ครั้งแรกกับประสบการณ์การหมัก(มะขามป้อม)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          เมื่อวานได้มาเล่าบอกกับเจ้าแม่น้ำหมักว่า  ไปตลาดแล้วบังเอิญ ได้มะขามป้อมมา 6 กิโล (คนที่นี่เค้าตื่นตัวเรื่องการหมักกัน เปิดดูช่องของป้าเช็ง super cheng กันแล้วก็หมักๆๆ)เพิ่งรูว่าตัวเองรั้งท้ายเรื่องหมัก เพราะว่าบรรดาญาติๆ ได้หมักผลไม้หลากหลายชนิดกันแล้ว บางคนถึงกับไปซื้ออุปกรณ์และผลไม้จากป้าเช็ง กันเลยทีเดียว เค้าให้เหตุผลว่า ขี้เกียจไปวิ่งหาผลไม้ต่างๆ แต่ที่บ้านป้าเช็งมีพร้อมทุกชนิด  วันจันทร์ที่จะถึงนี้ถ้าว่างจะหาโอกาสไปชมบ้าง แต่...เบื่อถนนที่ใช้สัญจรไปเหลือเกิน โค-ตะ-ระ หลุม ไปทีไร เปิดกระจกถามชาวบ้านแถวนั้นว่า ขุดบ่อเลี้ยงปลาช่อนกันเหรอ เค้าก็หัวเราะ พยักหน้าด้วย



มะขามป้อม6 กิโล ไม่ค่อยสด พยายามเลือกลูกที่เสียมากออกแล้ว ได้แค่นี้แหล่ะ เฮ้อ..ทำไงได้อยากหมักเต็มทีแล้ว



ซื้ออุปกรณ์มา ถังขนาดเท่าไหร่ไม่รู้กะเอา(เดาคือผิด) น้ำตาล 2 กิโล ขอเป็นน้ำอ้อยครึ่งกิโล เค้าบอกว่าหอม แต่แพงกว่าน้ำตาลทราย 15 บาท เพราะน้ำตาลทราบกิโลละ 25 บาท น้ำอ้อยกิโลละ 40 บาท



พอล้างมะขามป้อมเสร็จ ผึ่งไว้เล็กน้อย (ถังล้างแล้วนะคว่ำไว้) นำมะขามป้อมมาใส่สลับกับน้ำตาล ทำเป็นชั้นๆ ภาพนี้ยังไม่เติมน้ำ ยังนึกไม่ออกว่าจะเอาอะไรตวงน้ำ (ฉลาดน้อยไปหน่อย) จนมาคิดได้ว่าอะไรในบ้านที่เป็นลิตร น้ำอัดลมก็มีแต่ 1.25 ลิตร ขี้เกียจบวกๆๆ คิดไปคิดมา จนคิดออกแล้วก็หลับ (คิดไม่ออกไม่ยอมหลับ) บางคนคงมีวิธีการตวงแบบง่ายๆ แต่สำหรับด้องแด้ง คิดไม่ออก ก่อนหลับลงได้ ก็เพราะคิดออกว่า อุปกรณ์ในบ้านที่มีหน่วยตวงเป็นลิตรก็ หม้อในของหม้อหุงข้าวไง เออ..จริงสิ ตื่นเช้ามา ถึงได้มาตวงน้ำใส่แบบสบายๆเลย 10 ลิตร


ขอขอบคุณบ้านสวนพอเพียง


 


 


 

ความเห็น

 

 

  :love:       น่าน...เห็นบ๊อ...ประโยชน์ก้าวแรกของน้ำหมัก มีรอยหยักในสมองเพิ่มขึ้นอีกหยักนึงแล้ว...เดี๋ยวกะตามมาอีกหลายหยัก..สู้โว้ย!!!!!!!!

 

 

                                           :victory::victory:

โอ...ท่าทางน่าอร่อยจัง ...เข็ดฟัน :desperate: :freezing:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

หนูเพิ่งจะมาเป็นสมาชิกเวบบ้านสวนพอเพียง มีโอกาสได้ย้อนดูรายการ กิน อยู่ คือ ปกติ หนูจะดูทุกตอนเลยนะ แต่ช่วงน้ำท่วมดูย้อนหลังมีปัญหาเลยไม่ได้ดู  บ้านเจ๊แหม่ม มีผักเยอะดีนะคะ เจ้าของผักก็สวยเชียวค่ะ


 

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

ขอโตด..รอยหยักข่อยมันหลายโพดดอก(เรื่องบ่เป็นเรื่อง อิอิ) เจ้าคิดว่าจั่งได๋ตอนนี้ข่อยกำลัง ร้อนวิชา เบิ่งไปทางได๋กะอยากเอามาหมักเหมิด


1.  กระเจี๊ยบแดง 2. เตยหอม  3.บักตูม  4.บักขามส้มบ้านเฮานี่แหมะ (ข่อยสิบ่เทือกผัวเอาถังน้ำหมักเทราดหัวบ้อ  เพิ่นแห่งว่าข่อยมีพฤติกรรมน่าสงสัย เพราะเดือนนี้บ่เบิกเงินเดือน ข่อยบอกว่าใช้เงินร้านตำบักหุ่งก็เหลือเฟือแล้ว เพิ่นเลยบอกว่า "ไปเฮ็ดความผิดอิหยังมา จั่งมาทำดีจั่งซี้ หน่าสงสัยๆๆ" เพิ่นบ่เห็นด้วยกับแนวคึดข่อยหลายๆอย่าง แต่บางอย่างกะบ่คัดค้านเพราะว่า ข่อยบ่ฟัง และเพิ่นกะเบิ่งแล้วว่ามันบ่เสียหายหลาย อยากเฮ็ดๆไปอย่าให้เดือดร้อนกะแล้วกัน อย่าให้งานเสียกะแล้วกันเพิ่นว่า สั่นดอกหวา

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

 

คนอื่นสิได้ยินนำ ไปจอบเว้า่กันสองคนเฮา! เดี๋ยวเสียบรรยากาศเวปเขาเมิด..เปิดโอกาสคนอื่นแหน่...เขาสิว่าลาวตาแตกมันคุยหยังกันบ่ฮู้เรื่อง..55555

ไผเพิ่นสิมาว่าข่อยลาวตาแตก ข่อยขอเถียงเด้อ เพราะว่าข่อยเป็นลาวตาตีบต่างหากหล่ะ

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

 

คนน้ำตาลให้ละลายไป่ล่ะ บ่แหม่นไปกองอยู่ก้นถังเด้...หมากที่เก็บออกอย่าเอาไปทิ้ง เอาไปหมักอีกถัง ไว้ถ่าแซ่ผัก ล้างผัก เฮ็ดแนวอื่น หลายอย่าง บ่มีหยังทิ้ง เสียของ แซ่ผัก ให้ลูกค้ากิน ลูกค้าสิติดใจ  หวานกรอบ ผิดหู ผิดตา ผิดปาก ผักเหี่ยว ๆ เด้งขึ้นทันตาเห็น  ....แซ่อย่างอื่นกะเด้งคือกัน...  ขั่นเอิ้นเอื้อย สิส่งไปให้แซ่ลองเบิ่งก่อนจั๊กขวด เอิ้นแหม่ไหย่..เมินเสียเถอะ!:crying2:

โอ้ย เอื้อยจ๋า จั่งได๋ๆๆ ข่อยกะได้เอิ้นเจ้าว่าเอื้อยหั่นหล่ะ แหม่ไหย่ หน่ะ หยอกเล่นซื่อๆดอก เห็นหน้าเจ้าเป็นตาหยอกเป็นตาแซวสั่นดอก เห็นว่ากะดาย ข่อยกะรู้กาละเทศะอยู่ดอก ผู้ใดอาวุโสกะเอิ้นแหม่ไหย่ ผู้ได๋เกิดทีหลังกะเอิ้นอีหล่า สั่นดอก


เนาะเอื้อยนันท์เนาะๆๆๆๆ (ออเซาะอยากได้น้ำหมัก,น้ำฝาถัง,(มาแต้มสิว)อีหยังวะ หวั่งหั่นยังงามอยู่ พอเลิกใช้ครีมเขาข่อยเลยขี้หล่ายเหมิด ว่าแหม่นอีกุลา

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

:cheer3:ตามมาเชียร์ด้วยอีกคน เดี๋ยวจะรอดูตอนต่อไปนะคะ...

ขอบคุณค่ะ  แล้วคุณPriraya หมักอะไรไปบ้างแล้วคะ อีกอย่างที่น่าสนใจหน้านี้คือ มะเขือเทศค่ะ กิโลละ 20 บาทเองค่ะ ส่วน 4 สหายที่กะว่าจะหมักนั้น มีอยู่รอบๆ บ้านค่ะ ลงทุนซื้อน้ำตาลและถังหมักก็เยอะแล้ว ยังไม่อยากได้ผลไม้ที่ต้องซื้อแพง อ้อ มีเสาวรสนิดหน่อยหลังบ้าน มันเริ่มจะหมดลูกแล้วค่ะ รอปีหน้า เจอกันแน่

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

หน้า