เล่าสูู่กันฟัง เรื่องของมะเดื่อ ตอน มะเดื่อฝรั่ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

        Laughing สวัสดีครับทุกท่าน  เล่าสู่กันฟังเรื่องของมะเดื่อ ตอน มะเดื่อฝรั่ง บล็อกนี้  ผมขอออกตัวไว้ก่อนว่าผมเองก็เพิ่งรู้จักเหมือนๆกับหลายๆท่าน  ซึ่งไม้ต้นนี้ก็ ไม่ใช่ไม้ใหม่นัก เป็นไม้นำเข้ามาเมื่อ๒๐กว่าปีแล้ว มีสมาชิกบ้านสวนพอเพียงเราหลายท่านที่ปลูกแล้วได้ผล มีประสบการณ์ มีความรู้พอสมควร แต่ก็ไม่ได้นำมาเขียนมาบอกเล่าในบ้านนี้ สมาชิกหลายๆท่านที่มีเฟส มีLINE ก็นำไปแชร์ให้เห็นกันบ่อย มะเดื่อฝรั่ง ถ้าค้นหาในบ้านสวนพอเพียงก็เจออยู่ไม่กี่บล็อก และเขียนมานานแล้ว ผมเล่าสู่กันฟังเรื่องของมะเดื่อฝรั่งวันนี้ ให้คิดเสียว่าเอามาเพิ่มเติมและทบทวนข้อมูลเดิมก็แล้วกันนะครับ

  

      มะเดื่อฝรั่ง

    มะเดื่อฝรั่ง หรือ ลูกฟิกมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Common fig มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Ficus carica มีถิ่นกำเนิดในตะวันออกกลางและเอเชียตะวันตก เป็นพืชสกุลเดียวกับ ต้นโพธิ์ ต้นไทร หรือมะเดื่อ (Ficus) และอยู่ในวงศ์เดียวกับ มัลเบอร์รี่หรือต้นหม่อน มะเดื่อฝรั่งจัดเป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นจะเป็นปุ่มแตกกิ่งก้านออก ทุกส่วนของลำต้นมียางสีขาว ลักษณะของใบเป็นใบเดี่ยวหนาค่อนข้างแข็ง ด้านหนึ่งมีขนอ่อน ส่วนผิวด้านบนจะหยาบ ขอบใบจริงส่วนใหญ่หยักลึก 3-5 หยัก ส่วนผลมะเดื่อจะออกบนก้านใบ ผลกลมแป้นหรือรูปไข่ มีเปลือกบาง โดยผลอ่อนจะสีเขียว แต่เมื่อสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีชมพู หรือสีแดงไปจนถึงม่วงเข้ม  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ ด้านในมีเนื้อสีแดงเข้ม เมื่อสุกแล้วจะมีกลิ่นหอม มะเดื่อฝรั่ง ทางประเทศอียิปต์ อิตาลี และกรีซถือว่าเป็นผลไม้ศักดิ์สิทธิ์ด้วย   

ขออนุญาตนำภาพจากอินเตอร์เน็ท มาประกอบ ขอบคุณเจ้าของภาพด้วยครับ

    สำหรับประเทศไทยเริ่มทดลองปลูกเมื่อปีพ.ศ.2524 โดยมูลนิธิโครงการหลวงและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ให้ชาวเขาปลูกเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่นในภาคเหนือ

 

   มะเดื่อฝรั่ง ว่ากันว่าเป็นผลไม้ต่างถิ่นที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ติดอันดับ ๑ ใน ๑๐ ของผลไม้โลก ทั้งเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพด้วย ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่นี่ครับ http://frynn.com/%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%9D%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87/

    มะเดื่อฝรั่ง  จากบล็อกคุณอ้อยหวานบันทึกไว้ว่าเป็นผลไม้ที่เก่าแก่ที่สุดที่มนุษย์ปลูกกิน  มายาวนานกว่า ๕,๐๐๐ ปี มีการบันทึกไว้ว่ามีอยู่ประมาณ ๘๐๐ สายพันธุ์

ดูข้อมูลละเอียดจากบล็อกคุณอ้อยหวาน 

http://www.bansuanporpeang.com/node/28785

http://www.bansuanporpeang.com/node/28796

    ในบล็อกคุณอ้อยหวานรายละเอียดหลายส่วนได้บอกไปแล้ว เรามาดูเพิ่มเติมในเรื่องการขยายพันธุ์ การปลูกกันดีกว่า มะเดื่อฝรั่งสามารถขยายพันธุ์ได้หลายวิธี  เช่น  เพาะเมล็ด ปักชำ ตอนกิ่ง  ทาบกิ่ง  ติดตา เสียบยอด แต่วิธีที่ง่ายและนิยมกันมากคือ การตอนกิ่ง  เพราะกิ่งตอนไม่เสี่ยงกับการสูญเสีย และส่งลูกค้าได้สะดวกด้วย

 

การชำกิ่ง และกิ่งชำที่ได้

   

กิ่งตอน

  

และเมื่อปลูกจนได้ผล

ยิ่งเขียน ยิ่งยาว ยิ่งเล่า ยิ่งเยอะ พบกับ “เมื่อผมปลูกมะเดื่อฝรั่ง” ในตอนต่อไปดีกว่าครับ สวัสดี.

ความเห็น

ปลูกเลยๆๆๆ ผมรออ่านอยู่ครับ

"what a wonderful world"

ปลูกแล้วครับน้องหนุ่ม ตอนต่อไปนะครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ที่บ้านนาเพิ่งได้ลองทานจากลูกที่สุกเป็นครั้งแรกครับ ติดใจเลย ต้องหามาปลูกเพิ่มเสียแล้วSmile

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

เจอแล้วคนปลูกมะเดื่อฝรั่ง... เก่งครับปลูกจนได้กินผล ยินดีด้วยครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ลูกใหญ่จังครับพี่เสินน่ากินจัง ไม่รู้มาทันรือเป่า  เยอะมัยครับอยากลองทำการบ้านจัง

ก็ไม่ใหญ่มากหรอกครับ บางลูกขนาด5ซ.ม. ต้องทันสิ ก็มีอยู่พอประมาณครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ได้กิ่งจากเจ้าของหอไปกิ่งหนึ่ง ไม่รู้ว่าจะรอดมั๊ย ต้องลุ้นกันต่อค่ะ

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

พันไรน้อง นานยัง ตอนนี้ยังอยู่มั๊ย

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

หน้า