รสชาติฝรั่งที่หวลคืน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 “เมื่อครั้งที่ผมมีโอกาสเดินทางไปยังโครงการชั่งหัวมัน บริเวณด้านข้างโครงการฯ จะมีสวนของสมเด็จพระเทพฯ และติดกันจะมีสวนของคุณลุงท่านหนึ่ง (แกบริจาคที่ดินให้สมเด็จพระเทพฯ) คุณลุงทำสวนเกษตรอินทรีย์ หลังจากเดินเยี่ยมชมสวนคุณลุงได้พักหนึ่ง ระหว่างนั่งสนทนาคุณลุงได้นำฝรั่งมาเฉาะให้กิน ถึงแม้รูปทรงสีสรรจะไม่สวยแต่รสชาติเยิ่ยมมาก ๆ สิ่งที่ผมจะบอกคือนับจากวันนั้น (เกิน 5 ปี) ผมไม่เคยได้ทานฝรั่งที่รสชาติดีเช่นนั้นอีกเลย ฝรั่งที่ซื้อจากร้านค้าหรือตลาดรสชาติไม่ถูกปากเลย จนวันนี้วันที่ได้ทดลองปลูกฝรั่ง (เกษตรอินทรีย์) เพื่อทานเอง และแล้วรสชาติฝรั่งลูกนั้นก็หวลกลับคืนมา”

“หากการค้นหานักร้องเสียงดี คือการปิดตาแล้วใช้ประสาทหูรับฟังความไพเราะจากน้ำเสียง การค้นหารสชาติผักผลไม้ที่ดีปราศจากอคติ (Bias) ก็คือการหลับตาแล้วใช้ประสาทลิ้นสัมผัสเพื่อรับรู้รสชาติ ก็น่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้อง”

(หมายเหตุ ต้องขอบอกเพื่อนสมาชิกบ้านสวนทุกท่านว่า ผมยังไม่ได้ยึดการเกษตรเป็นอาชีพเพื่อหาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องคำนวณเศรษฐศาสตร์ ความคุ้มทุนใด ๆ ทั้งสิ้น ทำเพราะใจรักและอยากทานผลผลิตที่ดีเพียงเท่านั้น คงไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับเกษตรกรที่ผลิตเป็นอุตสาหกรรมครับ)

ความเห็น

เยี่ยมเลยค่ะ คุณพ่อน้องถ้วยฟู ... ได้รสฝรั่งที่โปรดปราน ไว้ที่ไร่สุโขทัยนี้ดี แล้วละ อดทนรอ ถึง5ปี ได้กินที่เราปลูกเอง ยินดีด้วยมากๆค่ะ สำหรับพี่บัว ปลูก 2 ครั้ง สิ้นชีพ หมดค่ะ ปีนี้ว่าจะลองปลูกใหม่ 

 

แฮ่ะ ๆ ไม่ต่างกับผมเท่าไรหรอกครับ ปลูกไว้ตายไปก็เยอะ บางอย่างก็ยังปลูกไม่ได้ผล Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เก่งครับ ลูกใหญ่เชียว ผมไม่ค่อยได้เข้ามา (แต่ติดตามอยู่) บ้านผมบนดาดฟ้า ปลูกได้เฉพาะผัก ล้มลุก ไว้จะมาให้ชมด้วยกัน

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ยังห่างไกลจากมืออาชีพครับ ปลูกไว้กินเล่น สนุก ๆ ครับผม Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หากินยากแล้วค่ะ ลักษณะผล แบบนี้ .... ยินดีด้วยนะน้อง

เนื้อแน่น (เนื้อไม่แหยะเหมือนซื้อกินครับ) รสชาติดีจริง ๆ นะครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เนื้อแน่นดีจัง ปลูกเพิ่มเลย (ติดตามค่ะน้อง แต่ภาระกิจหนัก ช่วงนี้)

ครับผม เนื้อแน่นดีครับ ไม่เหยอะแหยะเเหมือนที่ซื้อกินครับ ยินดีครับอยากพูดคุยแลกแปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อน ๆ สมาชิกด้วยกันครับ หากพอมีเวลาว่างก็ทักทายกันบ้างนะครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ชอบครับฝรั่ง

 

 

มาทานด้วยกันครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า