ทำไมต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของรูป

หมวดหมู่ของบล็อก: 

    สมาชิกเคยสงสัยมั๊ยครับว่าทำไมในข้อตกลงร่วม มีอยู่ข้อหนึ่งให้อ้างอิงแหล่งที่มาของรูป บางคนอาจจะคิดว่าในอินเทอร์เน็ตจะเอารูปของใครมาใช้ก็ได้ คิดใหม่นะครับ เพราะรูปมีลิขสิทธิ์เป็นของคนที่โพส อย่างที่สายลมลอยเคยบอกไว้ "คุณโสทรครับ....จริงๆ แล้วมีนะครับ กฎหมายลิขสิทธิ์ เกิดขึ้นนับแต่ผลงานของเรานำออกจากสมองแล้วมีคนรับรู้ 2-3 คนขึ้นไป ลิขสิทธิ์เกิดเอง โดยไม่ต้องจดแจ้งครับ" ดังลิงค์นี้

   ถ้าเอาเป็นว่าเจ้าของรูปไม่ติดใจเรื่องลิขสิทธิ์ เราผู้นำมาใช้ก็ต้องอ้างอิงอยู่ดีเพราะเป็นมารยาทให้เกียรติกับเจ้าของรูป หรือแหล่งที่มา จะเป็นแหล่งที่มาที่แท้จริงหรือไม่ช่างมันครับ เพราะถือว่าเราได้อ้างอิงแล้ว

   ที่ผมพูดเรื่องนี้ขึ้นมาอีกครั้งเพราะรูปผมโดนขโมยอีก นำไปใช้โดยไม่บอกกล่าว ไม่บอกไม่ว่าเขียนอะไรเล็กน้อยเพื่ออ้างอิงแหล่งที่มานิดหน่อยก็ยังดี เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรครับเพียงเล่าสู่กันฟัง แต่เมื่อไหร่ที่สมาชิกไปเอารูปคนอื่นมา เวลาเจ้าของรูปต่อว่ามาเขาไม่ได้ว่าคนเขียนบล็อก เขาจะว่ามาที่ผม อันนี้ครับเรื่องใหญ่ถึงเรื่องนี้จะยังไม่เกิด แต่ก็ขอเตือนกันเอาไว้ก่อนนะครับ

มาดูรูปผมที่โดนขโมยไปบ้าง

บล็อกผม รูปบวบฟองน้ำ

เวบที่นำรูปผมไปใช้ http://www.kasetdd.com/board/index.php?topic=480.0

ซึ่งคนที่ทำก็เป็น Staff  ของเวบเสียด้วย

   ที่อื่นเป็นอย่างไรช่างเขา แต่สมาชิกบ้านสวนพอเพียงต้องให้เกียรติเจ้าของรูปนะครับ ก็เป็นการให้เกียรติตัวเองด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้หมายความว่าทุกรูปต้องอ้างอิงนะครับ อย่างตุ๊กตุ่นตุ๊กตา หรือ emotical ก็คงไม่จำเป็นต้องอ้างอิง ส่วนนี้สมาชิกก็พิจารณาเอาเองนะครับ

  ออ. อีกอย่างที่เคยเห็น "ขอบคุณรูปจาก google", "ขอบคุณรูปจากอินเทอร์เน็ต" แบบนี้ไม่มีประโยชน์ครับ google และ อินเทอร์เน็ตไม่ใช่เจ้าของรูป

ใครอ้างอิงไม่เป็น คลิกที่นี่

ปล. ขอบคุณป้าเล็ก ที่ส่งข่าว



ความเห็น

เคยเอารูปจากคอมมาลงทีหนึ่งค่ะ ตั้งนานมาแล้วโดยที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ งั้นต่อไปต้องใช้ความระมัดระวังให้ดี ขอบคุณค่ะ ผู้ใหญ่ที่เตือน

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

ความรู้สึกนะ  โดนลัก  ยังไม่เสียความรู้สึกเท่า  ลักรูปเขามาแล้วเขามาทวง   

โดนลักเป็นนาย

ลักมาเป็นโจร

รับทราบค่ะ 

พี่หยอย ให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก เมือ่คืนใช้ภาพพี่น้องมาเล่นหนัง ไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของหนึ่งละ ยอมรับผิด


เผลอไผลไปแล้ว กันเองมากไป นึกถึงว่าใครเอาภาพเราไปใช้โดยไม่ขอก็รู้สึกไม่ดีเลย


ขอบคุณครับ 

กรณีพี่หยอย คงไม่ปรือไหรมั่ง
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นกับเจ้าของรูป เพื่อความบันเทิงของสมาชิก เจ้าของรูปคงไม่ว่าไหร

เก็บภาพเพื่อนในเวปด้วยกันมาเล่นคงไม่เป็นปัญหาเท่าไร

ปัญหาจะเป็นพวกขโมยภาพคนอื่นเวปอื่นมาใช้มากกว่า

ขอสารภาพว่าเมื่อก่อน ที่เพิ่งมีเน็ตใช้ ยังไม่เข้าใจหลาย ๆ เรื่อง เกี่ยวกับเน็ต เรื่องการ ก็อปภาพมาใช้ เคยเข้าใจว่า ภาพไหนที่ก็อปได้ นั่นหมายถึง เค้าให้ใช้ได้  เพราะบางครั้ง บางภาพก็ก็อปไม่ได้ ก็เลยเข้าใจว่า เจ้าของภาพคงล็อกไว้ เพลงก็เหมือนกันเข้าใจแบบนี้แหละ

พอมาอยู่นี่ เคยเห็นพี่โสเขียนไว้ หลาย ๆ ครั้งที่อ่าน ก็ซึมซับ นึกไปนึกมาจำได้ว่า ครั้งหนึ่ง มีคนไม่รู้จักเห็ดแครง ก็เลยค้นในกูเกิ้ล ได้ภาพเห็ดแครงมาให้เค้าดู  เพิ่งมารู้ตอนเป็นสมาชิกว่าเจ้าของอยู่นี่  ไม่ว่ากันนะคะ ไม่มีเจตนาร้ายเลย :sweating:

หลัง ๆ ระวังมากขึ้น

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

ขอบคุณมากครับที่เตือน


มองในแง่ดี แสดงว่าผู้ใหญ่ถ่ายได้ดี ชัดเจน ตรงประเด็น

เรื่องรูปผมก็อ้างอิงทุกครั้ง เพราะตัวเองก็ถ่ายรูปอยู่ อย่างน้อยก็เป็นการให้เกียรติกัน ข้อนี้รวมถึงทั้งเนื้อหาที่ไม่ได้คิดเองด้วย

และรูปผมเอง ผมจะทำตรายาง (Gimp brush) ก่อนโพสต์ก็ประทับตราชื่อตัวเองไว้สักหน่อย สวยไม่สวยเราไม่สน ประทับตราอย่างเดียว อิอิ

ภาพนี้ถ่ายจาก ม.ราชมงคลธัญบุรี หวังว่าต่อไปจะถ่ายได้ที่หน้าบ้านเพราะต้นนี้ซื้อติดมือมาด้วย อิอิ

สวนเกษตรบุรีรมย์การเกษตรแบบเสาร์เว้นเสาร์ เน้นที่เราปลูกเองกินเอง
บริการจัดทำและดูแลเว็บไซต์ ถูก ดี มีประสิทธิภาพ

ขอบคุณคะ คุณผญ.บางทีก็เผลอไป ทำอะไรตามใจคือไทยแท้ เคย copy รูปที่เพื่อน ๆ ส่งมาให้ เพราะเข้าใจว่าเราไม้ได้นำไปใช้ประโยน์ทางการค้า และ นำไปโพสต์ ขอบคุณสำหรับข้อมูลคะ ต่อไปไม่ทำแล้วคะ :beg: :beg:

    

 

หน้า