น้ำส้มควันไม้นำมาใช้งานก่อน 3 เดือนได้หรือไม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เหตุที่ใช้หัวเรื่องว่าน้ำส้มควันไม้นำมาใช้งานก่อน3เดือนได้หรือไม่ เพราะว่าผมลองนำมาใช้งานทันทีเมื่อเผาเสร็จเพียงแค่รอให้เย็นแต่นำมาผสมอย่างอื่นด้วย,เหตุของเรื่องประมาณ3เดือนก่อนได้คุยกับน้องๆว่า ทำไมคนถึงนิยมใช้ต้นสะเดามาเผาทำน้ำส้มควันไม้

คำตอบที่ได้รับคือในต้นสะเดามีสารป้องกันแมลงต่างๆได้ดี แล้วคำถามถัดมาคือต้อนสะเดามีสารอะไร,ดียังไงในการป้องกันแมลง สุดท้ายของข้อสรุปได้มีการทดลองโดยไปเจาะกิ่งสะเดาครั้งแรกได้ยางสีข้น ครั้งที่2ได้ยางใสๆ บริเวณที่เจาะ จึงได้นำเอากิ่งสะเดาที่ยางออกมาทั้ง2แบบมาเผาดู และนำมาฉีดแมลงโดยนำมาผสมกับน้ำส้มจากต้นขี้เหล็กบ้าง ต้นมะรุมบ้างและต้นตะไคร้หอมบ้าง สุดท้ายก็มีคนแนะนำให้ใส่กลิ่นยูคาลิปตัสไปด้วยจึงนำมาทดลองที่ต้นไม้บ้าน ปัญหาของต้นหว้าที่บ้านโดนเชื้อรา เพลี้ยเล่นงานจนใบเหี่ยวไปทั้งต้น(ลืมถ่ายรูปเก็บไว้ เพราะเห็นเหี่ยวเฉาแล้ว แทบจะหมดใจ แต่หลังจากที่ฉีดเข้าไปแล้วก็ทิ้งใบเก่าหมด ใบใหม่เข้ามาแทนที่ มาดูสภาพแตกใบใหม่กันครับ

 

ต้นหว้า

แตกใบใหม่มาได้ประมาณ10วัน

 

ต้นหว้า

 

จะเห็นใบเหี่ยวๆสภาพเดิมที่ก่อนจะฉีดน้ำส้มควันไม้เข้าไป ในสูตรหลังสุดเผากิ่งสะเดาที่ยางออกใสกับตะไคร้หอม เสร็จแล้วนำมาผสมกับน้ำมันยูคาลิปตัส แล้วนำมาใช้งานเลย ไม่ได้รอ3เดือนครับ.นำไปฉีดบวบ,มะเขือยาว ออกดอกดีมากครับ.

ความเห็น

ไป 10 ลิตรและโล่ติ้น 1 ลิตร  เป็นเงิน 770 บาท เพราะได้เอาน้ำหมักผสมกับน้ำส้มควันไม้(ที่ได้มาจากคุณน้อย รัตนพงษ์)และน้ำยาล้างจานฉีดเพลี้ยแป้ง และแมลงอื่นๆได้ผลดีมาก  ก็เลยซื้อมาแยะแต่คราวนี้เค้าไม่ให้ผสมน้ำหมักเพราะเค้าใส่กลิ่นตะไคร้หอม ยูคาลิปตัส ฯลฯ มาแล้วเพื่อไล่แมลง  คุณคนขายเค้าบอกให้ผสมแค่น้ำเปล่าเท่านั้นค่ะ 


คุณอ้วนมีต้นหว้าด้วยหรือคะ  ลูกโตไหมคะ  อยากได้เม็ดมาปลูกบ้างค่ะ  ชอบกินจริงๆ สมัยเด็กๆซื้อกินประจำเลย  ไม่ได้กินมาเป็นเวลา 20 กว่าปีแล้วค่ะ  ไม่เคยเห็นคนเอามาขายเลย  ชำมะเลียงก็อยากได้ค่ะ  ถ้ามีเมล็ดก็ขอด้วยนะคะ

น่าจะได้นะครับ แต่ปกติต้องใว้ไห้ครบ3เดือนก่อน แล้วพี่หมักได้ถึง2เดือนยังครับ ถ้าได้ก็คงได้ผลนะครับ

ถ้าได้ผลที่น่าพอใจเก็บๆสูตรไว้หน่อยค่ะ  มีเวลาป้าจะได้

ลอกการบ้านมาทำบ้าง...อิอิ

:good-luck: :good-luck: :good-luck:

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

ผมเคยฟังคนที่ทำเขาบอกว่า ใช้เลยก็ได้ แต่เขากรองก่อน เอาถัง ใส่ทรายและถ่าน กรองสารตกค้าง อย่าง ทาร์ ที่เป็นอันตรายออกก่อน แล้วค่อยใช้ ถ้ายังไง รอความเห็นสมาชิกท่านอื่นก่อนก็ได้ครับ

ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว

สิ่งไหนที่ยังไม่ทำ อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่สำเร็จ

ไม่แน่ใจ แต่น่าจะได้ค่ะ :confused:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ไม่มีความรู้เลย...แวะมาหาความรู้

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

น้ำส้มควันไม้ถ้าไม่ได้กรองหรือให้ตกตะกอน(ก่อน3เกือน)


ก่อนก็นำมาใช้ได้เหมือนกันครับ แต่อย่าใส่มากครับเพราะมันจะยังมีคราบของสารทาร์อยู่ลองเอามือไปสัมผัสดูครับ แล้วทิ้งใว้สักนาทีจะล้างออกยากครับ ถ้าใส่ขวดใส่จะเห็นได้ชัดว่ามีคราบของน้ำมันทาร์ติดอยู่ครับ ใช้ผสมคู่กับสมุนไพรไล่แมลงอย่างอื่นก็ได้ครับ