หัวไชเท้าที่ปลูกไว้กินได้แล้ว (ข้าวผัดใบหัวไชเท้า เจ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หัวไชเท้าที่ปลูกไว้ วันนี้กินได้แล้ว ถึงจะยังไม่ใหญ่มากพอแต่ก็อดใจไม่ไหว ต้องเก็บมากิน ก่อนที่มันจะฝ่อ เพราะอากาศที่ไม่คงที่ เดี่ยวร้อนเดี่ยวหนาว



เป็นพันธุ์ที่กินใบได้ด้วยจากญี่ปุ่นค่ะ วันศุกร์ที่ผ่านมาเป้นวันพระก็เลย เอาหัวมาแกงจืด เจ แล้วก็ใบใช้ผิดข้าวเจห่อสาหร่ายค่ะ เครื่องปรุงก็ไม่มีอะไรมาก แค่ที่เห็น งาขาว งาดำ ซีอิ้ว คิคโคแมน แบบใช้จิ้มซูชิ



เอามาต้มให้สุก แล้วก็เอาไปแช่น้ำเย็นให้กรอบ บีบน้ำออกให้สะเด็ดน้ำ แล้วหั่นฝอยๆ



แล้วก็เอาไปผัดกับงาขาวงาดำ ไส่ซีอิ้ว คิคโคแมน เหยาะๆนิดหน่อย



แล้วก็เอามาห่อสาหร่ายโรลแบบซูชิ หรือข้าวโรลญี่ปุ่น



ได้แล้วค่ะ อาหารเจมื้อเร่งด่วน ข้าวผัด "ใบหัวไชเท้าเจ" ส่วนหัวก็เอาไปแกงจืดแล้วค่ะ แต่ไม่มีภาพให้ดู ติดไว้ก่อนนะค่ะ



และตบท้ายด้วย ขนมถั่วแปบทำเองจ้า


วันใหนวันพระก็งดทานเนื้อสัตว์ 1 วันค่ะ


มีความสุขกับเมนูสุขภาพกันนะค่ะ ชะแว๊บ จุ๊บ...จุ๊บ..


ความเห็น

คุณ อ๊อต ปลูกได้ งามมาก ไม่ต้อง ลอให้ หัว ใหญ่ กบ่านี้ละครับ ปี ที่แล้วผมปลูก ไม่ค่อย งาม หนาวนี้จะ ปลูก อีก ครับ ขอให้ อวบได้ครึ่งของไชเท้า คุณ อ๊อต ก็พอ เจ้ ชบ ทานใบมากครับ ใบเอามาคลุกเกลือ ดอง ด้วยครับ เจ้ ชอบไชเท้าญี่ปุ่นมาก ไป ซื้อ มาได้ที่เยอะๆ ขูด เป็น เส้นๆ ตากแดดไว้ ทาน ครับ ทวันนี้ ยัง ทานไช้เท้า เส้น ไม่หมด เลย ครับ จะ เข้า หน้า หนาว อีก แล้ว

ปลูกง่าย ราคาถูก เมื่อก่อนก็ไม่รู้หรอกค่ะว่าใบกินได้ อ๊อดก็เอาแต่หัวไปกิน ใบก็ทิ้งไว้แถวนั้นทำปุ๋ย ปรากฏว่าเพื่อนคนญี่ปุ่นขอมาเที่ยวบ้าน ก็เลยพาไปชมสวนหลังบ้าน เขาเห็นเราเดินเหยียบใบหัวไชเท้าไปมา เสียงดังกุ๊บกั๊บ เขาร้องจ๊ากกกกเลย เราก็ตกใจว่าร้องทำไม เขาไม่ร้องเปล่านะคุณตุ้ย เดินเข้าไปหอบใบที่เราเหยียบแล้วนั่นมากอดไว้ บอกว่า "ฉันขอใบมันได้ใหม" อ๊อดก็งงว่าจะเอาใบไปทำอะไร เขาบอกว่า ใบมันอร่อยมากเลย เขาชอบทานใบยิ่งกว่าหัวซะอีก เขาบอกว่า ที่ตลาดญี่ปุ่นแถวบ้านเขาขายแพงมากๆ มีประโยชน์ ไวตามินซีสูง บำรุงสายตา บำรุงเส้นผมไม่ให้หงอกก่อนวัย อ๊อดก็ถามต่อว่า มันจะอร่อยได้ไง ก็ใบมันหยาบๆเป็นขนออกอย่างงั้น จะกินเข้าไปได้ยังไง เพื่อนก็รีบยืนยันทันทีว่า พอสุกแล้วก็นุ่ม กรอบไม่หยาบหรอก พูดเสร็จเขาก็กวาดเอาหมดเลยไอ้กองๆอยู่กะดินอ่ะ รวมถึงไอ้ที่เหยียบแล้วด้วย เขาบอกว่าไม่เป้นไรเดี่ยวไปล้างเอา อ๊อดเห็นเพื่อนหอบไส่ถุงก็สงสาร เลยจัดการถอนที่ดีๆให้ เอาที่สะอาดไปกินดีกว่า อันนั้นเราเหยียบแล้วอ๊อดก็ไปแย่งคืนมา เอามาเททำปุ๋ย เขาก็ยังเสียดายไม่เลิก ยังหันหลังกลับมามองด้วยความอาลัยอาวร โธ้..มันอร่อยขนาดนั้นเชียวรึ...อ๊อดก็ได้วิธีปรุงอาหารจากเพื่อนคนนี้มา ถึงได้รู้ว่ามันอร่อยจริงๆแฮ่ะ ที่ตลาดขายแพงจริงๆด้วยแฮ่ะ แพงกว่าหัวอีกค่ะคุณตุ้ย

น่ากินจังค่ะ............:crying2:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ต้องรับเก็บมากินค่ะ ไม่งั้นเดี่ยวมันฝ่อ

เก่งจัง :admire: :admire: :admire:

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจจ้าป้าจี๊ด (เปรี้ยวจี๊ดสมชื่อป่าวน้อ)

ทั้งปลูก ทั้งปรุง เก่งจริงๆครับ

ว่าออออ นุ่งกางเกงขายาวสาวไม่ชอบพี่น้องเหอ คนถือจอบมาดแมนนั้นแหละแฟนฉาน นะสาวเหอ

ไม่รู้ว่าเรียกชื่อถูกคนป่าวนะ ถ้าเรียกผิดคนก็ขออภัยนะ ปลูกเองกินเองสนุกดีค่ะ แต่ส่วนมากแล้วจะกินไม่ทันมากกว่า แจกทั้งซอย

เก่งจังเลยครับพี่ ปลูกผักก็งาม ทำอาหารก็เก่ง น่ากินจังเลยครับ ถ้ามาเมืองไทยแล้วผ่านชัยนาท แวะมาปรุงอาหารไห้ทานมั่งนะครับ อยากกินจัง น่าทานทั้งนั้นเลย นับถือๆพี่สาว

พี่เพิ่งได้เพื่อนใหม่เมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว เดินชนกันที่ตลาดนัดวันเสาร์ เขาคนชัยนาท แต่ไม่รู้ว่า อำเภออะไร ยังไม่ได้ถาม กะว่าจะชวนกันไปเที่ยวเมืองไทยอยู่พอดีเลย ถ้าผ่านไปแล้วจะแวะไปชมสวนน้องจุ้ยนะ อยากไปดูมะละกอน้องจุ้ยจังเลย เห็นดกเต็มต้นเลยกินสุกๆคงจะหวานใช่ใหม

หน้า