บล็อกของ Thamrong

น้ำพริกกะปิ ทำได้อร่อยซักที

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เป็นคนชอบกินน้ำพริกกะปิ ซื้อเค้ากินก็มีทั้งเปรี้ยวไป เผ็ดไป เค็มไป หาอร่อยถูกใจได้น้อยนัก เคยลองทำเองหลายครั้งยิ่งแล้วใหญ่ แหลกม่ายล่าย แต่ความพยายามอยู่ที่ไหน ความอร่อยอยู่ที่นั่น....ในที่สุดก็ได้น้ำพริกกะปิที่ถูกใจถึงจะยังไม่ถูกใจที่สุดก็ตาม แค่แม่ยายชมว่าอร่อยก็ OK แล้ว จริงแม๊ะ

 


ฟักทองสังขยา ครั้งที่ 2 รุ่นสอบแก้ตัว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ครั้งแรกที่ทำ ผิดเป็นครู เลยต้องมีสอบแก้ตัว หลังจากคิดว่าน่าจะผิดพลาดในขั้นตอนไหน และต้องมีเทคนิคอะไรเสริม วันนี้เลยหาโอกาสสอบแก้ตัว มาดูกันว่าผลสรุปเป็นอย่างไร

ทำฟักทองสังขยา - ผิดเป็นครู

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ได้แรงบันดาลใจจากบล๊อกคุณวิศิษฐ์ เห็นทำฟักทองสังขยาง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก และเป็นของหวานที่ผมชอบ เลยลองทำเองมั่ง

เทคนิคการทานน้ำหมักให้อร่อย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เทคนิคการทานน้ำหมักให้อร่อย

น้ำใบบัวบก อร่อย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้ใบบัวบกราคาถูกกำใหญ่ๆ 8-10 บาท (ราคา กทม.) เลยลองมาปั่นเป็นน้ำใบบัวบก เพราะชอบทาน

ปลูกผักสวนครัวล๊อตใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ล๊อตแรกผักบุ้ง คะน้า คื่นช่าย หมดอายุไปแล้วเริ่มปลูกชุดใหม่ มีหลายชนิด ต้นหอม แครอท ผักโตเหมี่ยว คื่นช่าย คะน้า แต่อากาศร้อนๆ อย่างนี้ไม่รู้ว่าจะได้ผลแค่ไหน คอยรอดูกันต่อไปนะครับ


น้ำหมักมะเฟืองขึ้นวุ้นแย้ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เริ่มหมักตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.55 หมักผลไม้หลายชนิดตอนนี้ก็มี เกือบ 20 ถัง แต่ที่ขึ้นวุ้นก็คือมะเฟืองไม่รู้ว่าแอบขึ้นวุ้นตั้งแต่เมื่อไร ทั้งๆ ที่อายุเพิ่งจะเดือนกว่าๆ เอง...อิอิ ต่อไปจะได้มีวุ้นเป็นของตัวเองซะที


ยอมเหนื่อย...ยำผักกระสัง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หาเรื่องเหนื่อย..หลังจากอ่านเรื่องยำผักกระสัง ในบ้านสวนฯ แล้ว รู้สึกน่าสนใจเพราะต้นกระสังที่บ้านขึ้นเป็นประจำและส่วนใหญ่ก็จะเด็ดมากินกับน้ำพริก  3-4 วันมานี้เห็นต้นกระสังต้นใหม่งามมากไม่อ่อนไม่แก่ เลยแว๊บอยากกินยำผักกระสังขึ้นมา เลยต้องเหนื่อยไปหาเครื่องปรุงสารพัดตามที่เห็นในรูป ปรุงเมื่อตอน 1 ทุ่ม ของวันนี้เอง (10 เม.ย.55) แต่ด้วยฝีมือไม่แก่กล้า เลยต้องอาศัยตัวช่วยคือซองยำรสเด็ด ซองละ 10 บาท เพราะถ้าขืนให้ปรุงมะนาว น้ำปลา เอง คงทานกันไม่ลง อัตราส่วนไม่ต้องถาม สูตรไม่ได้บอกไว้ก็ กะๆ เอาเท่าที่เห็นนั้นแหละ ไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่ม อร่อยใช้ได้ ผมยังทำได้ ทุกคนย่อมทำได้อร่อยเช่นกัน

ไปตลาดสำหรับชาวหมัก ที่ตลาดโรงเกลือ นวนคร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 เม.ย. 55) ไปตลาดโรงเกลือที่นวนคร ซึ่งเป็นแหล่งขายผลไม้และอุปกรณ์สำหรับชาวหมัก และเป็น office ป้าเช็ง ที่มีน้ำหมักขาย ก็เลยอุดหนุนน้ำหมักผลไม้รวมอายุ 3 ปี ขวดละ 50 บาท (500 cc.) ถ้า 7 ปี ก็ขวดละ 1000 บาท ถ้ามหาบำบัดอายุ 10 ปี ขวดเท่าขวดยาหยอดตา ขวดละ 1000 บาท เอ้า...สมช.บ้านสวนฯ ใครยังไม่เริ่มหมักก็ต้องรีบหน่อยนะ แค่ 7 ปี พวกเราก็จะรวยกันแล้ว...อิอิ    วันนี้ได้ว่านชักมดลูก 3 โล 100 บาท หมักในถัง 10 ลิตร เผื่อให้แม่บ้านได้ใช้ประโยชน์


ผักสวนครัวที่บ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 
ต้นกะสัง วันไหนไม่มีผักจิ้มน้ำพริกก็จะมาเด็ดเจ้าต้นนี้ไปจิ้มแทน


Subscribe to RSS - บล็อกของ Thamrong