ระบบชลประทานสมัยสุโขทัย (Irrigation System in Sukhothai Period)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

Rainy! Will you coming soon? ฝนเอ๋ย เมื่อไรเจ้าจะมาเสียที (อย่าให้ต้องเอาแมวมาแห่เลย)

 

ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงเมฆฝน

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงครับ ภัยแล้งก็ยังคงเป็นภัยคุกคามต่อประเทศไทยทั้งภาคเหนือ อีสานและกลาง อาจจะยกเว้นภาคตะวันออกกับภาคใต้ที่ได้ค่อยได้รับผลกระทบเท่าไร ประเทศไทยเข้าสู่หน้าฝนแล้วแต่ปริมาณฝนที่ตกลงมาช่างน้อยเหลือเกิน ประกอบกับน้ำต้นทุนจากเขื่อนก็ไม่เหลือแล้ว ชาวไร่ชาวนาคงต้องพึ่งพาแรงกายและแรงใจตัวเองให้มากที่สุด (ถึงผมจะเป็นแค่เกษตรกรสมัครเล่น แต่ก็รับรู้ความยากลำบากของเกษตรกร เพราะผมลงมือทำด้วยตัวเองเหมือนกัน ปัจจุบันยังมีอาชีพเป็นเกษตรกรด้วยครับ อิอิ)

จากความแห้งแล้งที่มาเยือนทำให้ผมหยิบเอกสารที่ได้รับแจกครั้งไปเดินดูที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ รามคำแหง (Ramkhamhaeng National Museum) ติดกับเมืองเก่า อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยเลยครับ ถ้าท่านใดถ้ามีโอกาสไปเยือนสุโขทัย ผมว่าก็น่าจะเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่น่าเข้าไปศึกษาประวัติศาสตร์ประเทศไทยยุคสมัยอาณาจักรสุโขทัยในพิพิธภัณฑ ฯ นะครับ โอกาสนี้สำหรับท่านที่ยังไม่มีโอกาสได้ไปก็เลย Scan เอกสารระบบชลประทานสมัยสุโขทัยที่พิมพ์แจกให้ดูว่าคนสมัยก่อนสร้างบ้านแปงเมืองโดยแก้ปัญหาระบบน้ำอย่างไร

 

 

สำหรับส่วนตัวผมก็คงต้องหาวิธีเอาชนะความแห้งแล้งให้ได้ (คงจะไม่ชนะธรรมชาติแต่ผมต้องมีต้นทุนน้ำสำหรับทุกสิ่งที่ผมจะทำในไร่ ฯ) สวัสดีครับ Laughing

ความเห็น

อ่านไม่ไหว(กับคอมฯ) เอาใจช่วยก็แล้วกันครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

OK ครับ ภาพถูกลดทอนความละเอียดไปมากเลย

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มันเล็กมาก คนที่แก่น้อย แต่สาวมากคนนี้ก็อ่านไม่เห็นเหมือนกันค่ะ แต่เชื่อใจว่าคนสมัยก่อนทำได้ดีกว่าคนปัจจุบันแน่นอน

ครับผม คราวหน้า Scan เป็น PDF ดีกว่า

 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

พี่บัวอ่าน หัวข้อ และดูรูปภาพค่ะ น้องถ้วยฟู...เห็นการขุดคู และอุปกรณ์ รวมทั้ง แหล่งน้ำ....ก็นึกภาพได้ถึงความแยบยล ในาการ ทดน้ำ มาไว้ใช้ ค่ะ ..ต้องเป็น แปลน ที่ดี นะคะ จึงไม่มีปัญหาเกี่ยวกับน้ำ ..พี่บัว ว่านะ......อย่างนี้แล้ว ต้องหาโอกาส มาอ่านให้ถึง พิพิธภัณฑ์ แล้ว จ้า น้อง

แหม่ ถ้าพี่บัวไปนะ จะเลี้ยงข้าวหนึ่งมื้อเลย 55 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ใช่ครับเกษตรยุกใหม่ต้องลงทุนเรื่องน้ำครับ ถ้าจะรอน้ำฝนอย่างสมัยก่อนคงไม่ได้แล้ว ผมก็กำลังหาทุนทำแหล่งน้ำให้สวนเช่นกันครับ สู้ๆครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

สู้ด้วยเช่นกันครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข