ขี่จักรยานท่องไปในที่ราบคิบิจิ Kibiji Cycling

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน Blog นี้ขอต่อเนื่องถัดจากเมืองฮิโรชิมา ผมเดินทางมาแวะที่เมืองโอคายาม่า (หรือโอกายามะ  Okayama) ก่อนหน้านี้ได้ลองดูรีวิวคนที่เคยเขียนการเดินทางผ่านเมืองนี้ในประเทศญี่ปุ่น แบบเช่นที่พี่อ้อยหวานเขียน พบว่าเมืองโอกายามะมีหลายอย่างน่าสนใจ จึงหาข้อมูลดูและมาสะดุดใจที่มีเส้นทางขี่จักรยาน 1 ใน 100 เส้นทางที่น่าขี่จักรยานมากที่สุดในญี่ปุ่น (แต่เมืองนี้มีของดีมากกว่านี้อีกเยอะครับ) เดี๋ยวค่อย ๆ มาดูกันครับ

สำหรับเมืองโอกายามะ เป็นต้นกำเนิดนิทานเรื่อง โมโมทาโร่ ใครที่เคยได้อ่านเรื่องนี้น่าจะพอคุ้น ๆ อยู่บ้าง เรื่องราวคร่าว ๆ คือเด็กชายผู้เกิดในลูกท้อ (ตัวอ้วน ๆ หน่อย) มีเพื่อนร่วมเดินทางผจญภัยประกอบด้วย หมา ลิง และนก เพื่อไปปราบยักษ์หรือปีศาจนะครับ ก็เป็นนิทานพื้นบ้านที่สนุกสนานดีครับ

สำหรับเส้นทางขี่จักรยานทุ่งราบคิบิจิ เริ่มต้นที่สถานีรถไฟ Bizen-Ichinomiya ไปจบที่สถานีรถไฟ Soja (ด้านซ้ายของรูป) รวมระยะทาง 15 กิโลเมตร ใช้เวลาปั่นปรกติ 3 ชั่วโมง (แวะถ่ายรูปตามจุดที่น่าสนใจ) สำหรับค่าเช่าจักรยานคิดที่ 2 ชั่วโมง 400 เยน หรือทั้งวัน 1000 เยน ผมก็เช่าทั้งวันแต่รวมเวลาขี่ก็ประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่งครับ

เส้นทางขี่จักรยาน Kibiji เส้นนี้ทำได้ดีมาก มีป้ายบอกเส้นทางและระยะทางตลอด มีการตีเลนแสดงชัดเจน หลบเลี่ยงถนนใหญ่ (ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่ค่อยมีรถมาก แถมยังขับขี่แบบสุภาพมาก ๆ) หากมีการก่อสร้างก็มีพนักงานถือธงคอยบอกให้หลบเลี่ยงเส้นทางก่อสร้าง (แม้จะสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้) ตลอดรายทางมีแปลงนา แปลงเกษตร เช่น สตอรเบอร์รี่ ท้อ บ๊วย ลำธาร คลอง ทุ่งหญ้าดอกไม้ วัด ศาลเจ้า สุสาน ฟาร์มม้าจนไปถึงตัวเมืองอีกแห่งหนึ่งครับ หลังจากขี่จักรยานเสร็จเราสามารถนั่งรถไฟกลับไปยังตัวเมืองได้เลยครับ สำหรับดอกไม้ช่วงนี้ก็เป็นดอกซากุระที่บานเรียงรายตลอดเส้นทางจักรยานครับ

สำหรับเมืองโอกายามะนี้ ยังมีสถานที่ไฮไลต์อีก 3 ที่ที่ควรค่าแก่การไปเยือนคือ สวนโคระคุเอ็น Korakuen จัดเป็น 1 ใน 3 สวนที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น (เห็นเขาโปรโมทอย่างนั้น) ซึ่งเมื่อไปชมจริงก็สวยมาก ๆ ครับ ติด ๆ กันก็เป็นปราสาทโอกายามะ (อาจจะไม่ยิ่งใหญ่มาก) แต่ช่วงนี้ดอกซากุระบานพร้อม ๆ กับอากาศเย็นสบายน่าเดินเล่นพักผ่อนจริง ๆ ครับ

สองคือ เขตอนุรักษ์เมืองเก่าคุราชิกิบิคัง (Kurashiki Bikan Historical Quarter) จัดว่าเป็นเขตอนุรักษ์ที่คงสภาพเมืองเก่าไว้ได้อย่างดี  (เสน่ห์เมืองเก่าครับ) และมีกิจกรรม (workshop) หลายอย่างให้ได้ทดลองทำครับ

ส่วนสถานที่ 3 คือออกไปอีกนิดคือเมือง Kojima ต้นกำเนิดยีนส์ BIG John บางท่านอาจจะพอเคยได้ยินชื่อบ้างถึงจะไม่เปรี้ยงปร้างแบบแบรนด์ Levi’s หรือ Mc  ณ ที่เมือง Kojima นี้ถือเป็นแหล่งทำยีนส์ของประเทศญี่ปุ่นเลยครับ

ก่อนจบ Blog นี้ผมลองคิดเล่น ๆ (แต่ในใจอยากให้เป็นจริง) พูดไปแล้วเมืองนี้มีหลาย ๆ สิ่งหลายอย่างคล้ายกับจังหวัดสุโขทัยมาก มีเส้นทางขี่จักรยาน (เส้นทางขี่จักรยานเมืองเก่า) มีเขตอนุรักษ์เมืองเก่า (เขตเมืองเก่าสุโขทัย) มีตำนานเรื่องเล่า (พระร่วง) วิธีการต่าง ๆ ที่ญี่ปุ่นทำหรือเรียกว่าการพัฒนา/การจัดการก็เปิดเผยมาก เราสามารถนำเป็นต้นแบบและปรับปรุงตามแนวทางที่เขาทำไว้ให้ดู เพียงแต่บ้านเรา (คน-หน่วยงาน) ทำจริงจังไม่มีครับ ที่มีเป็นเรื่องฉาบฉวย (ไม่ยั่งยืน) เช่นสร้างเส้นจักรยานแล้วก็มีอีกหน่วยงานมาราดยางทับ (เหอ ๆ) อยากจะเปรียบเทียบชี้ให้เห็นเป็นจุด ๆ อีกหลายอย่างแต่กลัวเพื่อนสมาชิกจะอารมณ์เสียครับ หากเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงท่านใดมีประสบการณ์ท่องเที่ยว ณ ที่ใดก็ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้เลยครับ

ความเห็น

ดีจังเลย .. พี่บัวเหมือนได้เที่ยวไปด้วย .. ได้กินมัชฉะไอศรีม .. ปั่นจักรยาน กับหวานใจ (น่าสนุกที่สุดค่ะ) ... บล็อคนี้ ดอกซากุระ ยังเป็นนางเอก ด้วยละ ... ไร่สุโขทัยนี้ดี สามารถเพิ่มเติม ปรับเปลี่ยน ได้ค่ะ .... เมืองไทยเรา ก็คงทำได้ตามอัตภาพ ... แถ่ถ้าจะให้ดี ควรต้องปลูกฝังค่านิยมของเยาวชน ให้สำนึกรักบ้านเกิด เชิดชูธรรมเนียมไทย และบรรจุ วิชาศีลธรรม ไว้ในหลักสูตรการศึกษา ด้วยค่ะ

ยินดีครับ ก็ท่องเที่ยวไปเรื่อย ๆ ครับ ทริปนี้ 15 วัน ยังไม่รู้จะเขียนอะไรต่อดีครับ (มีเรื่องเยอะแต่ไม่รู้จะเล่าเป็นตัวหนังสือยังไงดี)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น่าสนุกจังเลย ... น่ารักด้วยค่ะ ปั่นกันสองคน .. ซากุระมีอยู่ทุกที่ เชียว  ... บ้านเมืองสะอาด การเกษตรเค้าทันสมัยดี ขอบคุณมากค่ะ

พอจะหาเวลาท่องเที่ยวได้ ก็สนุกกับชีวิตดีครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เป็นทริป ที่น่าสนุก ยิ่งเลยค่ะ --- พี่ตุ๊กคง ใช้เวลา ที่ Jeans Street นาน ไม่แพ้ที่อื่นๆ (แอบชอบ ผักกางมุ้ง ด้วยนะ)

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ตามมาเลยครับ คนไทยมาญี่ปุ่นกันเยอะมาก ๆ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น่าเที่ยวครับ ... เขียนบล็อคต่อเนื่องเลย  ผมเก็บรายละเอียด นัดกับพี่บัว(ริมสวนยาง,อิ๋ว) ไว้ ยังไม่ลงตัวกันสักที  -- เก็บเกี่ยวอากาศหนาวเย็นๆในทุกครั้งที่เรามีโอกาส ยินดีด้วย ครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มาแล้วก็มาอีกได้ครับ ลองหาเวลามาพักผ่อนท่องเที่ยวบ้างนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข