พระราชนิเวศน์มฤคทายวันและอัมพวา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต้นฉบับ http://serameo.wordpress.com/2014/01/04/04-jan-14/

January 4, 2014 – Petchburi and Ampawa’s Trip

วันนี้ออกเดินทางท่องเที่ยวอีกแล้ว เป้าหมายวันนี้เป็นพระราชนิเวศน์มฤคทายวันและอัมพวา

ออกเดินทางโดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะจริงๆแล้วค่อนข้างขี้เกียจด้วยนั่นเอง แต่แล้วพอนึกถึงพระราชนิเวศน์มฤคทายวันที่อยู่เพชรบุรีก็ได้เตรียมตัวเดินทางไปโดยไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมากเลย

ใช้เวลาเดินทางประมาณ ๒ ช.ม. ก็ถึงตัวเมืองเพชรบุรี (ป.ล. ขับรถช้าเช่นเคย ๙๐ ก.ม. ต่อ ช.ม.) เพื่อแวะกินอาหารกลางวัน มื้อกลางวันกินขนมจีนทอดมันปลา บวกกับหมูแดงขนมจีน อิ่มนี้ ๗๐ บาท …แต่ก่อนถึงร้านขนมจีนได้แวะซื้อชมพู่มะเหมี่ยวแบบธรรมชาติมา ๑ ก.ก. (ที่คิดว่าเป็นแบบธรรมชาติ เพราะแม่ค้าขายเป็นช่างตัดเสื้อผ้าอ่ะ ฮิฮิ) ผลของมะเหมี่ยวไม่สวยรสชาดเปรี้ยวอมหวาน(น้อยๆ) กินหอมนุ่มนวล

ต่อจากอาหารกลางวันก็เดินทางต่อไปยังพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ที่ตั้งใกล้ๆกับหัวหินแต่ถึงก่อนประมาณ ๑๒ ก.ม. ที่นี่ร่มรื่นมาก บรรยากาศชวนฝันถึงสมัย ร.๖ จริงๆ ตัวอาคารแม้กำลังอยู่ในช่งบูรณะ แต่ก็ยังคงกลิ่นอายความเป็นรัชสมัยจริงๆ มีต้นไม้ใหญ่มากๆ อยู่หลายต้นคาดว่าน่าจะมีอายุเป็น ๑๐๐ ปี

บริเวณชายหาดหน้าพระราชนิเวศน์ฯ มีลมทะเลพัดมาเป็นระยะๆ เย็นสบายกำลังดีแม้ว่าอากาศเพชรบุรีจะค่อนข้างร้อน แต่ในพระราชนิเวศน์กลับเย็นสบายน่านอนมากๆ มีเสียงดนตรีไทยที่เด็กๆและเยาวชนเข้ามาซ้อมกันด้วย ยิ่งทำให้บรรยากาศโดยรอบอบอวลไปด้วยความเป็นไทยประยุกต์อย่างน่าชื่นชม

อยู่ในพระราชนิเวศน์ประมาณ ๒ ช.ม. ก็ออกเดินทางกลับ เพื่อไปหาอาหารเย็นที่อัมพวา แต่ระหว่างทางแวะซื้อลูกตาลมา ๓ ลูกด้วย พ่อค้าแม่ค้าที่นี่ใจดีมาก คุยกับเค้าบอกว่าจะซื้อลูกตาลไปปลูกเค้าก็ยินดีกับเราด้วย …แต่ได้คุยเพิ่มเติมว่าทำไมเดี๋ยวนี้ตาลสดแพงขึ้นเยอะเลย เค้าก็บอกว่าเดี๋ยวนี้ต้นตาลน้อยลง เพราะไม่มีการปลูกเพิ่ม มีแต่จะโค่นเพื่อนำต้นตาลมาทำเฟอร์นิเจอร์ …น่าเสียดายที่ชาวบ้านเค้าไม่คิดถึงอนาคตของวิถีชาวบ้านที่เค้าจะใช้ในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคตเลย

ลูกตาลเมืองเพชร

ถึงอัมพวาก็ประมาณ ๑๘.๓๐ น. เดินเล่นๆ เพื่อเลือกร้านว่าจะกินอะไรดี ก็ได้มาเป็นปลาหมึกไข่ตัวละ ๑๕๐ บาท มีหอยเชลล์อีกหนึ่งจาน ๕๐ บาท บวกกับผัดไทห่อเล็กๆ ๒๐ บาท

ระหว่างเดินทางจะกลับไปขึ้นรถ …ตาก็เหลือบไปเห็นลูกมะขวิดตั้งขายอยู่หลายลูก ก็เลยซื้อมา ๑ ลูก ตั้งใจจะปลูกไว้ให้ลูกหลานได้ดู …ป.ล.ลูกมะขวิดอยากได้มานานมากแล้วแต่ไม่รู้ว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน

 

ลูกมะขวิด 

ออกเดินทางกลับบ้านจากอัมพวาก็เกือบสองทุ่มละ มาถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ …แต่ระหว่างทางเจออุบัติเหตุด้วย ก็ขอให้เดินทางกันอย่างปลอดภัยโดยสวัสดิภาพทุกท่านด้วยครับ

 

 

 

ความเห็น

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ดีใจด้วยนะค้ะที่อยากได้อะไรก็สมปรารถนา (ลูกตาลกับลูกมะขวิด)

Laughing

สวัสดีปี ๒๕๕๗ ครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ต้นตาลหลังจากขายไป  2 ต้น   ตอนนี้เริ่มปลูกใหม่อีก  2  ต้นค่ะ

Laughing

วันนี้ผมปลูกเพิ่ม 1 เมล็ดครับ 

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

อยากกินขนมตาลแร๊ะ

เจ้าไหนขายอร่อย ควรสนับสนุนครับ เพราะกว่าจะได้กินแสนจะยากลำบากครับ

ตาลให้ผล ๑๕ - ๒๐ ปี > ลุ้นว่าจะเป็นตัวผู้ ตัวเมีย > ได้ลูกตาลมาแล้วต้องนำมาขูดเนื้อตาล > นำมานวดกับแป้ง > นำไปนึ่ง > ขูดมะพร้าวโรยหน้าอีก > ลุ้นต่ออีกว่าจะอร่อยหรือป่าว ฮิฮิ

ซื้อเค้าเถอะครับ ฮิฮิ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com