วันนี้ทำอะไร...และต้นน้อยๆที่ขออยู่ด้วย

วันนี้ทำอะไร...และต้นน้อยๆที่ขออยู่ด้วย


...งานชิ้นสุดท้ายที่ทำเสร็จบรรจุลงกล่องส่งคืนต้นทางไปแล้ว คงได้พักอีกนานเพราะนี่เป็นงานชิ้นสุดท้ายตามข้อตกลงว่าจ้างในการทำงานแลกเงิน เงินที่นำมาแลกอาหาร เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค


แต่หากทำได้อุดรอยรั่ว ลดขั้นตอนนำเงินมาซื้ออาหารด้วยการปลูกพืชผักกินได้เอง นั่นย่อมหมายความว่า ไม่เปลืองทรัพยากรโลกด้วย การที่ต้องขนส่งจากแหล่งปลูกกว่าจะถึงมือผู้บริโภค  ต้องจ่ายทรัพยากรพลังงานของโลกคือ “น้ำมัน” เวลา แรงงาน และทุนรอน


...วันนี้ได้เยี่ยมชมต้นน้อยๆ ...ก็มีหลายครั้งบอกตัวเองว่า ภูมิหลังคนเราแม้ต่างกัน แต่สามารถเรียนรู้วิธีคิดของกันและกันแล้วทำเข้าใจกันได้ มุ่งอยู่ด้วยกันสัมพันธ์พึ่งพากัน เราก็จะอยู่กันได้อย่างผาสุกระดับหนึ่ง ใครมีความสามารถใดนำความสามารถนั้นมาใช้ อุปนิสัยใจคออย่างไรยอมรับกันและอยู่ที่เราเองเปิดใจกว้างๆ   ....อย่างวันนี้



ที่ต้นน้อยๆขอเติบโตในพื้นที่เล็กๆอย่างนี้



(ที่จริงเพาะคาโมมายล์แต่มีต้นฟักขึ้นแทน)...อย่างนี้ (ไม่ตรงความตั้งใจ)



และอย่างนี้(ผักโขมขึ้นที่ซอกพื้นปูน)



แล้วก็อย่างนี้(ต้นหญ้า ต้นน้ำนมราชสีห์เล็ก-ใหญ่ และหญ้าอื่นที่ไม่รู้จักชื่อพยายามเบียดตัวเองอย่างอาจหาญผ่านซอกเล็กๆรับแสงแดด)


อย่างน้อยๆเมื่อยอมรับเขาได้บ้าง แม้เขาจะพูดไม่ได้ พูดไม่เป็น ทำให้เราเข้าใจเขายังไม่ได้ทั้งหมด


แต่ยอมรับกันสักหน่อย


อย่างน้อยก็เป็นสีเขียวสดใส  ...มีรากชอนไช ฝนตกน้ำซึมลงใต้ดินง่ายขึ้น



ส่วนต้นนี้อาจให้ความหวังว่าสักวันจะมีผลให้ลิ้มชิมรส...ทรหดมาก เป็นต้นที่ไม่ได้ปลูก แต่เมล็ดคงร่วงหล่นลงดินที่ซอกหินปูพื้น เมื่อเมล็ดได้น้ำ ได้ธาตุอาหารก็ค่อยๆงอก จนเป็นต้น ...ให้เวลากัน ทำความเข้าใจกัน เรียนรู้ความละเอียดอ่อนที่แตกต่างกัน ไม่คาดหวังมากมาย  ไม่เอาเปรียบ ไม่ทำร้ายกัน ไม่ทิ้งกัน แต่ดูแลกันพอควร


     วันนี้ทำอะไร ใช่ค่ะ วันนี้เรียนรู้ความแตกต่างจากต้นไม้น้อยๆที่หวังอาศัยอยู่ในพื้นที่น้อยๆนี้  เรียนรู้ว่าผืนแผ่นดินแห่งนี้อุดมสมบูรณ์ เรียนรู้ว่าเราสร้างอาหารโดยไม่ต้องซื้อเสมอไป และเพื่อเรียนรู้คำว่าความ"พอเพียง"ที่เหมาะกับตัวเราแต่ละคน ในละสถานการณ์...


 

ขนาดขึ้นเองตามซอกหิน ยังงามเลยค่ะ

คุณอ๊อต ...ขึ้นซอกพื้นปูน ยังงามเลยค่ะ เมืองไทยอุดมสมบูรณ์ แถมระยะนี้รดน้ำบ่อยๆด้วยเลยยิ่งงามใหญ่ ต้นอื่นถูกแมลงรบกวน ส่วนผักโขมนี้ก็ทนค่ะ แมลงกวนใจน้อยมากๆ ...เคยได้ชิมผักโขมอบชีส...รสชาติอีกแบบแต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นผักโขมอย่างเดียวกันหรือไม่ค่ะ

ไม่รู้ว่าที่เมืองไทยมีคนสนใจปลูกคาโมมายล์  ที่บ้านเอามาจากบ้านเก่าที่สต็อกโฮล์ม  โรยไปก็ขึ้นมาพอดีเก็บดอกไม่ทันเป็นเมล็ดก็ร่วงหล่นบริเวณแผ่นซีเมนต์ที่อยู่หน้าบ้าน  ทีนี้แหละเค้าขึ้นตามซอกแผ่นซีเมนต์ทุกปีรากยาวต้นใหญ่มากสูงเท่าตัวคนเลยออกดอกไสวไปหมดสวยด้วย  เอามาต้มน้ำกินแทนเก็กฮวยอร่อยดีค่ะแถมช่วยให้นอนหลับดีอีกต่างหากแต่ก็เป็นยาขับปัสสาวะด้วยนะคะ


ปลายปีนี้จะเก็บเมล็ดไปแจกค่ะ  ถ้ามีคนอยากได้นะคะ  เคยเอาไปปลูกลงกระถาง  เค้าไม่ยอมโตค่ะ  เห็นอยู่อย่างไรก็อยู่อย่างนั้น  เดี๋ยวกลับไปเดือนมิย.จะส่งข่าวว่าโตและออกดอกไหมนะคะ


แถมรูปดาวเรืองสีแดงให้ดูเล่นนะคะ  พอดีเมล็ดมันหลงมา 2 เมล็ด  ขึ้นโดดเดี่ยวน่ารักดีค่ะ


สนใจเชียวค่ะ คุณดาวเรือง เคยทดลองปลูก แต่ไม่ทราบเพราะว่าอากาศร้อนไปหรืออย่างไร ไม่เคยขึ้นได้สักทีค่ะ เวลานี้เพาะออริกาโนกรีกด้วย แต่ว่ามีต้นตำลึงขึ้นแทน (ขำ หลงดีใจ) ปีก่อนหน้านั้น เพาะเมล็ดออริกาโนกรีกแต่ได้ต้นสาบแรงสาบกา ซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน หลงว่าเป็นออริกาโนกรีกอีก นี่ก็อีกเรื่องค่ะ ที่ขำตัวเองไม่หาย ความที่ไม่รู้ทั้งสองต้น(ออริกาโน กรีก และสาบแร้งสาบกา) พอต้นหน้าตาแปลกๆโผล่เลยเชื่อมากมายว่าต้องใช่ต้นที่เราเพาะ เลยได้เพาะสาบแร้งสาบกาไปสองรอบ


ขอขอบคุณมากเลยนะคะ(ล่วงหน้า) มีผู้สนใจด้วยค่ะ คิดว่าอีกหลายท่านเชียวที่สนใจ ยิ่งเป็นหญ้าที่มีสรรพคุณเป็นสมุนไพร ก็ไม่อยากถอน...โอ้โฮ สูงมากเท่าตัวคนเลยหรือคะ ยอดเยี่ยมเลยคะ จะรอตอนที่กลับมาจากสวีเดนอีกครั้ง


มีของแถมรูปดาวเรืองสีแดงให้ดูเล่นนะคะ ขอบคุณมากเลยค่ะ ดอกสวยมากนะคะ ดอกนี้ที่บ้านเมืองนนท์หรือว่าที่สวีเดนคะ นั่นซิคะ ว่าเวลาอยู่เดี่ยวๆก็สวยงามทีเดียว


 

สวีเดน หนาวไหมครับ

สิ่งไหนที่ยังไม่ทำ อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่สำเร็จ

ก็คือต้นเก็กฮวยใช่ไหมคะ น่าจะเป็นอันเดียวกัน หนูก็เคยปลูกค่ะ เอาดอกมาตากเก็บไว้ให้แม่ แม่ชอบต้มน้ำกิน เวลาอออกดอกทั้งกระถาง จะเหลืองสวยเลย เป็นไม้ประดับได้ในตัว  น่าเสียดายไม่มีแล้ว


พี่สายเก็บพันธ์ไว้นะคะ อีกหน่อยหนูจะขอค่ะ ผักโขมด้วย อิอิ

 

คุณแก้ว ดีจังได้เป็นความรู้ใหม่เรื่องคาโมมายล์ ...ยินดีเลยค่ะ หากสามารถเพาะคาโมมายล์ได้เป็นต้น เวลานี้สองสามสัปดาห์ยังเงียบสนิท ...ไว้ถ้าวันไหนได้จะจัดส่งถึงมือคุณแก้วเลยค่ะ ส่วนผักโขมมีความหวังมากจริงๆค่ะ แย่งกันขึ้น...จะลองเก็บเมล็ดดูนะคะ นี้ขึ้นเองเดิมติดมากับกระถางชวนชม  ....


 

ปุ๋ย ของ น้า ดี จริงๆ ครับ

 :ahaaah: :ahaaah: ??

ขอขอบคุณมากค่ะตุ้ยที่ให้ข้อมูลคาโมมายล์กับเก๊กอวยมาให้ ขออนุญาตบอกต่อผู้ทีสนใจทุกๆท่านนะคะ ตามเว็บที่ให้มานี้


http://en.wikipedia.org/wiki/Chamomile


http://en.wikipedia.org/wiki/Chrysanthemum


http://en.wikipedia.org/wiki/Chrysanthemum_tea



 


หน้า