สวนข้างบ้านหลังน้องน้ำมาเยี่ยม...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

...บ้านอยู่ละแวกศาลายาหนึ่งด่านสำคัญที่น้องน้ำมาเยี่ยมเยือน อพยพออกจากบ้านพร้อมน้องหมา 3 ชีวิตไปเมื่อวันที่ 25 ต.ค. น้ำเริ่มท่วมวันที่ 27 ตค. เพื่อนบ้านที่อยู่เฝ้าโยงเล่าให้ฟังเป็นฉาก ๆ เล่าว่าวันที่ 27 ต.ค. ฝนตกหนักทั้งคืนน้ำจากท่อก็ผุดมาสมทบ.... จากนั้นถนนก็ท่วมเอ่อ สมทบกับน้ำจากคลองทวีฯ ... มาวันนี้น้ำลดอพยพกลับบ้านวันที่ 27 พ.ย. รวมระยะเวลาจากบ้านไปเกือบเดือน .... วันเลยเก็บภาพรอยน้ำท่วมมาฝากคะ ต้นไม้ที่เพาะและปลูกไว้ส่วนใหญ่ไปกับน้ำ เหลือรอดบ้างพอให้ชื่นใจ... ปล. โชคดีน้ำไม่เข้าบ้านเพราะอุดซิลิโคนไว้ได้ผลและระดับน้ำไม่สูงจนเกินเยียวยา...



รอยระดับน้ำที่ประตูรั่วหน้าบ้าน สูงเหนือหัวเข่าประมาณ 10 ซม. คราบเข้มกว่าคือระยะที่น้ำลดและทรงตัวอยู่หลายวัน และเป็นช่วงกลับไปเยี่ยมบ้านครั้งแรก



คราบที่รั้วปูน ชัดกว่าที่ประตู ... พื้นตรงน้ำปกติจะปลูกไม้กระถางไว้บังแดดหน้าบ้าน ...พื้นจะยกสูงกว่าทางเข้าบ้านประมาณ 10 ซม.



พาหนะในยามนี้ สภาพเหมือนติดเกาะเพราะถนนรอบ ๆ น้ำยังเจิ่งไม่กล้าเอารถเข้าบ้าน จอดไว้ที่ทำงานปลอดภัยกว่า อาศัย จยย. นี้สำรวจพื้นที่รอบ ๆ ตากแดดตัวดำ... ไม้กระถางที่ยังเหลือ มะกรูดเพาะเม็ดรอดมาได้หลายต้นคะ...



สวนกล้วยข้างบ้าน ก่อนไปมีผักพอให้เก็บกินได้ ตอนนี้เรียบร้อยเหลือกล้วยหยอมแหยม...


 


สภาพกระถางเพาะต้นไม้ ... ไม่รอดซะส่วนใหญ่                                   กะเพราที่รอดน้ำมาได้เพราะอาศัยกระถางของต้นปาล์มที่สูงกว่าระดับน้ำ


 


อีกต้นที่รอด รางจืด                    ขวามือ คือ มิกกี่เมาส์ที่ได้มาจากพี่ตั้ม ...


 


ข่าที่แช่น้ำร่วมเดือนและรอดมาได้ ทำให้รู้ว่า ข่ากับน้ำอยู่ด้วยกันได้ดี    ขวามือน่าจะเป็นมะระ ไม่รู้ว่าเป็นมะระขี้นกรึป่าว ... งอกหลังจากน้ำลด...


หลายคนประสบภัย ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ .... ตอนนี้กำลังจะปรับดินเพื่อลงปลูกใหม่ เน้นปลูกที่ต้องทานบ่อย ๆ และขึ้นง่าย ... อาทิ ตะไคร้ พริก แต่คงอีกสักพักกว่าจะได้ทาน....

ความเห็น

 

 

                 น้องก้อย :victory::victory:

ขอบคุณมาก ๆ คะ สู้....เว่ยยยย

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

เอาใหม่ ไม่กี่วันก็ได้กิน บอกนะอยากได้เม็ดพันธุ์อะไรไปปลูก

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

พี่เสิน ขอบคุณมากมายเลยคะ ...

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

เก็บ ๆ ขัด ๆ ปัด ๆ กวาด ๆ เดี่ยวก็เสร็จ แล้วก็ปลูก ๆ  ๆๆๆๆ ใหม่จ้า

น้องได้ออกกำลังกายลดน้ำหนักไปด้วยเลยพี่แจ้วววว

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

เอาใจช่วย :cheer3: :cheer3: :cheer3:

ปลูกเพิ่ม เสริมของเก่า แป๊บเดียวก็ อิๆๆๆงาม

ดีใจด้วยคะ ที่น้ำไม่เข้าบ้าน ต้นไม้เสียหายไม่เยอะเท่าไร

ผอมได้แน่งานนี้   แต่ยังดีนะที่น้ำไม่เข้าบ้าน

หน้า