จากนาข้าวกลายเป็นสวนยาง

30 มีนาคม 2550

วันนี้ไปตัดหญ้าในสวนยาง ซึ่งเดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นที่นามาก่อน ก็เลยเขียน blog เรื่องนี้ซักหน่อย ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับพื้นที่ภาคใต้ที่ตอนนี้ถ้าเดินทางไปไหนก็จะเห็นนาข้าวกลายเป็นสวนยาง สาเหตุเพราะยางราคาดี สำหรับที่บ้านยางราคาดีคงไม่ใช่เหตุผลหลักที่เปลี่ยนจากนาข้าวเป็นสวนยาง ที่บ้านทำนาเพื่อเอามากินไม่ได้ทำเพื่อขาย หลังๆมา ค่าจ้างในการทำนาไม่ว่าจะค่าไถ ค่าจ้างคนเกี่ยว ค่าแรงแพงมาก ถ้าเอาค่าจ้างในการทำนามาซื้อข้าวสารยังดีเสียกว่า อีกอย่างน้ำในการทำนาเริ่มไม่มีเพราะเหมืองธรรมชาติที่ส่งน้ำมาเริ่มตื้นเขิน ที่นาผมอยู่ใกล้เหมืองส่งน้ำชลประทาน แต่เหมืองอยู่ต่ำกว่านาหลายเมตรไม่เคยได้ใช้ประโยชน์จากชลประทานนี้เลย ด้วยสองเหุตผลนี้ที่บ้านเลยเลิกทำนาซื้อข้าวสารดีกว่า และนาก็กลายเป็นสวนยางที่ผมไปตัดหญ้าวันนี้ ตัดหญ้าไปก็นึกเสียดายเหมือนกันทุ่งนาที่เคยวิ่งเล่นสมัยเด็กๆ

เพื่อนผมที่เรียนปริญาเอกอยู่ที่เยอรมันไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนนาข้าวเป็นสวนยาง เพื่อนบอกว่าดินมันไม่เหมือนกัน ระยะยาวจะได้ผลไม่ดีเท่าสวนยางปกติ เพื่อนผมได้เขียนไว้ที่ gotoknow ในหัวข้อ ปลูกยางในทุ่งนา เสียทั้งเวลาและนาข้าว จะเป็นอย่างไรต่อไปค่อยมาดูกัน สำหรับผมเองยังมีสวนยางอยู่หลังบ้านอีกประมาณสองไร่ บอกพ่อกับแม่แล้วว่า โค่นยางแล้ว จะไม่ให้ปลูกยางแล้ว จะเอามาทำเกษตรเพื่อยังชีพ จะมาเห่ออยู่กับราคายางคงไม่ได้ ต้องเตรียมอย่างอื่นรองรับไว้บ้าง ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

นอนก่อนแล้วครับคืนนี้คงหลับสบายเพราะเหนือยล้าจากการทำงาน แต่สบายใจครับ ขอย้ำสบายใจ ไม่ต้องเครียดเรื่องคนเหมือนทำงานบริษัทที่มีเพื่อนร่วมงานแย่ๆ บางคน

ความเห็น

แต่ไม่เป็นไรหรอกค่ะ เราก็ทำข้าวไร่ได้ แต่ยายอิดนึกถึงนาพ่อ มีหลายแปลงจังตอนเด็ก ควาย ก็มี วัวก็มี ม้าก็มี


พ่อทำคอกไว้ในนาเลยค่ะ ม้าเท่านั้นที่อยู่บ้านค่ะ พิเศษ เพราะพ่อชอบเขม้า แต่หมดค่ะ หมดแล้ว บางแปลงนั้นแหละปลูกยาง 40 ไร่เลยที่สิชล พ่อเรียกเป็นเส้นๆ ยายอิ๊ดไม่ค่อยเข้าใจ แปลงอื่น ๆ ให้เขาเช่าทำแบ่งครึ่งมั้ง ขายมั้ง ส่งควายเรียน 5+++

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ที่บ้านก็มีเหมือนกัน มี 2 ไร่ อีก 5 ไร่ยังไม่ได้ปลูกขุดร่องน้ำไว้แล้ว รอเขาเกี่ยวข้าวคราวนี้เสร็จ ก็จะปลูกยางเหมือนกัน

มันจำเป็นเพราะไม่มีที่ดิน และอีกอย่างนาข้าวก็มีคะ ต่อไปข้าวจะทำแต่พอกินก็พอ :bye:

สบายใจ มีความสุข มีรายได้พอเลี้ยงชีพ ก็น่าจะเพียงพอ

ขายยางพอค่าสินสอดขอสาวแล้ว กลับมาปลูกข้าวเหรอพี่บ่าว :uhuhuh:

""