จากดื่มเป็นบางครั้งเมื่อเข้าสังคม..มาเป็นปลูกกล้วยไม้..หนีสังคมเดิมๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อก่อนเวลาเจอเพื่อนร่วมรุ่นเก่าๆ ..นานเจอกันที ก็ต้องมีการฉลองกันหน่อย เจอเพื่อนสนิทก็ต้องมีการปรับทุกข์กันหน่อย..เจอเพื่อนใหม่ก็ต้องสานสัมพันธ์กันจะได้สนิทกัน..ผมหมดค่าเหล้าเบียร์ไปกับการเข้าสังคมเพียงหวังให้เพื่อนรักเรา ยกย่องเรา ว่าเรามีเพาเวอร์มีระดับ..คิดๆไป ปีหนึ่งหมดค่าเหล้าเบียร์ไปไม่ใช่น้อย รวมหลายๆปี นี่ก็คิดเป็นเงินมหาศาลทีเดียว..แต่วิถีชีวิตก็ยังคงวนเวียนอยู่แบบเดิมๆ ...พวกเรามีแต่จะปรับทุกข์ หรือบ่นเกี่ยวกับเรื่องภาวะเศรษฐกิจไม่ดี..สุดท้ายก็ไปโทษโน่นโทษนี่..หลังจากผมเริ่มงดเหล้า เอาเงินมาสะสมกล้วยไม้ โดยมีเป้าหมายเล็กๆว่า ..เราอาจเป็นเจ้าของสวนกล้วยไม้ ขายกล้วยไม้ ผมจึงเริ่มเข้าปลูกกล้วยไม้ ปลูกๆๆ แล้วก็ปลูก โดยเอาเงินเศษเงินที่เหลือในชีวิตประจำวัน แทนที่จะโทรฯนัดเพื่อนไปดื่ม ...ซึ่งเวลาดื่มครั้งหนึ่งเราช่วยกันจ่ายค่าเหล้า  แต่อย่างน้อยเราก็ต่างจ่ายไปกันคนละสองสามร้อยต่อครั้ง  อาทิตย์หนึ่งดื่มสองสามครั้ง ก็ประมาณอาทิตย์ละพันบาท  เดือนก็ประมาณสามพัน พองดเหล้าผมก็เอาเงินตรงนี้ไปซื้อกล้วยไม้มาสะสม ก็ประมาณเดือนสามพัน  ในตอนเริ่มแรก  ซื้อมาแล้วก็มานั่งปลูกเพื่อไม่ให้ตัวเองเหงา...ทำโน่นทำนี่ รดน้ำบ้าง ใส่ปุ๋ยบ้าง ทำกระเช้าเองบ้าง หรือแม้แต่ทำโรงเรือนเอง ว่างก็ศึกษาข้อมูลกล้วยไม้ทางอินเตอร์เน็ต..เย็นก็กลับบ้าน ดูดอกไม้ เช้าตื่นมาก็รดน้ำกล้วยไม้ ก่อนออกบ้านไปทำงาน เป็นอย่างนี้อยู่หลายเดือน ผมมีกล้วยไม้มากขึ้น และเริ่มได้ขายกล้วยไม้ และได้เพื่อนใหม่ที่ชอบกล้วยไม้ ผมจึงเข้าสู่สังคมใหม่ที่มีแต่คนปลูกกล้วยไม้ ..ทำให้เราไม่เหงา และมีทั้งผู้ชาย ผู้หญิงทั้งรวยและจนทุกเพศทุกวัย...ทุกวันนี้ผมได้กำไรจากการขายกล้วยไม้ผมก็ยังซื้อกล้วยไม้มาเลี้ยงเพิ่มอีกเรื่อยๆ..เริ่มจากเดือนละสามพันที่มาจากค่าเหล้า ปัจจุบันผมซื้อกล้วยไม้มาเก็บเดือนสองสามหมื่น...ก็มาจากกำไรที่ได้ขายไปนั้นเอง ผมตั้งใจว่าจะซื้อกล้วยไม้ไปเรื่อยๆ ให้ถึง หนึ่งล้านบาท  ตอนแรกคิดเล่นๆ ตอนนี้ไม่ใช่เล่นแล้วละ....เพราะเงินทุกบาทก็จะมาจากการขายกล้วยไม้นั่นเอง..

ความเห็น

เป็นกำลังใจให้นะครับ


ขอบคุณคุณเจ๊..เด็กๆน่ารักดีนะครับ:dreaming:

ดีครีบ เหล้ายาเป็นของมึนเมา ห่างบ้างก้อดี

ใช่ครับ..ห่างๆไว้..อยู่ไกล้มันอดใจไม่ค่อยได้..:dreaming:

ยกนิ้วให้ค่ะ....เมื่อไหร่คุณสามีเราจะคิดแบบนี้บ้างหนอ....


:uhuhuh:

:dreaming: คิดแบบนี้ละครับ แต่ไม่ได้ทำแบบนี้  ฮา...

:relax2:  ขอบคุณทุกแรงใจครับ....จะได้มีแรงเขียนต่อและเอารูปกล้วยไม้และภาพการเริ่มทำสวนกล้วยไม้ มาฝาก..หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจ ไม่มากก็น้อยครับ

    ไม่มีใครสนใจ ผมก็ไม่รู้จัก ต้นนี้เกือบตายไปแล้วผมเก็บเอามาใส่กระถางใหม่ ตัดต้นเหลือครึ่งเดียว..เพราะคิดว่ามันยาวเทอะทะไม่สวย ที่จริงมันแสดงถึงว่า อายุเขาแก่มาก คือยิ่งแก่ยิ่งมีค่า..ไม่น่าเลย ตัดไปได้เกือบปี ไม่เห็นรากใหม่งอกออกมาเลย คิดว่าคงไม่รอด แต่มาเดือนนี้ เห็นรากโผล่ออกมาละ  จะเก็บไว้เป็นที่ระลึกไม่ขาย..เป็นช้าง  ครับ อาจเป็นช้างกระ หรือช้างค่อม เดี๋ยวดูดอกสิ้นปีอีกทีครับ

  ใครที่ไม่เคยเห็น ..นี่เป็นกล้วยไม้ตระกูลช้างครับ ผมซื้อเป็นขวดมา แล้วเอามาทุบให้ขวดแตก แล้วต้องผึ่งไว้ในตระกร้าแบบนี้ครับสักเดือนสองเดือน ไม่ให้โดนฝน ฉีดน้ำทุกวัน จนแข็งแรงก็จะเอาไปปลูกเป็นไม้นิ้ว อีกทีครับ..เป็นไม้นิ้วปีหนึ่งแล้วค่อยไปปลูกในกระเช้าครับ....ในหนึ่งขวดจะมีประมาณ 50 ต้นครับ ตกต้นละ ห้าบาทถ้าไม่ตาย ..เลี้ยงไปสักสามปี ก็จะขายได้ต้นละประมาณ 100 บาทครับ กำไรเท่าไหร่คำนวนเอา..จากค่าเหล้า หนึ่งขวด  เอามาซื้อกล้วยไม้ขวด แล้วรอเวลา มูลค่าเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยครับ..ถ้าไม่ตายนะ แต่ที่ปลูกมาก็ไม่ค่อยมีตายครับ ยกเว้นช่วงแรกๆ ไม่เข้าใจ ปล่อยให้โดนฝน

   หลังจากผึ่งในตระกร้าสักเดือนสองเดือน ให้กล้วยไม้ปรับตัวกับอากาศ..ก็เอามาหนีบแบบนี้ครับ..แบบนี้เรียก กล้วยไม้นิ้ว  ที่ใช้โฟมเพราะ จะได้ไม่เน่าง่ายๆครับ หากให้กาบมะพร้าวก็ได้ แต่ถ้าชื้นมากไปก็อาจเน่าครับ เลี้ยงแบบนี้ไปสักประมาณปีหนึ่งเลยละครับ..บางทีก็ขายได้ละ..นิ้วละ ประมาณ 35 บาท ให้ลูกค้าเอาไปปลูกเองครับ กล้วยไม้ส่วนใหญ่ก็ปลูกแบบนี้แหละ ยกเว้นพวกรองเท้านารี จะต่างกันไปครับ...

หน้า