คุยเล่น ๆ สัพเพเหระ (Miscellaneous)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หลังจากหมดเนื้อหมดตัวกับการสร้างบ้านพัก ขุดเจาะน้ำบาดาล ฯ ช่วงนี้ผมก็ยังไม่ค่อยได้ทำอะไรเพิ่มเติมเท่าไร อยู่บ้านที่กรุงเทพก็เพาะต้นไม้ไปเรื่อยเปื่อยตามประสาคนอิ่มแล้วไม่มีงานทำ และพอจะมีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวบ้างตามโอกาส บังเอิญได้พบเห็นสิ่งที่น่าสนใจและน่าจะจุดไอเดียให้แก่เพื่อนสมาชิกเลยขออนุญาตมานำเสนอ ผมมีโอกาสได้ไปเชียงใหม่และไปทานอาหารที่ร้านโอ้กะจู๋ (ผมไม่ได้รู้จักอะไรกับเจ้าของใด ๆ ทั้งสิ้นนะครับ) เพียงแต่เห็นว่าแนวคิดการทำธุรกิจ (Business Model) เขาน่าสนใจ เลยเก็บภาพมาฝากและวิจารณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ตามประสาปากหอยปากปู 55 ถ้าเพื่อนสมาชิกยังพอจำ Blog เก่าที่ผมเคยเขียนได้ที่เคยแนะนำร้านอาหารคนพลัดถิ่นที่จังหวัดตราด ที่ร้านนำเหยี่ยวแดง (ธรรมชาติ) มาเป็นจุดขาย ที่นี่ก็มีจุดขายอีกอย่างเช่นกัน ตามมาดูกันครับ

Mascots หน้าร้าน (คงเป็นพี่น้องเจ้าของร้าน)

ตบแต่งด้วยผักสลัด

และผมก็เชื่อว่าสมาชิกบ้านสวนพอเพียงของเราก็มีของดีเยอะแยะ (ในบ้านสวนพอเพียงมีคนปลูกผักปลูกข้าวรวมทั้งผลไม้เยอะแยะ) จะเริ่มจากการเลียนแบบ (Copy Cat) แล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับเรา ผมว่าก็ไม่น่าจะแปลกอะไรจริงไหมครับ  

เมนูเน้น ORGANIC

จุดเด่นของร้านที่สังเกตคือการขายความเป็นเกษตรอินทรีย์ (จริงหรือไม่จริง? ผมก็ไม่ได้พิสูจน์นะครับ) โดยการนำผักสลัดเช่นกรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค มาตบแต่งพร้อมสร้างบรรยากาศให้คนมีความรู้สึกร่วมโดยมีแปลงผักที่ปลูกอยู่ด้านหลัง ให้ผู้รับประทานว่าได้ทานผักสด ๆ จากแปลง (ทำได้ดีทีเดียวเลย) สำหรับส่วนอื่น ๆ สถานที่ การบริการ รสชาด ราคา ฯลฯ ผมก็ให้คะแนนเต็มเลยครับ (นี่ไม่ใช่รายการหมึกแดงนะคร้าบบบ)

อาหารที่สั่ง ซี่โครง สลัดเมล่อน น้ำกีวีมะม่วง

สร้างบรรยากาศร่วมเหมือนทานในโรงปลูกผัก

อย่างไรก็ดีถ้าพิจารณาจริง ๆ แน่นอนอาหารในร้านมิใช่เพียงผักสลัดแต่ยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ อีก อาทิเช่น เนื้อสัตว์ เครื่องปรุงแต่งหรือผักผลไม้อื่น ๆ แน่นอนว่าไม่ใช่เกษตรอินทรีย์ (Organic) 100% แต่ร้านสามารถสร้างอารมณ์ร่วม (Mood) ให้แก่ผู้มารับประทานได้รู้สึกว่ารับประทานอาหารที่ร้านเขาดีต่อสุขภาพตัวเอง ซึ่งทุกคนก็คงอยากให้สุขภาพตัวเองดีหรืออาจจะแนะนำเพื่อนคนอื่น ๆ ให้มาทานเพื่อบ่งบอกว่าเราอยากให้คนที่ทานอาหารด้วยกันมีสุขภาพที่ดี (กิน 2 ต่อเลย)

ก็เป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผมพบเห็นและคิดว่าอาจจะมีประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงเลยเอามานำเสนอนะครับ (ผมแค่นำเสนอแนวคิดนะครับ ส่วนการทำจริงจะต้องเจอปัญหาอีกหลาย ๆ อย่างแน่นอน) สวัสดีครับ

ความเห็น

ร้านนี้เขาดังมากนะ เคยคิดที่จะไปหลายครั้งแล้วแต่ยังไม่มีโอกาสสักที  ดูบรรยากาศแล้วน่าไปจริงๆ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

พอดีผมพึ่งจะรู้จักนะครับ แต่บรรยากาศดีจริงครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ร้านตกแต่งสวยดีค่ะ แนวคิดดีจริงๆ 

ใช่ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ดีค่ะ สวย ด้วย ขอบคุณมากจ้า

ครับผม

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

นี่ิสิคะ รักกันจริง ค่ะ พ่อน้องถ้วยฟู....มีซุปมัยเอ่ยยย.....น้องไปเที่ยวที่ไหน เป็นอะไรน่าสนใจแบบนี้ แล้วมาเขียนบล็อค แบ่งปันความรู้ นี่แหละค่ะ คือเสน่ห์ ของชาวบ้านสวนเรา ...ขอบคุณมากนะน้อง

ก็อยากให้สมาชิกทุกท่าน ท่านใดพบเห็นอะไรน่าสนใจก็มาเล่าแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้วยกันครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ครับ บรรยากศดี จริง  ผมดูจาก ภายนอก ก็คิดว่าน่าจะปลอดสารพิษ (บ้าง)นะครับ  อุดหนุนกัน คนมีไอเดียดี

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ถ้ามีโอกาสก็ทดลองไปดูด้วยตัวเองนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า