ขอขอบคุณพี่น้องบ้านสวนฯ (แก้ไข)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          สวัสดีค่ะพี่น้องบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ตั้งแต่ก่อนปีใหม่ได้รับของฝากจากพี่ ๆ ใจดีสองครอบครัว คือครอบครัวพี่เสินพี่เก้แต่ต้องขออภัยไม่มีรูปมาลงให้ดู เพราะกล้องไม่อยู่สักตัว ใช้โทรศัพท์ถ่ายแต่เสียบเข้าคอมฯ แล้ว นำรูปลงคอมฯ ไม่ได้อีก แต่ก็ขอบคุณพี่ทั้งสองเป็นอย่างสูงนะคะ  ขอแก้ไขค่ะ พยายามหารูปมาลงเกรงใจเจ้าของอุตส่าห์ส่งมาให้ เลยใช้วิธีที่สุดแสนจะไฮเทค (ขออนุญาตทับศัพท์ค่่ะ) คือเอากล้องถ่ายรูปไปถ่ายจากโทรศัพท์อีกที โอ๊ย บอกใครไปก็น่าอาย 555  ภาำพไม่ชัดต้องขออภัย แต่ตั้งใจอยากจะขอบคุณพี่ชายและพี่สาวเป็นอย่างยิ่ง

ด้านซ้ายมือคือเมล็ดหญ้าเอ็นยืด เพาะแล้ว แต่รอผลอยู่ค่ะ พร้อมด้วยสละอินโด 12 ผล มีจดหมายน้อยมาด้วย บอกว่าให้กินเนื้อสละแล้วรีบนำเมล็ดไปเพาะ น้องก็ทำตามทันที อิอิ ขณะนี้ลุ้นแทบทุกวัน หยิบเมล็ดมาดูเห็นมีรากเริ่มงอกออกมาแล้ว ดีใจมาก ๆ เพราะล้มเหลวไปแล้วสองครั้ง

          ครอบครัวที่สองคือครอบครัวพี่รุจ ส่งมันเทศสีม่วงที่น้องอยากได้ คือทั้งสองอย่างที่ได้รับนี่ขอมาเฉพาะกิจค่ะ พี่ ๆ ไม่ได้แจก พี่รุจแถมมันพร้าวมาด้วยสองหัว  ขอบคุณมากค่ะ

กล่องนี้แบ่งกันปลูกคนละครึ่งกับป้า พอดีป้ามาช่วยเลี้ยงน้องแพลน ก็แบ่งกันไปปลูก

ชิ้นที่สาม คู่้มือพึ่งตนเองจากลุงพูนค่ะ นี่ก็ขอมาเฉพาะกิจเหมือนกัน ขอดื้อ ๆ เลย ขอบคุณมาก ๆ นะคะ เพิ่งได้รับวันนี้เอง...ทั้งหมดนี้ถือเป็นของขวัญปีใหม่นี้เลยค่ะ ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนค่ะ

ยังมีพี่สาวชาวเหนือผู้ใจดีอีกท่านนึง ที่เมื่อวานนี้ลืมถ่ายรูปจดหมายที่ส่งมาให้ นั่นคือป้าเหนือของเรานั่นเอง ส่งเมล็ดกาหลงมาให้ตามที่ขอ แถมด้วยเมล็ดรางจืดต้น นี่เป็นครั้งแรกที่จะได้รู้จักรางจืดต้น เคยเห็นแต่รางจืดเถา ขอบคุณป้าเหนือเป็นอย่างสูงนะคะ


***************

         ช่วงปีใหม่หยุด 4 วันก็ไม่ได้ไปเที่ยวไหน วันที่ 31 ธ.ค. 54 อยู่บ้านที่กำแพงเพชร พี่ ๆ มาจากกรุงเทพ และปราจีนฯ วันที่ 1 ม.ค. 55 พาลูกสาวไปเยี่ยมปู่ย่าที่พิจิตร เตรียมขนมไปฝากย่าทวดทั้ง 4 ด้วยค่ะ 

ขนมกล่องนี้อีกครั้ง ที่เขียนบล็อกส่งสุขปีใหม่นั่นแหละค่ะ 

นำข้าวใหม่(ข้าวหอมมะลิที่ครอบครัวปลูกเอง)ไปฝากย่าน้องแพลนด้วย สีเป็นข้าวสารไปให้ 1 กระสอบ ลืมถ่ายรูป รูปนี้เป็นข้าวที่ห่อไปกินที่ทำงาน 

ไปถึงปู่กับย่าก็พาน้องแพลนนำขนมไปสวัสดีปีใหม่ทวดทั้งหลาย และไปบ้านปู่ราญกับย่าเจียวด้วย(บ้านพี่ชายแม่) เพราะทุกปีย่าเจียวจะต้องเก็บผักต่าง ๆ เก็บมะปรางไข่ไก่ไว้รอเวลาครอบครัวอารีย์ไปพิจิตร

ย่ากับน้องแพลนเดินคุยอะไรกันมาก็ไม่รู้ เดินกลับจากบ้านปู่ราญ ผ่านสวนหลังบ้านมา

ก่อนกลับกำแพงวันที่ 3 ม.ค. แม่เตรียมเผาข้าวหลามให้น้องแพลนกลับมาฝากตายายที่กำแพงค่ะ แต่ตายายไปเที่ยวสุพรรณกับพี่พรีมค่ะ กลับมาพร้อมกันวันที่ 3

แม่เตรียมอุปกรณ์ ใส่ถั่วดำด้วย

พ่อรับหน้าที่ขูดมะพร้าวกับเลื่อยกระบอกข้าวหลาม

แม่คั้นกะทิ กรอกข้าวใส่กระบอก

ป้า (ย่าเจียว) มาช่วยเผา  บริเวณสวนของอารีย์นั่นแหละค่ะ ตรงที่เคยปลูกเผือกน่ะ  แต่ลืมถ่ายรูปตอนที่ผ่้าข้าวหลามแล้วLaughing

น้องสาวหนึ่ง ลูกของอา เก็บผักมาฝาก

นี่ของฝากจากป้า(ย่าเจียว)

แม่ฝากมาบอกพี่น้องบ้านสวน (ตอนที่ถ่ายรูปมาลงบล็อกครั้งก่อนเพิ่งปลูก แล้วเล่าเรื่องบ้านสวนพอเพียงให้แม่ฟัง) ครั้งนี้แม่เลยฝากมาบอกว่าผักแม่โตแล้วนะ ถ่ายรูปไปลงเวปซิ Laughing

นี่แตงมาลัยที่เลยเล่าตอนนั้น มันก็คือแตงกวาลูกใหญ่ ๆ นั่นเอง แต่ลูกเล็กกว่าแตงร้าน

แปลงกวางตุ้งกับคะน้า

อ้อยที่พ่อปลูกไว้ให้ในสวน แต่ไม่ได้ถามว่าอ้อยแดง หรืออ้อยดำ เห็นลำต้นสีเข้ม ๆ นึกถึงบล็อกคุณอ๊อดที่นำอ้อยมาต้มชาฝรั่ง (ลูกฝรั่งฮาวายใส้ขาว)

ถั่วพูของแม่ถูกไก่กินเหลือแต่เถากับค้าง แต่ใบไม่มี อิอิ

นี่คือค้างแตงของแม่ ใช้ตาข่ายทำ ยังกับแม่เคยเห็นในเวปแน่ะ 

เมื่อวานนี้เห็นฝรั่งหน้าบ้านสุก เลยเก็บมาต้มชาแบบที่คุณอ๊อดต้ม ให้พ่อกับแม่ดื่มอุ่น ๆ 

ได้อ้อยกับส้มมาทีหลังเลยใส่เพิ่มลงไป ตั้งให้เดือดอีกครั้ง  ให้ทุกท่านช่วยดูอ้อยหน่อยว่าเขาเรียกอ้อยอะไร อ้อยดำ หรืออ้อยแดง เพราะน้าที่ให้มาก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน

วันนี้ได้เวลากลับบ้านแล้ว ขอให้ทุกท่านมีความสุขนะคะ พรุ่งนี้จะกลับมาตอบความคิดเห็นค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม และขอบคุณบ้านสวนพอเพียงค่ะ

************

อารีย์  บ้านสวนพอเพียง





ความเห็น

นี่ก็เก็บกดอีกคน นาน ๆ ลงบล็อกที ตามดูรูปซะเหนื่อย แต่ดีใจด้วยจริง ๆ น้องโน่ มีความสุขทุกวันเลย ผ่านเรื่องน้ำท่วมมาได้ไม่มีอะไรน่าห่วงแล้ว แล้วฟื้นฟูสวนผักได้สวยงามเหมือนเดิมหรือยังคะ?

พี่ธนนันท์ ตอนแรกนึกว่าจะเขียนนิดเดียว ที่ไหนได้ลืมตัวอีกจนได้ 5555  เก็บกดอย่างว่าล่ะค่ะ ต้นไม้่ที่เป็นไม้ยืนต้นในสวนหลังน้ำท่วมยังไม่ได้ฟื้นฟูเท่าไร มีแต่แม่กับพ่อปลูกผักใหม่ตามที่ลงบล็อกนี่ล่ะค่ะ  ยังที่ขุดจากน้ำไปปลูกใหม่บนที่สูง ๆ ลืมลงรูปให้ดู ไว้บล็อกหน้าก็แล้วกันค่ะ อิอิ เกรงใจท่านผู้อ่าน :uhuhuh:

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

เผาข้าวหลามทำเหมือนกันเลยเพื่อน...น่ากินมาก ๆ ยินดีด้วยกับของขวัญปีใหม่ เราไม่มีอะไรจะมอบให้เพื่อนเลยขอส่งพรปีใหม่ให้แล้วกัน   ปีใหม่นี้ขอให้เพื่อนและครอบครัวพบเจอสิ่งดี ๆ มีความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรง ร่ำรวยเงินทอง คิดสิ่งใดก็ให้สุขสมหวังทุกประการนะเพื่อน..โหวต ๆ

 

ขอบใจมากนะเพื่อนนะ ไม่ต้องส่งอะไรมาให้เราหรอก แค่คำอวยพรเราก็ซึ้งน้ำใจเพื่อนแล้ว ที้งปีที่ผ่านมา เราได้น้ำใจจากเพื่อนมากมาย เราก็ยังไม่ได้ตอบแทนน้ำใจเพื่อนเลย ขอให้ครอบครัวเพื่อนมีความสุขเพิ่มขึ้นกว่าเดิมทุก ๆ วัน (เพราะทุกวันนี้ก็มีความสุขดีอยู่แ้ล้ว) ขอคำอวยพรของเพื่อนนั้น ส่งผลไปยังครอบครัวเพื่อนด้วยนะ ฝากความคิดถึงเอื้อยด้วงและหลานโฟกัสด้วย

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ข้าวเหนียว...กระบอก......

ไม่รู้เป็นไรชอบเรียกชื่อเต็มพี่วัชรินทร์นะ เคยมีเพื่อนรุ่นพี่คนนึงอยู่ที่ อบต.เดิมก่อนที่อารีย์จะย้ายกลับมาบ้าน ก็ชื่อวัชรินทร์เหมือนกัน แต่เป็นผู้หญิง ตอนนั้นรู้สึกว่าทำไมพี่วัชชื่อเหมือนผู้ชายจัง แต่ตอนนี้รู้สึกว่าพี่วัชรินทร์บ้านสวนนี่ชื่อคล้าย ๆ ผู้หญิงนะ อิอิ ช่วงนี้ไม่ค่อยเห็นหลานสาวเลยนะคะ คงสบายดีนะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

อ้อยดำ   แต่ไม่ใช่อ้อยขม

สรุปว่าอ้อยดำใช่ใหมคะ  แต่ว่าอ้อยขมเป็นยังไงคะ :confused:

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

คืออ้อยดำชนิดหนึ่ง  ลำเล็กๆ  ใช้ทำยาแก้เบาหวาน  คั้นน้ำไม่ได้  ไม่มีน้ำ 

ไม่เป็นไรน้องอารีย์...

อ้อยดำเหมือนของป้าเล็กที่พี่ได้มาปลูก 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

หน้า