ชีวิตที่เหลือเพื่อแผ่นดิน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกๆท่านนะครับ   วันนี้ผมมาอัพบล็อคหลังจากที่ได้เขียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา   เพื่อให้เห็นความเป็นไปของสวนอัตตะทาง   ซึ่งพ่อผมเป็นผู้คิดชื่อและขอร้องผมไม่ให้เปลี่ยนเป็นชื่ออื่น   ความหมายของคำว่าอัตตะทาสอาจแปลได้ว่าทาสแห่งตน,ผู้รับใช้ตนเอง แปลแบบให้เข้าใจง่ายๆคงประมาณนี้นะครับ   เอาหละเพื่อไม่ให้เสียเวลาอันมีค่าขอฟ้องด้วยรูปภาพแรกเลยนะครับ

 รอบๆขอบบ่อตอนนี้ผมได้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมจำนวนสิบต้นและได้ทำบันไดสำหรับลงไปตักน้ำเพื่อมารดต้นไม้รอบบ่อ   และโครงการต่อไปคิดว่าจะซื้อปลาหมอหมันมาเลี้ยง   โดยจะปลูกพืชสำหรับเป็นอาหารและสร้างแพลงตอนพืชหรือทำน้ำเขียวประสาชาวบ้าน   วิธีนั้นก็คือนำฟางข้าวหรือเศษหญ้ามากองมุมบ่อด้านใดด้านหนึ่งและใช้มูลวัวมูลควายมาทับหน้าฟางข้าว   ไม่นานก็จะเกิดแพลงตอนพืช   หรือหากท่านใดใจร้อนจะใช้ปุุ๋ยยูเรียซักหนึ่งกิโลกรัมโรยไปด้วยก็ไม่ผิดกติกา

 ต้นองุ่นเขียวหกต้นห้าร้อยที่ซื้อตลาดนัดในตัวอำเภอซึ่งจะมีมาขายทุกๆวันพระใหญ่   ณุ้ว่าแพงแต่ก็ซื้อครับเพราะเป็นต้นไม้ที่ตามหามานาน   เมื่อมีวาสนามาเจอกันแล้วจะปล่อยให้พลัดพรากกันเช่นไร

 หลังจากปลูกต้นลิ้นจี่จำนวนสิบต้นเพื่อเป็นพี่เลี้ยงให้ต้นกาแฟ   ด้วยกลัวว่าสวนจะออกมารกผมเลยถากถางหญ้าซะจนเตียนโล่ง   ผลนะเหรอครับถึงจะตักน้ำมารดแทบทุกวันยันใช้ใบไม้แห้งมาคลุมโคนต้น   แต่ในเมื่อผิวดินไม่มีพืชใด้ๆคลุมหน้าเพื่อป้องกันแสงแดดมาเผา   งานนี้พระเอกที่จะมาช่วยผมได้เค้าเลยหญ้าแฝก   ผลจะเป็นเช่นไรอาทิตย์หน้าจะมาบอกอีกทีนะครบ

 หลังจากเสร็จงานที่สวนในช่วงกลางวัน   ตอนเย็นผมก็จะกลับมาบ้านเพื่อหุงหาอาหารรับประทาน   หลังจากดูบัญชีรายรับรายจ่าย   ค่าใช้จ่ายจากการซื้อผักต่างๆเพื่อประกอบอาหารมิใช่น้อยเลย   อย่ากระนั้นเลยพื้นที่ปลูกยังเหลือ แรงยังมี ทำแปลงผักสวนครัวในรูปผมเพาะพริกกะเหรี่ยงและดาวเรืองเพื่อปลูกใกล้ๆสำหรับป้องกันและไล่แมลงต่างๆที่จะมารบกวนพริก  กะบะเล็กๆขวามือนั่นคือหอมแดงลูกโตๆนะครับ   ซื้อที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งนึงจากราคาร้อยกว่าบาทพอมีใบโผล่มาพวกขายลดเหลือห้าสิบกว่าบาท    เลยซื้อมาปลูกเพื่อนำใบมาประกอบอาหารซะเลย

 ถั่วลันเตาที่พี่สาวที่แสนดีส่งมาให้เพาะก็งอกงามรอวันขึ้นหิ้ง เอ้ย! ขึ้นค้างในเร็ววัน

 ต้นนี้ไม่รู้บวบรึฟักทอง   หากโตคงได้รู้กัน

 อากาศนครพนมหนาวแล้ว เลยพามะเขือเทศทั้ง 12 สายพันธุ์ (เพาะในขัน) แตงสเปน กุหลาบป่า ดาวเรืองจากเบลเยี่ยมมารับแสงแดดกัน   เมล็ดพันธุ์ทั้งหมดได้รับความอนุเคราะห์จากพี่ดีพี่สาวผู้แสนดีส่งมาให้

 ต้นดาวเรืองจากเบลเยี่ยมงอกออกมาแล้วดูดีเชียว

 สำหรับแฟนคลับกาแฟอาราปิก้า ตอนนี้ดอกชุดแรกร่วงหมดแล้วนะครับ   ลุ้นว่าจะติดผลหรือเปล่าหากมีความคืบหน้าประการใดจะมาแจ้งอีกทีนะครับ   สำหรับวันนี้อ่านเรื่องราวที่ผมโม้มาเยอะแล้ว   ก่อนจบแค่อยากบอกว่า "ความฝันไม่ต้องลงทุนอยู่ที่คุณกล้าฝันรึเปล่า" ฝันจะเป็นจริงต้องลงมือปฏิบัตินะครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

เอาใจช่วยนะคับ ขอให้เดินตามฝันคับ ต่อไปคงเห็นผล  ขอบคุณที่เอารูปมาใหชมคับ  สู้ๆๆๆ

ขอบคุณที่ให้ความกรุณาอ่านเรื่องราวเช่นกันครับและขอให้คุณมีความสุขและสนุกกับงานที่ทำเช่นกันครับ

น้องแมนพี่เก่งจริงๆเลย มะเขือเทศลงแปลงแล้วยังจ๊ะ ของพี่รอๆอยู่ ส่วนบวบกลมเอาลงแปลงแมลงวันทองกินใบเกลี้ยงเลย เซ็งมากเลย สู้สู้

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

บวบกับฟักทองใส่ถุงก่อนครับพี่ตุ๊กให้ต้นโตอีกนิดค่อยปลูกในหลุมครับ พวกแมลงนี่หละที่กลางคืนผมถึงได้เอาไฟฉายมาส่องดูครับ

แหมถึงกับไม่ยอมหลับยอมนอนเลยรึน้องแมน?  เห็นดาวเรืองแล้วคงปลูกได้เต็มที่3ไร่เลยนะ ออกดอกมามากมายเอามาหมักฉีดพ่นเลย วันนีแอบใช้ipadคุณเรเน่ เจ้าของมาแล้ว คุยกันทางไลน์นะ มาให้กำลังใจจ้า

จะเขียนบล็อคต้องรอคนใช้โทรศัพท์น้อยๆครับพี่ดีถึงจะเข้าเว็บได้ ตอนนี้ดาวเรืองแตกใบที่สองแล้วคิดว่ารออีกซักพักค่อยลงปลูกครับ ยังไงจะหมั่นอัพบล็อตนะครับเป็นการส่งการบ้านพี่ดีด้วยครับ

ขยันจังเลยครับ ขอให้ประสบความสำเร็จนะครับ ช่วยมาแจ้งผลงานบ่อยๆ นะครับ รอติดตามผลต่อไปครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

ตอนนี้เป็นลูกจ้างพ่อกับแม่ครับ หากยังไม่เบื่อจะมาอัพทุกๆสัปดาห์ครับ

สู้ ๆ นะคะ เริ่มก้าวหน้าไประดับนึงแล้ว จะรอติดตามผลงานเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจดีๆครับ

หน้า