ไม่ได้ทำสวนด้วยการชี้นิ้ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   ลองสามวันนี้เหนื่อยครับ เพราะมัวแต่ตัดหญ้ากับใส่ปุ๋ยสวนยางพารา ผมมีสวนยาง 3 สวน ไม่ต้องตกใจว่าผมจะเป็นเถ้าแก่สวนยางหรอกครับ 3 สวนที่พูดถึงไม่ถึง 10 ไร่  สวนแรกที่ปล่อยให้รกเป็นป่ายาง ซึ่งกรีดเป็นรายได้หลัก สวนที่สองสวนหน้าบ้านยางยังไม่เปิดกรีด ปลูกผักเหมียงในสวน  สวนที่ 3 นายางนั่นคือสวนที่พ่อแปลงสภาพจากนาข้าวมาปลูกยาง

    สวนแรกที่ปล่อยให้เป็นป่ายาง 4 ไร่ ใส่ปุ๋ยทั้งรกๆ แบบนั้น ไม่ได้สนใจว่าหญ้าจะแย่งปุ๋ย เพราะตอนนี้หญ้ารกแต่ได้น้ำยางดีกว่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ใส่ปุ๋ยเองทั้งหมดเสร็จไปแล้ว

    สวนที่สอง สวนหน้าบ้านประมาณ 1 ไร่ ยางอายุ 6 ปี กำลังทำเป็นป่ายางเหมือนกัน แต่เป็นป่าที่เพิ่มรายได้ด้วยการปลูกผักเหมียง ในร่องยาง และปลูกไม้ยืนต้นรอบๆ สวน สวนนี้ตัดหญ้าและใส่ปุ๋ยอินทรีย์เสร็จแล้ว สวนนี้ปลอดปุ๋ยเคมีมากว่า 3 ปี  ตัดหญ้าใส่ปุ๋ยเสร็จแล้ว เหลือผักเหมียง และไม้ยืนต้นยังไม่ได้ใส่ปุ๋ย

ผักเมียงเก็บขายได้บ้างแล้ว

ผักเหมียงเริ่มแตกรากไหลแล้วหลายต้น

    สวนที่สามนายาง 2 ไร่ ยางอายุ 7 ปี คงเปิดกรีดปลายปีนี้ เพิ่งตัดหญ้าเสร็จเมื่อตอนเย็น สำหรับสวนนี้ซึ่งไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ผลผลิตที่ดี เพราะเห็นมาหลายที่แล้วปลูกยางในนาไม่ได้ผล แต่ก็ยังหวังลึกๆ ว่าจะได้ผลดีเพราะปลอดปุ๋ยเคมีมากว่า 3 ปีแล้วเช่นกัน ผมปล่อยให้หญ้ารกมานาน ผมเจอมาด้วยตัวเอง 2 ครั้งแล้วรวมครั้งนี้ ในสวนนี้ กับการปล่อยให้หญ้ารก จะเห็นว่าต้นยางโตเร็วผิดหูผิดตา ยังเจออะไรอีกบ้างโปรดติดตามมาครับ

ก็รกในระดับหนึ่ง รกเกือบท่วมหัวก็เคยมาแล้ว

เริ่มอีกแล้วครับ ตัดหญ้าเฉพาะทางเดิน

วันนี้ตัดหญ้าไป ก็เจอขี้ไส้เดือนทั้งสวน

ที่โคนต้นก็เยอะ

    ความจริงผมน่าจะใส่ปุ๋ยอินทรีย์ทั้งๆ ที่รกอยู่ เพียงแต่ทำงานไม่สะดวก ในการตัดหญ้าครั้งนี้ผมตัดไม่ถึงดิน ยังเว้นให้หญ้าสามารถงอกได้อีก  การที่มีหญ้าปกคลุมความชุ่มชื้นมีอยู่ตลอดเวลา น่าจะเป็นการช่วยให้ต้นไม้เติบโตได้ดี แต่อาจมีข้อยกเว้นว่าถ้าเป็นหญ้าคาก็คงไม่ไหวมั่ง

   ทั้งสามสวนนี้ผมต้องจัดการและลงมือทำเองทุกอย่าง ไม่อยากให้เป็นภาระของพ่อ หรือไปจ้างเขาทำ คิดดูก็แล้วกันครับว่าผมตัดหญ้า 2 ไร่น้ำมันไม่ถึง 80 บาท ถ้าจ้างเขา 800 บาท ก็เลือกเอาเองครับว่าจะทำสวนแบบชี้นิ้วหรือแบบลงมือทำเอง แต่ใครที่มีสวนพื้นที่เยอะระดับเถ้าแก่จะชี้นิ้ว ใช้เงินก็ไม่ว่ากัน

   ยังคิดอยู่ตลอดว่า ถ้าผมไปทำงานเป็นลูกจ้างที่ไหนก็แล้วแต่ ภาระงานเหล่านี้ก็ตกอยู่กับพ่ออีก ทั้งๆ ที่สวนนี้ก็เป็นของผม  ซึ่งพ่อเองก็อายุ 66 ปี ควรเกษียนงานหนักๆ แบบนี้ได้แล้ว คิดไม่ผิดครับที่เลือกเดินทางนี้  อย่างน้อยก็แบ่งเบาภาระให้พ่อได้

ความเห็น

เหนื่อยหน่อยแต่เป็นนายตัวเอง

ดีกว่าเหนื่อยใจที่ถูกแต่สั่ง :sweating:

สักวันหนูจะเป็นอย่างพี่ให้ได้ :cheer3:

 

""

 

สวนข้างบ้าน เตียนแล้ว ทีนี้เก็บผักเหมียงได้เยอเลยสิคะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

แปลงนายางใส้เดือนเยอะเลยครับ

สวนที่กรีดแล้ว ใส่ปุ๋ยอะไรหรือครับ

พอเพียง พอเพียง

สวนยางเยอะจังค่ะ

^^อยู่กับความสุขที่พอเพียง^^

ผมว่าเหนื่อยกาย แต่สบายใจครับ :cheer3:

ถ้าเดินเรื่อยไป ย่อมถึงปลายทาง

สวนยาง แค่นี้ยังถือว่าไม่รก....ยังเดินได้.. :sweating:


ผักเหมียง ใบใหญ่จัง..

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ช่วยอะไรได้ไม่มาก  ได้แต่ส่งกำลังใจมาให้กองโต 


เป็นลูกกตัญญู   ต้องชวนพ่อดูหนังลุงบ่อยๆ  :uhuhuh:

มายืนยันด้วยคนว่าปล่อยให้หญ้ารกในสวนยางจะได้น้ำยางดีกว่าและข้นกว่าสวนที่ไม่มีหญ้า

ผมชอบทำสวนแบบนี้ครับปล่อยให้หญ้าขึ้นแล้วตัดให้สั้น ใส้เดือนจะเยอะครับ

อ่าน

ระวังงูด้วยนะครับ เถ้าแก่ครับ

หน้า