หารือ "โครงการธนาคารเมล็ดพันธุ์ผักพื้นบ้าน"
หมวดหมู่ของบล็อก:
Keywords:
ความจริงสิ่งที่สมาชิกแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ผัก ก็เป็นส่วนหนึ่งของธนาคารเมล็ดพันธุ์ผักอยู่แล้ว เพียงแต่เราไม่มีข้อมูลว่าเราได้แบ่งปันไปให้ใคร จากความเห็นของลุงพี และสมาชิกทุกท่าน ผมจึงสรุปแนวโครงการที่จะออกมาว่า
- เป็นธนาคารข้อมูลที่จะเก็บข้อมูลเมล็ดพันธุ์ผักพื้นบ้าน ว่าผักชนิดนี้อยู่ที่ใครบ้าง
- โดยที่สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ ก็เข้ามากรอกให้ข้อมูลว่า ตัวเองมีผักอะไร แจกจ่ายไปที่ใคร
- เมื่อคนอยากปลูกผักพื้นบ้านสักอย่าง ก็สามารถเข้ามาค้นได้ว่าเมล็ดพันธุ์ผักอยู่ที่ใครบ้าง สถานะของเมล็ดพันธุ์ตอนนี้เป็นอย่างไร
ปล. อยากเขียนโปรแกรม PHP+MySQL ให้สมาชิกได้ใช้กัน แต่ร้างลาวงการมานาน กลัวจะไปไม่รอด
ใครพอช่วยได้บ้างครับ อันดับแรก Database Design
ขอความเห็นเพิ่มเติมจากสมาชิกครับ
ชีวิตง่าย ๆจะทำให้ยากทำไม
วิกฤติเมล็ดพันธุ์ 1
วิกฤติเมล็ดพันธุ์ 2
รายการ กินอยู่..คือ ตอน : เก็บเมล็ดพันธุ์ เก็บอธิปไตยในไร่นา
เก็บเมล็ดพันธุ์ เก็บอธิปไตยในไร่นา 1/2
เก็บเมล็ดพันธุ์ เก็บอธิปไตยในไร่นา 1/2
- บล็อกของ sothorn
- อ่าน 9099 ครั้ง
ความเห็น
RUT2518
12 กรกฎาคม, 2011 - 10:11
Permalink
พี่ผู้ใหญ่ครับ
เห็นด้วยครับแบบนี้ต้องเก็บเข้าตู้เย็นเหมือนกันแล้วครับ
วิศิษฐ์
12 กรกฎาคม, 2011 - 10:16
Permalink
พี่โสทรครับ
เห็นด้วยครับพี่...ผมจะเป็นกำลังใจให้อีกแรงครับพี่..
ลุงพี
12 กรกฎาคม, 2011 - 10:27
Permalink
ตู้เย็นออนไลน์
เชื่อมั๊ยครับผมเก็บหน่อกล้วยเล็บมือนางสองหน่อไว้สิบปี ไปเบิกจากตู้เย็นออนไลน์ได้พร้อมดอกเบี้ยเป็นสิบหน่อ ยังไงน่ะหรือ
เมื่อสิบปีที่แล้วผมได้หน่อกล้วยเล็บมือนางมาจากชุมพรห้าหน่อ แบ่งให้เพื่อนสนิทคนหนึ่งปลูกสองหน่อ ปัจจุบันต้นที่บ้านตายหมดแล้วลองถามเพื่อนดู เค้าเลยขุดมาให้สิบหน่อ บอกว่าใช้คืนพร้อมดอกเบี้ย ผมว่าถ้าเราแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ให้เพื่อนสมาชิกไปปลูกก็เป็นการขยายพันธุ์และรักษาบำรุงพันธุ์ได้ดีกว่าการเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ในตู้เย็นนะครับ เพราะอัตราการงอกก็จะลดลงเรื่อยๆตามเวลาที่ผ่านไป
พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง
เอ้
12 กรกฎาคม, 2011 - 10:29
Permalink
ผมเอาต้นไผ่ที่สาวเชียงใหม่ให้
ผมเอาต้นไผ่ที่สาวเชียงใหม่ให้ ไปฝากคนอยู่ใกล้ ๆ ปลูก รอดแน่ ไม่สูญหายไปใหน
บ้านที่ปาย Pai forest home
sothorn
12 กรกฎาคม, 2011 - 10:32
Permalink
ขอบคุณครับลุงพี
ความจริงรูปแบบของธนาคารไม่จำเป็นต้องมีตู้เย็นอย่างที่ลุงพีว่าก็ได้ แจกจ่ายกันแบบนี้แหละ
เพียงแต่มากำหนดรูปแบบ(แบบสบายใจทั้งผู้ให้และผู้รับด้วย)
เช่นต้องรู้ว่า เมล็ดพันธุ์ชนิดนี้ หากมีใครต้องการ หาได้ที่ไหน ใครเอาไปปลูก อะไรประมาณนี้
ธนาคารอาจเป็นแค่ธนาคารข้อมูล แต่เมล็ดพันธุ์ อยู่ที่สมาชิก
ก็ลองคิดกันดูครับ
krateu
12 กรกฎาคม, 2011 - 12:57
Permalink
เห็นด้วยกับลุงพีค่ะ
แจกต่อกันเป็นแชลูกโซ่ค่ะ ถ้าเรามีมะเขือ 2 เม็ด อยู่ในตู้เย็น ต่อไปอีก 10 ปี เราก็จะมีมะเขือ 2 เม็ด เหมือนเดิม (ถ้าเก็บอย่างดีไม่เน่าเสีย) แต่ถ้าเราแบ่งให้ 2 คนเอาไปปลูกต่อ ก็จะกลายเป็น 100 เม็ดหรือมากกว่า จากคน 2 คน ที่สำคัญคือหลายคนได้ กิน มะเขือนี้ในปัจจุปัน จน ไปถึงอนาคต ไม่ต้องรออีก 10 ปี ถึงจะได้กิน :dreaming:
ป้าต่าย
12 กรกฎาคม, 2011 - 10:30
Permalink
เมล็ดพันธุ์
เห็นด้วยอย่างยิ่ง..เนื่องจากตอนนี้ไม่สามารถหาเมล็ดพันธุ์ดั้งเดิมได้แล้วพยายามหาหลายที่แล้วก็ยังไม่ได้...ถ้ามีธนาคารเมล็ดพันธุ์จะดีมากๆ....
คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก
แจ้ว
12 กรกฎาคม, 2011 - 11:00
Permalink
ทำสัญญาใจ
ผู้รับทำสัญญาใจไว้กับผู้ให้ เมื่อมีผลผลิต คัดพันธุ์ แจกจ่าย ต่อ ๆ ไป....
denjung
12 กรกฎาคม, 2011 - 11:11
Permalink
เห็นด้วยกับโครงการนี้ครับ
เห็นด้วยกับโครงการนี้ครับ ทุกวันนี้ต้องซื้อเมล็ดพันธุ์ที่ปลูกได้ครั้งเดียว
สิ่งไหนที่ยังไม่ทำ อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่สำเร็จ
munthana
12 กรกฎาคม, 2011 - 11:46
Permalink
พี่แหม่มมาโหวตให้ผู้ใหญ่ เห็นด้วยอย่างมากเลยน่ะ
พอพี่ก้าวเข้ามาเป็นเกษตกรกับเขาเต็มตัวแบบนี้เริ่มจะมองเห็น วิกฤตหลายๆอย่างในบ้านเราตอนนี้ คุณแม่และน้องสาวพี่บอกว่าแตงกวาที่พี่ปลูก ดูสวย และลูกใหญ่จริงแต่รสชาติมันแข็งกรอบเกินไป เขาบอกว่าไม่อร่อย สู้พันธุ์สมัยก่อนไม่ได้ พอพี่เข้ามาอ่านบล็อกคุณ และดูวีดีโอ แล้วเลยเข้าใจ พูดไม่ถูกน่ะ พี่รู้สึกเสียใจอย่างไรบอกไม่ถูก เหมือนว่านับวัน...มนุษย์เราถามหาความตายมากขึ้นทุกวัน ครอบครัวพี่เป็นโรคแพ้อาหารทุกคน พี่ถึงต้องมาปลูกผักให้พวกเขาทาน ถึงพื้นที่บ้านพี่จะมีจำกัดแต่พี่ก็เต็มใจนะ ถ้าพี่ได้เมล็ดพันธุ์ผักจากเพื่อนๆมาให้พี่ช่วยขยายพันธ์แจกต่อ :sweating:
กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ
หน้า