ถามอากู๋เรื่องต้นไม้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ลังจากที่มีคนสงสัยเรื่องต้นอัมพวา, มะเปรียง, ต้นคางคกว่าเป็นต้นไม้ชนิดเดียวกันหรือไม่นั้น (เจ๊หนูแหม่มก็สงสัยเช่นกัน) เลยถามอากู๋ดู  อากู๋เลยบอกมาดังนี้ค่ะ   


 

 

อัมพวา หรือ มะเปรียง
Cynometra caulitbsa L.
วงศ์ LEGUMINOSAE-CAESALPINIOIDEAE







ต้นอัมพวา หรือต้นมะเปรียง นี้เป็นพืชที่หายาก บางต้นมีอายุกว่าร้อยปีเป็นพืชดอกที่ออกตามต้น ดอก จะอยู่รวมกันเป็นกระจุก ก้านดอกมีเกล็ดสีน้ำตาลหุ้มอยู่ ดอกมีสีเหลือง ขาวแซมม่วงเล็กน้อย ผลมีรูปร่างแบน คล้ายมะม่วง แต่มีรอยหยักไม่น่าดู ผลอ่อนมีสีน้ำตาลแกมเขียวเมื่อเจริญขึ้นมีสีเหลือง ผลดิบมีรสคล้ายมะม่วงดิบ เมื่อผ่ากลางจะมีลักษณะเมล็ดคล้ายมะม่วง ผลสุกขนาด ใหญ่ประมาณ ๒๐๐ กรัม มีสีเหลือง และเมล็ดสีน้ำตาล เมื่อออกผลแล้วนาน ๒ - ๓ เดือนจึงสุก


ซึ่งระบุว่าเดิมเรียกว่าต้นมะเปรียง เป็นไม้ถิ่นของประเทศมาเลเซียและภาคใต้ของไทย เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง เจริญเติบโตได้ดีบริเวณชายน้ำ ใบมีสีเขียวอ่อนลักษณะยาวโค้ง ปลายใบมน ออกดอกเป็นช่อสีขาวตามลำต้น และจะพัฒนากลายเป็นผลในช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคมของทุกปี ผลมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว

ชาวภาคใต้เรียกผล"ลูกคางคก" ตามลักษณะของผลที่มีผิวสีเทาปนเขียวและขรุขระ เมื่อร้อยกว่าปีก่อน มีผู้นำเมล็ดพันธุ์มาปลูกที่อำเภออัมพวา ชาวบ้านที่นี่เห็นเป็นไม้แปลกและที่อื่นในละแวกใกล้เคียงไม่มี จึงเรียกว่าต้นอัมพวา ตั้งแต่นั้นมา ต้นไม้ต้นนี้ ชาวอัมพวา ที่จังหวัดสมุทรสงคราม เรียกกันว่า"ต้นอัมพวา" และเชื่อว่าเป็นไม้ประจำถิ่นของอำเภออัมพวา มานับร้อยๆ ปีแล้วปัจจุบัน ในพื้นที่ดังกล่าวพบเห็นต้นชนิดนี้อยู่ไม่ถึง 10 ต้น ทำให้ไม่ค่อยมีผู้ใดรู้จัก





ต้น และดอก








ผล










ข้อมูลและรูปภาพได้มาจาก


  http://www.iqraforum.com/oldforum1/www.iqraonline.org/forum/index64ec.html?topic=943.0


 


อากู๋นี้ดีจริงๆ ทำให้เราได้รับความรู้เพิ่มเติมแถมถามแล้วยังตอบได้เกือบทุกเรื่อง


ขอบคุณอากู๋(google) และขอให้สมช.ทุกท่านมีความสุขในการทำงานนะคะ  Smile




  ++++++ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง+++++

ความเห็น

ขอบคุณมากเลยค่ะ ให้ข้อมูลเรื่องต้นไม้นี้มา ทำให้รู้จักมากขึ้นด้วย สักวันเห็นผลจริงเข้า ต้องนึกถึงชื่อต้นไม้นี้ได้ว่านอกจากลูกคางคกยังมีชื่อว่าอัมพวาและมะเปรียงอีกด้วย

ที่บ้านมีอยู่ต้นหนึ่งค่ะ  อายุแค่1ขวบ คงต้องรออีกหลายปีกว่าจะได้กินผล :sweating:

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

เคยเห็นที่ปัตตานีเขาเรียก มะขามคางคกคะ :bye: :bye:

มีหลายชื่อนี่เอง ถึงได้งง งง กัน ว่าต้นอะไรกันแน่ :confused:


 


น้องสาวภูธรรถล้มวันนั้น แผลหายดีหรือยังค่ะ

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

แบบนี้ไม่เคยเห็นเลยครับ


 ต้นอัมพวา ต้นมะเปรียง และต้นคางคก มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นต้นไม้ต้นเดียวกัน เพราะอย่างที่เคยแสดงความคิดเห็นไปแล้วว่าลักษณะโดยรวมแทบทุกอย่างเหมือนกันมากจนแยกไม่ออก เพียงแต่เรียกชื่อต่างกันในแต่ละพื้นที่


แต่ชื่อวิทยาศาสตร์ที่ได้จากอากู๋ยังไม่ถูกต้อง ที่ถูกคือ Cynometra cauliflora L. (จาก "ชื่อพรรณไม้แห่งประเทศไทย, เต็ม สมิตินันทน์) 


มีข้อสังเกตนิดนึงคือ ในรายการชื่อพรรณไม้ภายใต้ชื่อวิทยาศาสตร์นี้ไม่ปรากฎชื่อ คางคกแต่อย่างใด มีแต่ชื่อ นัมนัม, นางอาย, บูรานัม, และอัมพวา (ยังมีอีกชื่อ แต่ชื่อหยาบโลนไปหน่อยจึงไม่ขอกล่าวในที่นี้ ใครอยากรู้เปิดดูเอาเอง) นอกจากนี้ยังไม่มีชื่อ มะเปรียงอีกด้วย

ที่ตอนบล็อกก่อนๆ บอกว่ากลุ่มนี้ มี่4 อย่าง ชื่อวิทยาศาสตร์ ก็มีตั้ง 4อัน ที่เป็น family เดียวกัน

สรุปว่า อันไหนเป็นอันไหน ยังไม่เข้าใจอยู่ค่ะ

 

ไม่ต้องสงสัยแล้ว อัมพวา ชื่อวิทยาศาสตร์ เป็นชื่อที่บอกมาแน่ๆ แต่ในรายชื่อพรรณไม้แห่งประเทศไทย ไม่มีชื่อ ต้นคางคก กับต้นมะเปรียง แต่ลักษณะทุกอย่างระหว่าง อัมพวา หรือมะเปรียง และคางคก เหมือนกันเด๊ะ จึงน่าจะเชื่อได้ว่าทั้งสามชื่อคือ ไม้ต้นเดียวกัน สำหรับชื่อวิทยาศาสตร์ที่เป็นชนิดออื่นๆใน สกุล(Genus) นี้ (Cynometra)ไม่ใช่ อัมพวา มะเปรียง และคางคก แต่เป็นไม้ชนิดอื่นที่มีลักษณะแตกไปจาก Cynometra cauliflora L. นะจะบอกให้ 

  คุณrose นี่สุดยอดจริงๆ ความรู้เรื่องต้นไม้เพียบ มาช่วยเพิ่มเติม แก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง ขอบคุณมากค่ะ  ส่วนเรื่องอีกชื่อหนึ่งของต้นนี้  หุ หุ   :sweating:

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

พึ่งรู้จักครับ..แปลกดีครับ

 

หน้า