ทำนาปี 57

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

สวัสดีครับสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน นานมากๆที่ไม่ได้เขียนบล็อก จนเกือบลืมวิธีการอัพโหลดรูป 555 ก็มันอัพนานมากๆกว่าจะได้แต่ละภาพนี่ครับ ใครมีวิธีทำให้อัพภาพได้เร็ว แบบ ปุ๊บขึ้นปั๊บ บอกด้วยนะครับ 

ที่หายไปนานเพราะไปสั่งสมประสบการณ์ใหม่ๆมาเล่าสู่กันอ่านไงครับ เชิญชมกันเล้ยยย

ประสบการณ์แรก พฤษภาคม ปีนี้ทำนาเช่นเคยแต่ มีข้าวพันธุ์ ไรซ์เบอรี่มาเพิ่ม ประมาณ 2 ไร่ครับ พ่อกับแม่ทำพิเศษ ปีนี้ใช้วิธีหว่านกล้าข้าวแบบแห้งรอฝนครับ ผมเองเพิ่งเคยเห็นเหมือนกัน ปกติเขาจะรอมีน้ำค่อยไถคราดทำเทือกหว่านกล้า แม่บอกว่า สมัยก่อน(โบราณ)ก็เคยทำแบบนี้ แต่ก็ได้ผลครับพอมีฝนลงมา กล้าข้าวไรซ์เบอร์รี่และข้าวขาวดอกมะลิ งอกเขียวพรึบเลยครับ แต่มีข้อเสียคือ รากลึกมากถอนไม่ดีลำต้นขาดง่ายมากครับเพราะเมล็ดข้าวฝังในดินลึกเกินไป 

 

 

โชคดีที่ฝนฟ้าเป็นใจ ตกมาได้จังหวะ มีน้ำขังในนา ทำให้กล้ารอดจนได้ถอนปักดำ

 

พาลูกหลานไปเรียนรู้วิถีชาวนาครับ

(ย่า) แม่ผมเอง ท่านขยันสุดๆ ดำนาง่วนเลย

 

ข้าวโตวันโตคืน

 

 

 

ทนต่อโรคไหม้

 

ตุลาคม ออกรวง

พฤศจิกายน เก็บเกี่ยว

ทดลองนวดด้วยเครื่องมือแบบโบราณ ไม่ไหวครับขั้วเหนียวมาก ต้องจ้างรถนวดซะแล้ว

จบฤดูทำนาปีนี้ นา 6 ไร่ ได้ข้าวหอมมะลิ ประมาณ 40 กระสอบปุ๋ย และไรซ์เบอร์รี่ อีก 11 กระสอบปุ๋ย ครับผม

ไว้ค่อยเล่าประสบการณ์การปลูกพืชตัวอื่นๆในโอกาสต่อไปนะครับ มีทั้ง มะเดื่อฝรั่ง บวบ น้ำเต้า มะนาว ฯลฯ

 

 

ความเห็น

ตอนเก็บเกี่ยวคงจะชื่นใจมาก รวงข้าวสวยค่ะ

ปีนี้ช่วงเก็บเกี่ยว ขลุกขลักนิดหน่อยครับพี่อ้อยหวานเพราะฝนหลงฤดู มาเป็นระยะๆแถมรถเกี่ยวก็ยังมีคนต่อคิวยาวเหยียด เลยได้จ้างคนเกี่ยว ครับ 

ตอนแรกก็ใช้วิธีการนวดแบบโบราณ ครับ แต่ ปัญหาของไรซ์เบอร์รี่คือขั้วเหนียวมากเมล็ดร่วงยาก เลยต้องใช้เครื่องนวดแทนครับ

อีกไม่นานผมจะปลูกข้าวแบบบ้าๆบอๆSmile

อาจจะไม่บ้าก็ได้นะครับ

 

ตอนเด็ก ๆ พ่อแม่ให้ช่วยทำนาจะเบื่อมาก ๆ แต่เดี๋ยวนี้โหยหาอยากทำนา

ประมาณนั้นเลยครับ

ความฝันสุงสุดตอนนี้คือ ปลูกข้าวไว้กินเอง กำลังปูแนวทางไว้ในอนาคต แต่คงอีกไกลเพราะที่บ้านไม่มีใครเห็นด้วยแน่นอน เพราะท่านพูดเสมอว่าอุตสาส่งให้เรียนจบสุงๆ จะได้ไม่ต้องมาลำบาก ซึ่งการจะผันตัวมาเป็นเกษตรกรเต็มตัวตอนนี้คงยาก แต่คิดว่าจะทำไปทีละนิด ทีละอย่างให้ท่านได้เห็นว่าเราสามารถทำได้ ท่านจะได้เชื่อมั่นในตัวเรา ตอนนี้ ก็ปลูกผักกินเอง ผักบ้านๆเป็นส่วนใหญ่กินทุกอย่างทีปลูกและกำลังปลูกทุกอย่างที่กินได้ เลี้ยงหมูขี้พร้า 5 ตัว (เป็นหมูหลุม)อีก 1 เดือนก็น่าจะนำมาเป็นแหล่งโปรตีนได้แล้วปลอดภัยไร้สารเร่งเนื้อแดงเนื่องจากเลี้ยงให้กินหยวกหมัก มะละกอสุก เลี้ยงปลาดุกในบ่อปูน 100 ตัวอีก เดือนครึ่งก็ย่างได้เลย กำลังจะเลี้ยงเป็ดไว้กินไข่( เคยเลี้ยงมาแล้ว 1 รุ่นแต่หมดไข่ไปแล้ว) วางแผนจะเลี้ยงไก่ไว้กินเนี้อและไข่ ตอนนี้ปูทางว่าขุดสระประมาณ 1 สระใหญ่  1 สระเล็กตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ จะเอาไว้ดัดแปลงทำนาแบบใช้น้ำน้อยเนื่องจากไม่ได้เป็นที่นาเป็นที่สวนข้างสายห้วยเล็กๆน้ำไหลประมาณ 4 เดือนน่าจะเป็นที่ตาน้ำมารวมกันสามารถผันน้ำมาใช้ได้บ้างน้ำใสกิ๊กเลย แต่ทั้งหมดยังอยู่ในหัวนะเพราะถ้าแม่รู้ว่าเอาที่ดินที่แม่ยกให้มาขุดสระรับรองบ้านแตก 555 

ทำตามฝัน

สักวันฝันจะเป็นจริงครับ

อยากชิมจัง....สีสวยดีค่ะ

หน้า