ของฝากจากแม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     อาทิตย์นี้ได้รับของจากแม่อีกแล้ว มาดูกันค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

มันหอม ขอแม่มาปลูกที่นี่ ได้มา 2 หัวเล็กๆ แม่บอกให้ ผ่าเป็นชิ้นเล็ก วางให้แตกยอด แล้วค่อยเอาไปปลูก สังเกตเริ่มมียอดสีม่วงโผล่ออกมา แม่บอกว่าน้องสาวของยายปลูก เพิ่งขุดได้หนัก 8 โล หัวใหญ่มาก

 

 

มันขี้หนู เอามาปลูกเหมือนกัน ได้มา 1 ถุง เน่าไปบ้าง เพราะแม่ใส่ถุงพลาสติกห่อซะดี เหมือนโดนอบจนร้อน ข้างในมีน้ำแฉะๆ ไม่รู้จะได้ปลูกซักเท่าไหร่

 

 

เมล็ดดอกดาวเรือง พันธุ์ธรรมดาๆ ที่บ้านแม่หว่านไว้ 1 งาน เพราะเดือนสิงหามีงานฝังลูกนิมิตที่วัด วัดจะได้ไม่ต้องซื้อดอกไม้ วัดที่บ้านกว่าจะมีโบสถ์ใช้เวลานานมาก วัดสร้างมาเป็นร้อยปี เริ่มสร้างโบสถ์มาตั้งแต่ดวงอยู่ประถม เพิ่งจะสร้างเสร็จปีนี้ ใช้เวลาเป็น 20 ปี ไม่ใช่เพราะโบสถ์ใหญ่โตอลังการอะไร โบสถ์เล็กนิดเดียวแต่เพราะไม่มีงบประมาณ ต่างกับวัดแถวนครปฐม แม่ของแฟนดวงบอกว่า บางวัดขุดลูกนิมิตรมาฝังใหม่ เพื่อจัดงานหาเงินเข้าวัด จากศรัทธาของคน

แม่ฝากมาเพราะปลูกกันแมลงได้ แต่จำไม่ได้ว่าแมลงอะไร ตอนเด็กๆจำได้ว่าตั๊กแตนไอ้โทง ชอบกินใบดาวเรือง แล้วมันจะกันอะไรได้หว่า

 

 

สุดท้ายสะตอ เอามากินค่ะ แม่แกะเม็ดมาให้เพราะจะส่งได้ปริมาณเยอะ สภาพที่มาถึง เป็นเช่นนี้ ดำไปบ้าง แต่กินได้ไม่มีปัญหา ผัดไป 2 รอบแล้ว ปีนี้ เอ 2-3 ปีนี้สิ สะตอออกฝักทั้งปี ได้กินตลอด แต่แล้งจัดจนเม็ดเล็กนิดเดียว

 

งวดนี้มีแค่นี้ค่ะ

ความเห็น

             เห็นของฝากจากแม่น้องดวงแล้ว ทำให้นึกถึงน้องสาวพี่ที่อยู่กรุงเทพ แม่พี่จะฝากอาหารการกินไปให้ประจำ แต่แม่พี่จะฝากไปกับรถล่อง หน้านี้ก็ฝากเห็ดไปให้ประจำ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

หัวเล็กๆ กำลังน่ากิน พี่ไปซื้อที่ตลาดบางแค ยายแก่ๆ (คนนครฯ) เอามาขาย มีแต่หัวใหญ่ๆ ยายบอกว่า หัวเล็กๆ ขายไม่ได้ คนไม่ซื้อ (แกแอบบอกว่าคนกรุงเทพฯ ไม่รู้จักกิน) แต่พี่ว่าหัวใหญ่ๆ ไม่อร่อย สู้เล็กๆ ไม่ได้

แฟนพี่ว่าเมื่อก่อนไม่มีใครปลูก เวลาจะกินก็จะเดินหาเก็บเอาตามควน เดี๋ยวนี้กลายเป็นของมีราคา มันหัวใหญ่หนัก 8 ก.ก. ใช่มันเลือดนกหรือเปล่า พี่เพิ่งได้จากคุณทราย

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


มันขี้หนูหัวเล็กเอาไว้ปลูก หัวใหญ่ไว้กินหรือขาย หัวเล็กไปบางทีก็ขี้เกียจขูดเวลาแกง

ที่หัว 8 โลก็คือ มันหอม หรือที่เรียกว่ามันเลือดนกค่ะ ดวงได้มาเป็นหัวเล็กเอาไว้ปลูกหนักประมาณ ครึ่งกิโล 

แฟนบอกว่าเอาใส่กระสอบ แล้วฟาดให้เปลือกมันล่อนออกมา ได้ต้องขูด

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


ใส่กระสอบป่านแล้วถูๆคลึง ไม่ฟาด ที่บ้านพี่กระต่ายใช้ความรุนแรงกับน้องมันจัง

ไม่เชื่อน้องดวงไปถามคนที่บ้านพี่ดูสิ

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


นึกว่าเค้าคุยกันเรื่องไร ที่แท้ก็ทำมันขี้หนู ใส่ห่อผ้า แล้ว บีบ ๆ นวด ๆ ถู ๆ สักพักก็เอาออกมาตัดหัวตัดหาง ล้างน้ำ...อย่าฟาดแรง ๆ นะ...

2  มันนี้  น่าจะปลูกที่อุบลไม่ได้กิน  เพราะลองปลูกมันขี้หนูแล้ว  ต้นงามแล้ว  ตายแล้ว 

ปลูกแล้วจะได้กินอิหย้งละเอื้อย  ตายม๊ดเสียแล้ว

หนูหละมึน...

 

ขอสมัครเป็นลูกแม่ด้วยคนได้มั๊ย

ตอนนี้เป็นกำพร้า ไม่มีแม่

มาวันนี้รู้สึกอยากมีแม่ทันทีเลย ถ้าเป็นแม่เดียวกับคุณดวงนี่แหละ  สงสัยใช่..เลย

 

หน้า