108 วิธีป้องกัน และกำจัดทาก ภาค2 (ด้วยวิธีธรรมชาติ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จากการสอบถามจากฝรั่งดั้งโก่งมาก็ได้สูตรและ วิธีการป้องกันทาก และหอยทาก ออกจากแปลงผัก มาฝากแฟนๆชาวบ้านสวน มีทั้งสูตรที่ได้ทดลองแล้วและยังไม่ได้ทดลอง แต่นำมาบอกเล่าก่อนที่โลกจะแตกดีกว่า ใครสนใจสูตรใหนก็ไปทดลองเอาเอง เป็นสูตรจากทั่วทุกมุมโลก ทาก และหอยทาก ปัญหาโลกแตกของชาวสวนที่ต่อไปนี้ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป เชิญท้าพิสูจน์กันได้เลยจากบล๊อกนี้


สูตร1: กากกาแฟ ( Cofffee Grounds, Cafeine Based)


กากกาแฟนอกจากจะเป็นปุ๋ยได้อย่างดีแล้ว คาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟก็ยังเป็นสารพิษขนานเอกของ ทาก และหอยทากอีกด้วย นำกากกาแฟมาโรยไว้รอบๆแปลงผัก หรือรอบๆกระถาง ความหยาบของกาแฟจะช่วยไม่ให้ทากเดินผ่านเข้าไปกินพืชผัก เพราะกากกาแฟจะติดลำตัวทาก และหอยหากมันเดินผ่าน และกาแฟดำเข้มข้นที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนเยอะๆก้สามารถนำมาฉีดพ่นให้ทั่วใบผัก เพื่อป้องกันแมลงม ทาก และหอยไม่ให้กินใบพืชได้อีกด้วย หรือหากมันกินเข้าไปมันจะตายทันที เพราะฤทธิ์เดชของคาเฟอีนนั่นเอง หากจะฉีดพ่นทางใบควรใช้กาแฟดำเข้มข้นผสมน้ำ อัตราส่วนเข้มข้น 1 ถ้วยต้องมีคาเฟอีนไม่ต่ำกว่า 1-2% หากเจอจางน้อยก็คงเหมือนกับน้ำชาทั่วๆไป อาจไม่ตาย (สูตรนี้ทดลองแล้ว ผ่านฉลุยค่ะ)


สูตร2: หินภูเขาไฟ ( Lava Rock)


หินภูเขาไฟมีหลายชนิด จะมีฟองอากาศอยู่ข้างใน เป็นรูโพรงเหมือนฟองน้ำ หลายคนนำมาเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้ง และใช้ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ และหินภูเขาไฟก้ยังสามารถนำมาโรยไว้รอบๆกระถางหรือแปลงผัก เพื่อป้องกันทาก และหอยทากได้ด้วย หินภูเขาไฟจะมีความหยาบมากๆ และมีพลังลึกลับในตัวของมันเอง มีแรงดึงดูดเหมือนแม่เหล็ก หากทากและหอยทากเดินผ่านมันจะหมดเรี่ยวแรงทันที และหินภูเขาไฟจะมีพลังงานไฟฟ้าจากธรรมชาติสะสมอยู่ด้านใน และประกอปไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิดที่เหมาะกับพืชเป็นอย่างมาก หินภูเขาไฟหรือลาวา เมื่อใหลออกมาร้อนๆจะเปลี่ยนจากของเหลว ตกผลึกกลายเป็นหินแข็งๆ แต่จะมีความคมและหยาบถึงขั้นบาดผิวหนังได้เลย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทาก และหอยทากมันไม่ชอบ เพราะมันต้องใช้ลำตัวเดิน (สูตรนี้ยังไม่เคยทดลองค่ะ หาหินภูเขาไฟยังไม่ได้)


สูตร 3:สาหล่าย (Seaweed)


สาหร่ายทะเล มีการนำมาสกัดทำปุ๋ยน้ำ และต่อไปนี้จะเป็นพืชที่เราสามารถนำมาป้องกันทาก และหอยทากได้ด้วยค่ะ โดยการนำสาหร่ายไปตากแดดให้แห้ง และนำมาวางไว้รอบๆแปลงผัก หรือรอบๆกระถาง ทาก และหอยทากจะไม่มาไกล้ เพราะสาหร่ายทะเลมีความเค็มอยู่ในตัว และเวลาแห้งแล้วมันจะหยาบๆ กรอบๆ ซึ่งหอยและทากมันไม่ชอบอะไรที่เค็มๆ หยาบๆ 


สูตรนี้ยังไม่ได้ทดลองกับสาหร่ายน้ำจืดนะค่ะ (ใครที่อยู่ไกล้ทะเล น่าจะไปดำน้ำเก็บสาหร่ายมาไส่ถุงขายนะเนี่ย)


สูตร 4: ลวดทองแดง (Copper Wire)


ลวดทองแดงเป็นฉนวนนำกระแสไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี แต่ในที่นี้ไม่จำเป็นต้องลวดทองแดงก็ได้ค่ะเพราะมันแพง ลวดธรรมดาก็ได้ ให้นำลวดมาพันไว้รอบๆกระถางต้นไม้ หรือใครที่ปลูกลงดิน มีแปลงผักก็หาแผ่นไม้เก่าๆที่ไม่ใช้แล้วมาทำรั้วกั้นแปลงผัก ความสูงจากดินสักประมาณ 1 คีบพอนะค่ะแล้วใช้ลวดที่หาได้ตามร้านค้าทั่วไป มาวางราบกับสันไม้ แล้วหาอะไรมาตอกยึดลวดให้เป็นแนวขนานกับไม้เพื่อป้องกัน ทากและหอยทากเดินผ่านข้ามไปกินผัก ลวดที่ตากแดดไว้ในตอนกลางวัน จะมีพลังงานกระแสไฟฟ้าจากพระอาทิตย์เก็บอยู่เป็นจำนวนมาก แรงพอจะช๊อตทาก และหอยได้สบายๆ เพียงแค่หนวดหรือปากมันไปชนกันกับลวด มันก็จะโดนไฟช๊อตทันที แล้วก็จะหันเหไปทิศทางอื่น ทากและหอยทากมันจะหลีกเลี่ยงอะไรที่เป็นเหล็ก เป็นโลหะ มันจะไม่ชอบเข้าไปไกล้เลย เพราะมีประจุกระแสไฟฟ้าแผ่กระจายอยู่ไกล้เต็มพื้นที่ไปหมด แต่ต้องอาศัยว่าโดนแดดมากๆหลายชั่วโมง หากลวดไม่โดนแดดก็อาจจะไม่มีกระแสไฟฟ้าก็ได้ เหมือนเราช๊าตหม้อแบบเตอรี่เลย อาจเป็นสาเหตุนี้ก็ได้ที่ทากและหอยทากไม่ชอบปีนป่ายอะไรที่เป็นเหล็กและโลหะ เพราะโดน "ไฟช๊อต" นี่เอง (สูตรนี้ทดลองแล้ว ช๊อตเห็นๆ หนวดหดเลย)


สูตร5: เปลือกไข่ ( Egg Shells)


เปลือกไข่มีประโยชน์สารพัด ไม่ใช่แค่ปุ๋ยอย่างดี แต่เป็นเชพรฆาตของหอยทากและทากเลยทีเดียว นำเปลือกไข่ไปล้างให้สะอาด ตากแดดให้แห้ง แล้วนำมาบี้ให้แตกเป็นชิ้นๆเล็กๆ ไม่ให้ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป ให้ได้ขนาดพอดีพอดี นำไปโรยไว้รอบๆแปลงผัก หรือรอบๆกระถางต้นไม้ ให้วางหงายด้านในสีขาวๆของเปลือกไข่ขึ้นนะค่ะ ห้ามคว่ำเด็ดขาด เพราะเปลือกไข่จะบางและคม หากทากและหอยทากเดินลุยผ่านไปได้มันจะโดนเปลือกไข่บาดลำตัว ซึ่งมันไม่ชอบเอาซะเลย ในเปลือกไข่จะมีสาร แคลเซียมคาบอเนท calcium carbonate (CaCO3)สารตัวนี้จะละเหยออกมา


ทากและหอยทากจะไม่ชอบสารตัวนี้จากเปลือกไข่ มันจะหันเหไปทิศทางอื่นทันที (สูตรนี้ทดลองแล้ว ได้ผลดีเกินคาด) ต้นที่ล้อมไว้ด้วยเปลือกไข่ รอดค่ะ ส่วนที่ไม่ได้ล้อมด้วยเปลือกไข่โดนกินเรียบไปแล้ว เหลือแต่ตอ


สูตร 6: กระเทียม ( Garlic Based)


กระเทียมมีธาตุกำมะถันสูง ที่สามารถต่อต้าน, ขจัด, ยับยั้ง และป้องกันสัตว์และแมลงต่างๆได้เป็นอย่างดี เช่น ยุง เพลี้ย เห็บ หมัด เหา แมลงหวี่ ทาก และหอยทาก สัตว์พวกนี้จะมีประสาทสัมผัสเร็วต่อกลิ่น ถึง 10,000 เท่าของมะนุษย์ ตราบใดที่ยังมีกลิ่นของกระเทียม สัตว์พวกนี้จะไม่ไปไกล้เลยเป็นเดือนๆ จนกว่ากลิ่นจะหายหมดไป จากการทดลองไม่ได้มีผลกระทบต่อผึ้งและแมลงผีเสื้อเลยแต่อย่างใด วิธีนี้ให้นำกระเทียมทั้งเปลือก 2-3 กำมือ มาตำให้ละเอียด นำไปแช่น้ำ 1 แกลลอน หรือ 16 ถ้วย (ตักเปลือกกระเทียมที่ลอยอยู่ทิ้งไป) แช่น้ำค้างคืนไว้ 1 คืนโดยไม่ต้องผสมสารจับใบอะไรเลยทั้งสิ้น เพราะกระเทียมจะมีน้ำมันอยู่แล้วในตัว (หากลองทุบกระเทียมแล้วเอามือบี้ๆดูจะเห็นว่ามียางเหนียวๆติดนิ้วมือมาด้วย) เช้ามาจะเห็นว่าน้ำกระเทียม จะเหนียวๆข้นๆ (ลองใช้นิ้วแตะชิมดูได้) จะมีรสชาดเผ็ดร้อน กรองน้ำกระเทียมด้วยผ้าขาวบาง เอาแต่น้ำ แล้วนำไปฉีดพ่นตามใบผัก หรือฉีดพ่นตามกระถางต้นไม้ ให้รอบๆ กลิ่นของกระเทียมจะช่วยขับไล่ทาก,หอยทาก และแมลงต่างๆออกไปจากสวน สามารถฉีดพ่นตาม สุมทุม พุ่มไม้ พงหญ้า หรือที่เห็นว่าทาก และหอยทากเดินผ่านได้เลย ทุกวัน โดยไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง หมาแมวแต่อย่างใด (สูตรนี้ทดลองแล้ว ได้ผลดีเช่นกัน) เดินเข้าสวนกลิ่นกระเทียมหึ่งเลย...


สูตร 7: ถ่าน ( Charcoal )


ถ่านที่เราใช้หุง ต้ม กันทั่วไป ใช้ย่างไก่ ย่างปลากันอยู่ทุกวัน จริงๆแล้วมีประโยชน์มากว่าคำว่า "ถ่าน" แต่เรายังนึกไม่ออกกัน ถ่านที่เผาสุกได้ที่แล้วจะมีเป็นฉนวนนำร่องกระแสไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี วิธีนี้ก็คือ นำถ่านมาตำ บดให้เป็นผงๆ หยาบๆ ไม่ต้องละเอียดมาก แล้วนำไปโรยรอบๆกระถางต้นไม้ หรือรอบๆแปลงผัก ทาก และหอยทากจะไม่เดินลุยผงถ่านนี้เข้าไปกินผัก เพราะมันไม่ชอบอะไรที่เป็นผงๆ หยาบๆ ไม้ที่ใช้เผาถ่าน บางชนิดมีความแข็งแกร่งมาก เมื่อนำมาบดแล้ว ถ่านจะมีมุม แข็งๆ สามารถบาดลำตัวทาก และหอยทากได้เลยก็มี และถ่านที่ตากแดดไว้อย่างน้อย 3 ชม. ก็มีพลังงานกระแสไฟฟ้าด้วย เวลาทากและหอยมันเดินผ่านมันจะโดนถ่านดูด ลักษณะจะเหมือนโดนไฟดูด แต่ไม่ใช่ไฟช๊อต ทำให้ ทากและหอยมันเสียความทรงตัว มึนๆ แต่ไม่ถึงกับตาย ถ่านก็แค่เป็นรั้วป้องกันขโมยเท่านั้นเอง (สูตรนี้ทดลองแล้ว ได้ผลค่ะ ไม่มาไกล้เลย)


สูตร 8: ขี้แกลบ ( rice shells)


เปลือกข้าวที่กระเทาะออกจากเมล็ดข้าว นากจากจะใช้ทำปุ๋ยแล้ว ยังสามารถนำมาโรยไว้รอบๆแปลงผัก หรือรอบๆกระถาง ใช้ป้องกันทาก และหอยทากได้อีกด้วย เมื่อทากและหอยทากเดินผ่าน ขี้แกลบจะติดลำตัวมันไปด้วย และเอาออกยาก มันจะไม่ชอบ


(สูตรนี้ยังไม่เคยทดลองนะค่ะ เพราะหาแกลบไม่ได้)


สูตร 9: ขี้เลื่อย (Saw Dust )


ขี้เลื่อยจากโรงไม้ หรือแหล่งก่อสร้างต่างๆ สามารถนำมาโรยรอบๆกระถาง หรือแปลงผัก เพื่อป้องกันทาก และหอยทาก ไม่ให้เข้าไปกินพืชผักได้ อะไรก็แล้วแต่ ที่เป็น ฝุ่นๆ ผงๆ หยาบๆ แหลมคม เหล็ก โลหะ เค็มๆ ทาก และหอยทากจะไม่ชอบ 


สูตร 10: เบียร์ ( Beer)


สูตรนี้เคยนำเสนอไปแล้วจากบล๊อกก่อนหน้านี้ เข้าไปอ่านย้อนหลังดูได้ที่ www.bansuanporpeang.com/node/7686สำหรับใครที่เลี้ยงไก่ ก็จับทากไปให้ไก่กิน ไก่จะอ้วนท้วนสมบูรณ์ดี   ใครที่เลี้ยงเป็ด ก็จับหอยทากไปให้เป็ดกิน จะได้ไข่ใบใหญ่ (ถ้าหอยทากตัวใหญ่ ก็ควรทุบให้แตกก่อนนำให้เป็ดกินนะ เดี่ยวติดคอตาย)


สูตรนี้เราเคยทดลองแล้ว ก็ได้ผลนะ แต่ว่าไม่อยากฆ่ามันนี่ซิ ต่างคนต่างอยู่ดีกว่ามั้งใครที่ไม่ต้องการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ก็ลองเลือกดูว่าวิธีใหนที่เหมาะสมที่สุดที่น่าจะนำมาใช้ ก็ลองนำมาประยุกค์ใช้กับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน อะไรที่หาได้ โดยไม่ต้องซื้อหาก็ให้นำมาลองใช้ดู ส่วนใครที่มีวิธีอื่นนอกเหนือจากนี้ ขอเชิญนำมาบอกเล่าเพิ่มเติมได้ค่ะ 


ขอให้ทุกคนกินผักปลอดสารพิษ ห่างไกลสารเคมี และสุขภาพแข็งแรงกันถ้วนหน้า นะจ๊ะ...ติง นัง นัง ตัง นิง...


(ขอขอบคุณภาพจากกูเกิ้ล)


      

ความเห็น

ขอบคุณค่ะ น่าสนใจสูตรกระเทียม และถ่าน จะเอาไปลองใช้ดูค่ะ ได้ผลยังงัยจะมาแจ้งให้ทราบค่ะ :cheer3:

ชอบสูตรกระเทียมด้วยเหมือนกัน ป้องกันได้หลายอย่างดี

ตอนนี้เจ้าทากกำลังมาเมียงมอง..ต้นไม้น้อยอยู่..ต้องเลือกสัก 1 วิธีแล้ว

ชีวืตที่เพียงพอ..

:cheer3: ได้หลายสูตรดีมากค่ะจะนำไปบอกต่อ ขอให้มีความสุขตลอดไปนะคะ

น่าลอง   หอยทากมามาหน้าฝน  หน้านี้แดดร้อน   มันแอบๆ

ทดลองเสร็จแล้ว เมสเซสมาบอกกันมั่งเน้อ อยากรู้ว่ามันป้องกันได้จริงป่าว ต่างประเทศไม่มีแกลบให้ทดลองอ่ะ

บ้านผมมีตรืม ๆ ครับ ที่หนักคือไต่ไปจำศีลบนฝ้าชั้นสองด้านนอก ผนังด้านนอกก็ลายพร้อยไปด้วยน้ำลายและอุนจิของเจ้าตัวดีทั้งหลาย ต่อมาพอทำสนามหญ้ารอบบ้านเสร็จ จำนวนก็หายไปอย่างน่าตกใจ ตอนนี้พอมีบ้างแต่น้อยมาก ๆ อยู่ด้วยกันได้ครับ


สิ่งที่ทำให้ทากท้อใจน่าจะเป็นสนามหญ้าญี่ปุ่นที่มีปลายใบแหลม ๆ คอยทิ่มเวลาที่ต้องกระดื๊บ ๆ ผ่านไปมาและแหล่งอาหารที่เดิมเป็นหญ้าวัชพืชรกร้างก็หายไปกลับมีหญ้าญี่ปุ่นมาแทนที่กินก็ไม่ได้ด้วยครับ ตอนนี้ก็เลยสบายใจ ตอนแรกซื้อยาสมุนไพรมาเตรียมไว้กะว่าจะผสมน้ำราด ๆ รอบๆ บ้าน จะได้ไม่เดินเข้ามา จะใช้ยาก็กลัวมันจะตาย สงสารมันอีก เป็นอันว่าโชคดีทั้งสองฝ่าย ไม่ต้องมีเวรต่อกัน :sweating:

เป้าหมายสูงสุดของเกษตรกรรม ไม่ใช่การเพาะปลูกพืชผล แต่คือการบ่มเพาะ ความสมบูรณ์แห่งความเป็นมนุษย์.... มาโซโนบุ ฟูกูโอกะ

ไม่อยากฆ่ามันเหมือนกัน ตั้งแต่ทำสวนมานี่ ผิดศิลข้อฆ่าสัตว์ประจำเลย

น้องอ๊อดเล่นกับน้องทาก...แรงไปป่าว...พี่ว่าต้มยำไม่น่าทารุนนะ

ต้องโหดหน่อยล่ะพี่แซม ถ้ามันกินได้นะ โดนจับไปต้มยำหมดแล้ว

หน้า