ ที่ซื้อไว้นานหลายปีแล้วค่ะ น่าจะประมาณ 7 ปีได้แล้วมั้ง ตอนแรกที่แฟนบอกว่าจะซื้อ อ๊อดนั่งร้องไห้ค่ะ ร้องเป็นเดือนเลย เพราะทำใจไม่ได้ที่จะต้องมาอยู่ห่างไกลผู้คนแบบนี้ ไกลจากทุกสิ่งทุกอย่างเลย เพื่อนก็ไม่มี ตลาดก็อยู่ไกล โรงพยาบาลก็อยู่ไกล ปั้มน้ำมันก็อยู่ไกล โอ้ยยย ยิ่งคิดก็ยิ่งกลุ้ม หน้าหนาวหิมะก็ตก จะมาอยู่กันได้อย่างไร ฉันคงเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวตายก่อนใคร คงไม่ด้แก่ตายเป็นแน่แท้

 

แต่พอแฟนให้เหตุผล เราก็เริ่มเข้าใจ เริ่มมองเห็นอะไรดีๆหลายอย่าง ก็เลยต้องปล่อยเลยตามเลย ครั้งแรกนั้น ไฟฟ้าก็ไม่มี น้ำประปาก็ไม่มี ถนนก็ถนนลูกรัง ฝุ่นตลบหน้าตลบหลัง โหยยย ไปอยู่เขายายเที่ยง ปากช่อง เขาใหญ่ ซะยังดีกว่าอีก แอบนึกในใจว่า "นี่เหรอ อเมริกา โห...ทุระกันดาร อีแป้นอยากจะกลั้นใจตาย" อุตส่าหนีออกมาจากเขายายเที่ยงแล้วนะ ยังจะพาเรามาอยู่ในป่าอีก แง๋...ตอนแรกอ๊อดจะขอหย่าค่ะ รับไม่ได้เลยในตอนแรก มองไปทางใหนก็มีแต่ป่าข้าวโพด หาบ้านคนสักหลังก็ไม่มี แต่ตอนนี้รับได้แล้ว เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วค่ะ มาดูภาพกัน

ทางเข้าค่ะ นี่คือถนนด้านหน้า ที่จะเข้ามาในที่ดินผืนที่เราเป็นเจ้าของ

************************

 

ไฟฟ้าเพิ่งจะมาค่ะ เขาเพิ่งจะเดินสายไฟใต้ดินให้เมื่อไม่กี่ปีนี่เอง นี่กล่องควบคุมแผงไฟค่ะ ถ้าเราปลูกบ้านก็ต่อไฟเข้าบ้านได้เลย ต่อไฟใช้ในการก่อสร้างได้เลย แล้วเขาก็จะส่งบิลล์ไปเก็บกับแฟนตามที่อยู่ที่เราได้ให้ไว้กับทางการไฟฟ้า

*********************************

 

ก่อนหน้าที่อ๊อดกับแฟนจะไปถึง ช่างกำลังจะมาติดตั้งเดินท่อน้ำประปาให้พอดีเลย สีแดงนั้นคือ เขาทำเครื่องหมายไว้ว่า ท่อน้ำอยู่ตรงใหน สายไฟอยู่ตรงใหน สายโทรศัพย์อยู่ตรงใหน เมื่อเอารถแม็คโคขุดลงไปก็จะเจอพอดี เป๊ะ (เก่งเนาะ)

###############

ขุดลึกมากค่ะ ญาติอ๊อดแซวว่า ฝรั่งนี่เขาทำอะไรทีเดียวจบเนาะ ไม่ทำซ้ำซาก "ท่อน้ำขนาดนี้ถ้าเป็นที่เมืองไทยใช้ได้ทั้งหมู่บ้านเลย แต่ของมันซิ ใช้หลังเดียว" 5555+ อ๊อดเลยบอกว่า ที่นี่หน้าหนาวมา หิมะตก ถ้าฝังท่อตื่น น้ำในท่อมันจะเป็นน้ำแข็ง แล้วทำให้ท่อแตก ท่อตัน เปิดน้ำไม่ไหล เลยต้องใช้ท่อใหญ่ๆ แล้วฝังลึกๆแบบนี้

**********************************

ใหญ่จริงๆค่ะ อ๊อดเห็นครั้งแรกก็ตกใจเหมือนกันว่า ทำไมมันใหญ่ขนาดนี้ ใช้รถแม็คโคมาขุดกันเลย

*************************

เสร็จเรียบร้อยค่ะ แค่ 2 ชม.เอง ถ้าเป็นเมืองไทย สงสัยทำทั้งวัน หรือไม่ก็หลาย ๆ ๆ ๆๆ วัน อิอิ

&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&

 

ผู้บ่าวเขาจับมือเช็คแฮนด์กันไปแล้ว งั้นตาเรามั่งดีกว่า อิอิ แม่จอมยุ่ง ชอบเล่นน้ำ น้ำเย็นมากค่ะ ยังกะน้ำแข็ง เอิ๊กกกก นี่ขนาดหน้าร้อนนะน้ำยังเย็นขนาดนี้ หน้าหนาวจะขนาดใหน ไม่อยากจะ said

********************************

นี่ค่ะ มิเตอร์น้ำบ้านอ๊อด สวยใหม? ฮ่าๆๆๆๆ

อ่านไงล่ะเนี่ย ใช้น้ำรดต้นไม้ไปตั้งเยอะ ไมขึ้นแค่ 2 แกลลอน ไม่น่าจะใช่ ฮ่าๆๆ

***************************************

 

 

เพื่อนบ้านเขาปลูกบ้านกันหมดแล้วค่ะ หลังที่เห็นอยู่นี้ อายุกว่า 200 ปี เจ้าของบ้านเขาซื้อมาจากในตัวเมือง เขาบอกว่าเป็นบ้าน "วิคทอร์เรีย" แต่อ๊อดดูยังไงก็ไม่เห็นจะเหมือนบ้านวิคทอร์เรียเลยสักนิด เขาบอกว่า บ้านเขาถ้าตีเป็นเงินไทยก็ ประมาณ 15 ล้านบาทต้นๆ เห่อๆ (อยากเข้าไปดูข้างในเด้ จะสวยสมราคาบ้อน้อ 555)

ตอนแรกเจ้านี้เขาซื้อติดกับของอ๊อดเลยค่ะ อยู่ถัดไป แต่เขาขอย้ายไปอยู่ล๊อตโน้น (อู้ยยย ดีใจที่เขาย้ายไปไกล เพราะเขาค่อนข้างเป็นคนแปลกๆ)

********************************

ด้านหลังติดแม่น้ำ ทะเลสาปน้ำจืด และมีต้นโอ้คอายุกว่าร้อยปีหลายต้น กะว่าจะไม่ตัดทิ้งค่ะ เอาไว้แบบธรรมชาติ เพราะมันโตช้า ต้นโอ้คกว่าจะได้โตขนาดนี้ ใช้เวลานานมาก

***********************************

ริมฝั่งคลองมีผลไม้ป่าหลายอย่างค่ะ เช่น แบล๊คแบรี่

************************************

 

 แล้วก็มีกู๊สแบรี่ด้วยค่ะ

$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$

 

มีหน่อไม้ฝรั่งป่า ขึ้นเองตามธรรมชาติ

$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$

ที่ปลูกอยู่เดิมแล้วก็มี ลูกพลัม แอปพะค๊อต แอปเปิ้ลแดง เขียว และฟูจิ ตายไป 5 ต้น เลยต้องไปซื้อมาปลูกเพิ่ม มีลูกแพร์ แอปเปิ้ล เชอรี่เปรี้ยว (เพราะเชอรี่หวานตายแล้ว)

***************************

เขาบอกว่า ลูกแพร์ต้องปลูกคู่ และข้ามสายพันธุ์ถึงจะติดลูก เลยต้องเอามา 2 ต้น

******************************************

ซื้อสายยางมาอีก 2 ม้วน ความยาวมัวนละ 150 เมตร

อ๊อดไม่รอช้าค่ะ ต่อสายยาง ดึงมารดต้นไม้ทันทีที่ช่างเขาต่อท่อน้ำให้เสร็จ

*********************************

 

เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่ได้รดต้นไม้ เพราะตั้งแต่ปลูกมาไม่เคยได้รดน้ำเลย เพราะไม่มีน้ำ นอกจากฝนตกให้ ฝากเทวดาเลี้ยงมาตั้ง 7 ปี แฮ่ ๆ รอดครึ่งนึง ตายครึ่งนึง

**************************************

 

แล้วก็แปลงนี้ เพิ่งซื้อเพิ่มเมื่อ 2 เดือนที่แล้วค่ะ บอกไม่ถูกว่าจากใหนถึงใหน เพราะมองไม่เห็นหลักเขตุแล้ว หญ้าขึ้นสูงท้วมไปหมด แปลงนี้จะอยู่ตรงข้ามกับล๊อตใหญ่ แต่อยู่กันข้าม สามารถเดินข้ามไปมาได้เลย เอาไว้ทำสวน ปลูกผลไม้เพิ่ม แล้วก็จะทำ กรีนเฮ้าท์กันด้านนี้ ปลูกผักหน้าร้อนด้านนอก ส่วนหน้าหนาวก็ปลูกในกรีนเฮ้าท์แทน ด้านหน้านี้ราคาไม่แพงค่ะ ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 3 แสนบาทเองค่ะ ราคานี้ บางแห่งที่เมืองไทยยังซื้อไม่ได้เลยค่ะ ใหญ่โตกว้างขวาง ดินดำ ติดลำธารเล็กๆ ด้านทิวแถวที่เห็นต้นไม้เป็นแถวๆโน้น จะมีลำธารน้ำไหลผ่านตลอดปีด้วยค่ะ มีกวางเดินผ่านทุกวัน ไก่ป่า นกป่าสวยๆเยอะแยะมากมาย ส่นล๊อตใหญ่ด้านหลัง นั้นก็ปลูกบ้าน ดูวิว ตกปลาได้ เล่นเจ็ตสกีได้ แล่นเรือชมวิวได้ มีท่าเรือเป็นของตัวเอง ไม่ต้องไปเสียค่าจอดค่าท่ารายเดือน

ขอจบบล๊อกนีไว้แค่นี้ก่อนนะค่ะ เพื่อนๆคนไทยท่านใด มีความประสงค์ที่จะเดินทางมาอเมริกา ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ (คงไม่มีใครมามั่งเน๊อะ) อิอิ

 

 

 

 

 

ความเห็น

สวัสดีครับ
ตอนแรกที่แฟนของอ๊อดจะซื้อที่แปลงนี้ อ๊อดร้องไห้เป็นเดือน  ตอนนี้ถ้าแฟนอ๊อดบอกจะไม่มาอยู่ที่แปลงนี้ อ๊อดคงร้องไห้เป็นปี เพราะเป็นแปลงที่สวยมาก  ถ้าลุงเรินไปเดินหลงทางอยู่แถวอเมริกา ช่วยส่งขึ้นรถเมล์ปิ๊กพะเยาโตยเน้อ

 

55555555555 ได้เลยค่ะ ไม่มีปัญหา ใครมาก็ต้อนรับหมดค่ะ ยอมรับว่าตอนแรกนั้นรับไม่ได้จริงๆ แต่ตอนนี้ชอบมากค่ะ อยากอยู่เงียบๆนอกเมือง มากกว่าอยู่ในเมืองด้วยซ้ำไป เวลาไปในที่ ที่คนเยอะๆ แล้วรู้สึกอึดอัด

น้องอ๊อดบ้านสวนเราชอบปลูกต้นไม้แปลกๆ  น่าจะอยู่กับคนแปลกได้อย่างมีความสุข  แต่ป้ายาว่าห่างๆไว้ดีกว่าเน๊าะ  ดีใจด้วยกับความคืบหน้าของที่ดิน  ที่นี่เขาวางแผนเพื่ออนาคต  แต่ของเราใช้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

55 ป้ายาก็ว่าไปโน้นนนเนาะ อยู่กับคนแปลกๆว่าละ ที่ว่าแปลกคือ แปลกหลายอย่างค่ะ เล่าไม่หมด ต้องเล่าเป็นการส่วนตัว อิอิ

ความเป็นมาและความเป็นไปของบ้านสวนของอ๊อดน่าสนใจมากเลย มาอยู่ตรงนี้เห็นต้นไม้เขียวๆเยอะแยะที่ขึ้นอยู่ก่อนยังมีผลไม้ป่า มีกวางมาเยี่ยมเยียน  มีท่าน้ำแล้วอะไต่อมิอะไรฟังแล้วจินตนาการถึงการได้พักผ่อนกับธรรมชาติ คงได้ชมบล๊อกความคืบหน้าต่อไปครับ

ใช่ค่ะคุณอินเนียร์ ยอมรับว่าครั้งแรกที่รู้ว่าแฟนจะมาเกษียณที่นี่ ร้องไห้เลย ร้องเป็นเดือนๆ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ คิดแต่จะหย่าอย่างเดียว จะเลิกกับแฟนท่าเดียว อยากกลับบ้านที่ปากช่องอย่างเดียวเลย ไม่คิดอะไรแล้ว แต่นั้นมันเมื่อ 7 ปีก่อนนะค่ะ แต่ตอนนี้พอมาได้เป็น สมช. บ้านสวนแล้ว ความรู้สึกของเราเปลี่ยนไป คิดตรงกันข้ามกับครั้งแรกทุกอย่างเลย จากที่เคยคิดว่าอยากอยู่ในเมือง ก็ไม่เอาละ ทุกวันนี้จะเข้าป่าอย่างเดียว 5555 ยิ่งใครชวนไปเดินป่านี่ รีบตอบตกลงเลย ไปใหนไปกัน ไปนอนในป่าก็จะไป แต่พอมาชวนเข้าเมือง ไม่เอาเลย มีความรู้สึกว่า เขามาชวนไปตาย อะไรทำนองนั้น ยิ่งเห็นไฟไหม้ ตึกถล่ม น้ำท้วมหนีตะเกียกตะกายขึ้นหลังคา แล้วยิ่งไม่อยากอยู่ในเมืองใหญ่เลย แผ่นดินไหวไม่เว้นแต่ละวัน อากาศเป็นพิษ ควันจากท่อไอเสีย ผู้คนปลิ้นปลอก หลอกลวง เปิดเพลงเสียงดัง รถลา จี้ปล้น วิ่งลาว อะไรต่ออะไร มันทำให้เบื่อกับการอยู่ในเมืองเร็วมากขึ้น เดี่ยวเสียงรถดับเพลิง เดี่ยวรถตำรวจเปิดหวอขอทาง ไม่รู้เหตุด่วน เหตุร้ายทางใหน เต็มไปด้วยความวุ่นวาย

พอเราได้ออกมาอยู่เงียบๆแบบนี้ รู้สึกว่า "นี่แหล่ะ ใช่เลย"

ลงทุนเยอะเนาะ  ป้าเล็กไม่ค่อยลงทุนอะไรหรอก  ปล่อยให้พัฒนา  ไปตามธรรมชาติ

ถือว่าเป็นการลงทุนระยะยาวแบบถาวรค่ะ ลงปึกแผ่นแน่นหนาทีเดียวจบ ตอนแรกที่ร้องไห้ เพราะว่าตอนนั้นไม่มีบ้านคนเลยสักหลัง ไฟฟ้าก็ไม่มี น้ำก็ไม่มี แต่ตอนนี้มีความมั่นใจมากว่าเมื่อก่อนเยอะ ถึงแม้นว่าจะไม่มีน้ำไฟ ก็ไม่มีปัญหาสำหรับเราอีกต่อ เพราะจิตใจเราเข้มแข็งกว่าเมื่อก่อนเยอะ เมื่อก่อนยอมรับว่า อ่อนแอ มาคิดดูอีกที ก็ไม่แปลกเลย เพราะตอนเด็กๆเราก็โตมาจากท้องไร่ท้องนา ไม่เห็นมีไฟฟ้าใช้เลย อยู่เมืองไทยเราก็เล่นน้ำคลองมาตลอด เราเคยใช้ชีวิตแบบนี้มาตั้งแต่เด็กแล้วจะกลัวอะไร (ให้กำลังใจตัวเอง)

พี่อ็อต ยินดี ด้วยครับ พี่ เอาใจช่วย ครับ

ไว้ทุอย่างลงตัวเมื่อไหร่ เมื่อไหร่อย่าลืม ชวนเจ้มาเที่ยวนะน้อง พี่ยินดีต้อนรับเสมอ

หน้า