สามหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับผม

โพส @gotoknow 19 มิ.ย. 2550

วันนี้ขึ้นหัวข้อแปลกๆนะครับ ทุกคนคงหนีไม่พ้นกับการติดต่อราชการ ไม่เราไปหาเขาก็มาหาเรา ส่วนใหญ่แล้วเราต้องไปหาเขา แต่ถ้าเขามาหาเรา มันต้องมีอะไรซักอย่าง เอาหน่วยงานแรกก่อนก็แล้วกันนะครับ  คงจำเรื่องบ่อปลาผมได้นะครับ ผมมีความคิดเรื่องทำบ่อปลาพลาสติกตั้งแต่กลับจากอบรมครั้งแรก และได้มาขุดไว้นิดหน่อย ค้างเอาไว้เพราะมีงานอื่นสำคัญกว่า อยู่ๆ ก่อนหน้านี้ไม่นาน ก็มีครูการศึกษานอกโรงเรียน มาบอกเพื่อนบ้านว่าจะแจกพลาสติกสำหรับปูบ่อปลา มีใครสนใจทำบ่อปลาอยู่บ้าง เพื่อนบ้านก็บอกว่าผมสนใจอยู่ ครู กศน. ก็มาที่บ้านมาแนะนำว่าให้ขุดข่อ 2X4 เมตร ลึก 1 เมตร วันที่ 18 (เมื่อวาน) จะเอาพลาสติกมาให้ ก็เอามาให้จริงตามที่คุยไว้ครับ แต่ทุกคนที่ได้รับพลาสติกกลับส่ายหน้า เพราะพลาสติกมันบาง โดนอะไรนิดหน่อยก็จะรั่วแล้ว ผมกำลังคิดว่าเราทุกคนที่ได้รับพลาสติกกำลังตกเป็นเครื่องมือในการทำผลงานหรือเปล่า คิดมากไปกว่านั้น เรากำลังเป็นเครื่องมือในการทุจจริตหรือเปล่า ถ้าเขามีความตั้งใจจริงไม่เป็นแบบนั้น ผมก็ขออภัยที่คิดอย่างนั้นไปแล้ว วันนี้ผมต้องไปซื้อพลาสติกมาใหม่(อย่างหนา)ด้วยราคาประมาณ 200 บาท เพราะไม่อยากมีปัญหากับน้ำรั่วกับพลาสติกของ กศน.  หน่วยงานราชการ จะซื้ออะไรแจกชาวบ้านเอาที่มันดีๆ ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์เต็มที่หน่อยเถอะครับ

หน่วยงานที่สอง ที่ดินจังหวัดตรัง ไปติดต่อเรื่องโฉนดที่ดิน ผมไม่ใช่เจ้าของโฉนดนะครับ แต่มันมีส่วนที่ต้องแบ่งแยกเป็นของผม ผมเลยอาสาไปตามเรื่องให้ ผมไปติดต่อครั้งหลังสุดคือวันที่ 8 พฤษภาคม 2550 โฉนดยังไม่เสร็จขาดคนเซ็นต์อีก 3 คน เจ้าหน้าที่บอกว่าเสร็จแล้วจะส่งจดหมายแจ้งมาเองที่บ้าน ผมให้ที่อยู่ไว้เสร็จสรรพ ผมรอจถึงวันนี้ 19 มิถุนายน 2550 ยังไม่มีจดหมายแจ้งมา ใช้คำว่าจดหมายไม่ถึงดีกว่า เพราะวันนี้เจ้าหน้าที่บอกว่าเสร็จเรื่อง วันที่ 17 พฤษภาคม 2550 พร้อมทั้งให้ดูจดหมายที่ส่งมาแจ้ง ก็ไม่ได้ว่าอะไรครับ สรุปเสียว่าเป็นปัญหาที่ไปรษณีย์ก็แล้วกัน ทั้งๆ ที่บ้านผมก็ไม่ได้อยู่หลังเขาสัญญาณ CDMA ก็ครบ 4 ขีด ห่างจากตัวอำเภอแค่ไม่ถึงสิบกิโลเมตร แต่จดหมายธรรมดาไม่ถึง ตั้งข้อสังเกตหน่อยนะครับว่าการเซ็นต์เอกสารของคนสามคนใช้เวลากี่วัน วันที่ 8-17 คิดดูเอาเองนะครับว่ากี่วัน เสร็จเรื่องโฉนด ก็ถามทางไปพัฒนาที่ดิน จ.ตรัง เพราะรู้ว่าอยู่ใกล้ๆ กัน แต่ไม่รู้อยู่ตรงไหน สามเสร็จก็ไปจนถึงครับ ไปเพื่อที่จะขอสารเร่ง พด.2 และ พด.6  และมีคำถามคาใจ เกี่ยวกับการทำปุ๋ยน้ำอินทรีย์  พด.2  เดินดุ่มๆ เข้าไปเลย ห้องไหนอยู่ใกล้ ยกมือไหว้ไปก่อน "ผมมาขอ พด.2 ครับ"
ได้รับเสียงตอบกลับมา
"ลงไปข้างล่างเลยน้อง"  
"ขอบคุณครับ"
ลงไปข้างล่างเจอถังหมักปุ๋ยเต็มไปหมดเลย  แล้วคุณป้าคนหนึ่งเดินเข้ามา 
"มาทำไร" 
"ขอ พด.2 ครับ" 

คุณป้าใจดีมากครับ ให้เซ็นต์เอกสารนิดหน่อย ก็ได้ พด. 2  และ พด. 6  จำนวนหนึ่ง ผมไม่ลืมขอปุ๋ยน้ำอินทรีย์มาหนึ่งขวดด้วย เพราะไม่แน่ใจว่าของผมที่ทำเอาไว้แล้วจะใช้งานได้หรือเปล่า  สำหรับคำถามคาใจ คุณป้าก็พาไปพบเจ้าหน้าที่ที่พอจะตอบคำถามผมได้   ผมก็ได้คำตอบ ก็คุยกับเจ้าหน้าที่อยู่พอสมควร คุยไปคุยมา

"น้องมีสวนยางเล็กมั๊ย"
"มีครับ" 
"เอาถั่วพุ่มดำไปปลูกมั๊ย"
"มันเป็นยังไงพี่"
"คล้ายพืชคลุม พอมันออกดอก ให้ไถกลบหรือตัด"
"เอาครับพี่" ใจง่ายจังเรา ใจง่ายเพราะรู้อยู่แล้วว่าพืชตระกูลถั่วมันมีประโยชน์อย่างไร

งานนี้ผมได้ถั่วกลับมาบ้านมาอีก 1 กระสอบ น้ำหนัก 50 กิโลกรัม

 

เรื่องบังเอิญ 2 เรื่อง

  • ตั้งใจทำบ่อปลาพลาสติก มีคนมาแจกพลาสติก ถึงแม้จะบางก็เถอะ
  • เมื่อวานดู VCD  สวนรักษ์พันธุ์ไม้  ของ พ่อสมพร ยอดระบำ  เห็นการปลูกพืชตะกูลถั่วถั่วรวมกับข้าวโพด  และพืชอื่นๆ ที่โคนต้นก็จะปลูกพืชตระกูลถั่ว คิดอยู่ว่าจะเอาถั่วเขียวที่เหลืออยู่จากการต้ม เอาไปหว่านเล่นๆ ซักหน่อย แต่กลับได้ถั่วพุ่มตั้ง 50  กิโลกรัม

ความเห็น

เราสามารถไปขอได้เลยเหรอคะ เขาแจกให้ฟรีเลย ใช่มั๊ย

ถ้าต้องเลือก...เริ่มต้นตอนแก่ กับ "อดทน" จนแก่ตาย...
ควรจะเลือกอะไร...

แจกฟรีคะ

แต่ถ้าให้ดีนำบัตรประชาชนไปด้วยคะ บางที่ต้องใช้คะ เพราะเจ้าหน้าที่จะต้องมีหลักฐานในการแจกจ่ายของ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

เราจะรู้ไดอย่างไรคะ ว่าที่กรมที่ดิน เขามีอะไรไว้ สำหรับให้ประชาชน ไปขอได้บ้าง ถ้าไม่ได้อ่านเวปนี้ก็จะไม่รู้จริงๆวา เขามีแจก  

ถ้าต้องเลือก...เริ่มต้นตอนแก่ กับ "อดทน" จนแก่ตาย...
ควรจะเลือกอะไร...

อยากทราบว่า การปลูกข้าวโพด ทำให้ดินเสื่อม จริงหรือเปล่าคะ คุณโสทร (ได้ยินเค้ามาอีกทีค่ะ)

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

ปลูกพืชทุกอย่าง ธาตุอาหารลดลงไปแน่นอนครับ ถูกพืชนำไปใช้ ใช้มากใช้น้อยก็แล้วแต่ชนิดของพืช
ยิ่งถ้าปลูกพืชชนิดเดียวกันซ้ำๆ ยิ่งทำให้ดินเสื่อมแน่นอน  ยิ่งถ้าใช้ปุ๋ยเคมีอีกก็เป็นต้นเหตุให้ดินเสียอีกเช่นกัน

การแก้ปัญหาก็คงต้องปลูกพืชหมุนเวียน ไม่ปลูกพืชชนิดเดียวกันซ้ำๆ

เพื่อเป็นการยืนยันเดี๋ยวให้ลุงพูนมาช่วยเสริมอีกที

มีอยู่ครั้งหนึ่งคะ ยายอิ๊ดจะเล่าให้ฟัง ที่อำเภอ.....ยายอิ๊ดไปติดต่อเรื่องพินัยกรรม  วันนั้นแต่งตัวแบบสบาบสบาย ไปถึง 08.20 น รอเจ้าหน้าที่จนถึง 13.45 น.ยังไม่มา เครียดมาก เลยเข้าไปถามพนักงาน ว่าทำไมป่านนี้แล้วเจ้าหน้าที่ไม่มา เขาตอบว่าไงรู้มัยคะ ทำไมไม่นัดก่อน  อ้าว....ทำไมเป็นอย่างนี้ ยายอิ๊ดเลยถามว่า ต้องนัดด้วยหรือคะนี่ เขาว่าต้องนัดซิ งานเยอะไปโน่นไปนี่  โมโหมาก ไม่ใช่...ไม่ใช่แบบนี้ ถามเขาต่อทั้งทั้งที่แค้นมาก....ฝากเรื่องได้มั้ย เขาบอกว่าเอาเอกสารมาครบมั้ย ขอที่ถ่ายเอกสารด้วย ยายอิ๊ดบอกว่า  คะ ซีล๊อกไว้ทุกอย่างแล้วคะ เขาบอกว่า ไม่..จะเอาที่ถ่ายเอกสารเท่านั้น  มึนตึบ  เลยไม่ฝากไว้กลัวเอกสารหาย 5++++++++

อีกอาทิตย์หนึ่งไปอีก  ใส่ชุดคุณนายไปเลย  สมบัติมีเท่าไหร่ยายอิ๊ด ใส่ไปเหม็ด ไปถึงเวลาเดิม ...พอเข้าไปถึงทุกสายตาหันมา และมีคนเดิน(คนที่เราจะฝากเอกสารวันก่อน)มาหาเลยคะ มาทำอะไรคะ ก็ตอบว่ามาติดต่อเรื่องพินัยกรรมคะ คำตอบที่ได้มา   รอสักครู่นะคะนาย... ...ยังไม่เข้าคะ   งงงงงงงงงง  เริ่มงง และพอเวลา 08.40 คุณคะ เชิญในห้องคะ 5++++++++

นี่เป็นประสบการณ์ที่เจอคะ  ครั้งแรกยายอิ๊ดแหลงใต้ ครั้งที่สอง      แหลงกลาง อยากดูว่านี่แหละคนเขาดูกันภายนอกคะ และเป้นเคร็ดลับในการติดต่องาน ทำพอได้ไว้ ฟอร์มไว้ เอ้อ....อนาจใจ

แต่อย่าไปเหมาหมดนะคะ บางที่ก็ดี นารัก บางที่ก็ไม่ได้เรื่องขึ้นอยู่กับคน และการบริหารงานคะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ถ้าเป็นจันทร์เจ้าละก็ ไม่ต้องได้ติดต่ออะไรทั้งนั้นค่ะ เสื้อยืดแตงโมเก่าๆ กับกางเกงวอรืมแกรนด์สปอร์ตเก่าๆ ชุดเก่ง เขาคงไม่แลจันทร์เจ้าเลยนะเนี่ย

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

จันทร์เจ้า คือยายอิ๊ดอยากดูนะว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนนิยมวัตถุ นะ ดูคนกันแต่ภายนอกนะคะ นี่หละ ค่านิยม

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

จันทร์เจ้าเป็นคนแบบเนี้ย แต่งตัวแบบที่บอกค่ะ รองเท้าแตะหูไขว้น่ะ เวลาไปซื้อของบางทีเขาไม่อยากขายให้นะแต่ทำหน้าเหมือนจำใจขาย พอจันทร์เจ้าควักเงินมาเห็นเงินแล้ว ถึงพูดดีด้วย อนาถหนอคนไทย

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

โดนเยอะ โรงพยาบาลก็เคย จน เอือน(เบื่อ) ตอนนี้ทำใจได้แล้ว ช่างเขาเถอะ แอบยิ้มคนเดียวทุกครั้งที่เจอแล้วคะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

หน้า