เศรษฐกิจพอเพียง(Sufficiency Economy) คุณเข้าใจอย่างไร?
โพส @gotoknow 13 มิ.ย. 2550
เห็นนักวิชาการ หรือคนที่มีตำแหน่งทางวิชาการหลายคนออกมาเขียนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกันมากใน gotoknow ไม่รู้ว่า รู้จริง หรือว่าลอกเขามา หรือว่าตามกระแสว่าฉันก็รู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง หรือกำลังหลงทาง เพราะถ้ารู้แล้วไม่ปฏิบัติก็ไม่มีความหมาย ว่าคนอื่นเขาแล้วตัวเองรู้ดีนักหนาเหรอ เปล่าครับผมเองให้อธิบายก็อธิบายไม่ค่อยถูก แต่ผมพยายามปฏิบัติตามอยู่ และจากการที่ผมได้เข้าอบรมหลายครั้ง และได้ยินจากปาก อ. วิวัฒน์ ศัลยกำธร ก็พอจะซึมซับเข้ามาบ้าง จึงเอาแผนผังเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงของมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ มาเผยแพร่ เผื่อนักวิชาการที่หลงทางจะได้หันกลับมาถูกทางบ้าง
ตอนที่ยังไม่มีเศรษฐกิจพอเพียงก็มีเศรษฐกิจอยู่ 2 อย่าง
- ทางซ้ายมือเป็นเศรษฐกิจหลังเขา ฉันอยู่ของฉัน ไม่ยุ่งกับใคร วัดผลกันที่ความสุขมวลรวม(GDH)
- ทางขวามือธุรกิจค้าขาย หรือธุรกิจตาโตวัดผลกันที่ ผลิตภัณฑ์มวลรวม(GDP)
ความสุข วัดได้จริงเหรอ มีศาสนาไหนพูดถึงความสุขบ้าง ผลิตภัณฑ์มวลรวม มันแค่ตัวเลขหลอกลวงหรือเปล่า ทั้งสองอย่างนี้ทำให้เราอยู่ดีกินดี มีสังคมที่ดีหรือเปล่า
เศรษฐกิจพอเพียง อยู่ตรงกลางระหว่างหลังเขากับตาโต เป็นเศรษฐกิจที่ มีสามลักษณะ มีความพอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน สองเงื่อนไข คือ มีความรู้ และคุณธรรม รายละเอียดหาอ่านกันเอาเองนะครับ เป็นสิ่งที่จะทำให้ตัวเรา และประเทศรอดพ้นจากวิกฤตต่างๆได้
ส่วนตัวผมเองไม่อยากทำเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นเรื่องยาก ผมคิดอยู่เสมอว่าทำอะไรพยายามพึ่งตนเองให้มากที่สุด ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว ลองนึกดูนะครับว่าตั้งแต่ตื่นขึ้นมามีอะไรที่เราพึ่งพาต่างประเทศบ้าง
จากคำถามของ อ.วิวัฒน์ ศัลยกำธร "ทุกวันนี้คุณกินข้าวไทยหรือเปล่า" ลองคิดดูนะครับแล้วค่อยมาเฉลยกัน
สุดท้ายด้วยพระราชดำรัชของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
ถ้าสามารถที่จะเปลี่ยนไป ทำให้กลับเป็น
"เศรษฐกิจแบบพอเพียง"
ไม่ต้องทั้งหมด แม้แค่ครึ่งก็ไม่ต้อง อาจจะสักเศษหนึ่งส่วนสี่
ก็จะสามารถอยู่ได้ การแก้ไขอาจต้องใช้เวลา ไม่ใช่ง่ายๆ
โดยมากคนก็ใจร้อนเพราะเดือดร้อน
แต่ว่าถ้าทำตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ก็สามารถที่จะแก้ไขได้
พระราชทาน เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๔๐
- บล็อกของ sothorn
- อ่าน 6544 ครั้ง
ความเห็น
ยายอิ๊ด
11 พฤศจิกายน, 2010 - 18:38
Permalink
ขอบคุณค่ะ
ยายอิ๊ดตั้งใจอ่านเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องค่ะ
ขอบคุณน้องโสมากค่ะ
#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#