กล้วยไม้ก็เป็นยา (Orchid Medicine)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 จากที่เคยรับทราบข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับกล้วยไม้ซึ่งไม่เกี่ยวกับ คุณสมบัติดั้งเดิมคือ เป็นไม้ดอก ไม้ประดับ ข้อมูลที่ว่าคือ คนจีนสั่ง "ลำลูกกล้วย(pseudobulb)" หรือ ลำต้นของกล้วยไม้สกุลหวาย จำนวนหลายๆตันไปทำอะไร ลำต้นกล้วยไม้ที่ส่งไปขายเป็นกล้วยไม้ที่อายุมากและโทรมแล้ว ผลผลิตดอกน้อยไม่คุ้มที่จะเลี้ยงเพื่อตัดดอกต่อไป หรือพูดง่ายๆคือกล้วยไม้ที่รังกล้วยไม้โละทิ้งนั่นเอง ผมพยายามหาคำตอบให้กับตัวเองมานานแล้ว จนกระทั่งมาได้คำตอบเมื่อไม่นานมานี้ เขาเอาไปทำยาครับ ยาสมุนไพร ได้คำตอบที่ชัดเจนจากการเที่ยวชมงานพืชสวนโลก "มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554" เมื่อปลายเดือนมกราคม 55 นี่เอง

ในงานพืชสวนโลก บริเวณที่แสดงกล้วยไม้ มีการนำตัวอย่างยาสมุนไพรที่ได้จากกล้วยไม้มาแสดงให้ชมกัน เสียดายอ่านไม่ออก ไม่รู่ว่าแก้อะไรได้บ้าง

ใครอ่านออกช่วยแปลที

วัตถุดิบที่ใช้มาจากกล้วยไม้หลายๆพันธุ์ ในรูปนี้เป็นเอื้องขาไก่

พอมาหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก internet ทำให้รู้ว่าชาวจีนนำเอากล้วยไม้สกุลหวายชนิด Dendrobium officinale ใช้เป็นยาสมุนไพรมาหลายร้อยปีแล้ว ปัจจุบันมีมากกว่า 50 ชนิด(species) ที่ใช้เป็นส่วนประกอบในตำรายาสมุนไพรจีน เช่น D. loddigesii Rolfe., D. fimbriatum Hook. var. oculatum Hook., D. chrysanthum Wall., D. candidum Wall. ex Lindl., D. nobile Lindl., etc. สำหรับสรรพคุณมีตั้งแต่ กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย รักษาโรคมะเร็ง เสริมสร้างการมองเห็น และที่ขาดไม่ได้ถ้าเป็นยาจีนคือ สรรพคุณทางด้านเซ็กซ์ ส่วนของกล้วยไม้ที่นำมาใช้ส่วนใหญ่ใช้ลำต้น(ลำลูกกล้วย) [บางครั้งอาจเรียกว่าหัว เพราะมีลักษณะคล้ายหัวจริง(bulb)] โดยหั่นเป็นชิ้นเล็กๆนำไปตากแห้ง เวลารับประทานก็ชงน้ำร้อนแบบเดียวกับชา นอกจากนี้ชาวจีนยังนำดอกกล้วยไม้บางพันธู์ ตัวอย่างเช่น Dendrobium chrysotoxum มาตากแห้งแล้วชงเป็นเครื่องดื่มเรียกว่า "ชาดอกกล้วยไม้" ซึ่งเป็นชาชนิดพิเศษสุด มีค่ามากและหายาก ชาชนิดนี้ดื่มแล้วทำให้นอนหลับสบาย ไม่ฝันร้าย(เขาว่าอย่างนั้น) ช่วยลดความดันโลหิต และที่เหนือไปกว่านั้นคือเพิ่มพลังอย่างว่าให้กลับคืนมาอย่างรวดเร็ว(ว่าเข้าไปนั่น) สมช.หลายคนคงหูผึ่งแล้วสินะ แต่ขอโทษทีไม่รู้จะหาซื้อชาชนิดนี้ได้ที่ไหน?   

ความเห็น

มีหลาย ๆ ชาก็ดีนะลุง  จะได้กิน ชาละวัน ชาละวัน

:uhuhuh:

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

 ถ้ากินชาละวัน ต้องกินบ้องตัน มีคนบอกว่าได้แรงดีเหมือนกัน555

officinale แปลว่า เข้ายาได้ ก็คือ สมุนไพร (ของฝรั่ง) ครับ ชื่อวิทยาศาสตร์ ของพืชหลายชนิด ว่า officinale พืชนั้นๆก็เป็นสมุนไพรของฝรั่ง เมื่อก่อน มีหนังสือ การจำแนกประเภทกล้วยไม้เมืองไทย เขียนโดยทูตชาวเดนมาร์ค (ถ้าจำไม่ผิด) ชื่อ ไชเดนฟราเด้น (ถ้าสะกดไม่ผิด) ก่อนจะย้ายมาทำสวน เคยคิดจะทิ้งไป แต่ตอนนี้ คงต้องไปแย่งมาจากปลวก ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ เสียดายไม่ได้ไปเที่ยวงานนี้

 ได้ความรู้เพิ่มเติม รู้ลึกมากยิ่งขึ้น ขอบคุณครับลุงพูน

กล้วยไม้ดอกไม่ค่อยทน จำมาตากแห้งทำชาชง แต่เอาลำต้นมาทำชานี้ คุณโรสเสียดายจัง เมื่อก่อนเคยเลี้ยงเอื้องไว้หลายพันธุ์อยู่เหมือนกันจ้า

 ซ้ำซ๊ะแล้ว

 ทีนี้ถ้ากล้วยไม้ตาย ก็ลองตากแห้งแล้วชงน้ำร้อนกินเลยป้าแมว

 

เหอ เหอ....อ่านสรรพคุณพิเศษของกล้วยไม้แล้ว....บ่อ..อยากพากษ์...ในน้ำหมักก็มีจ้า....อิอิ:uhuhuh:

 จริงดิ แต่ผมว่าให้มียังไง ถ้ากินเข้าไปเยอะก็พับหมดนั่นแหละ เอิ๊กกกกๆๆๆๆ

ไม่ชอบกินยา  เอามาทำขนมได้มั้ยล่ะ

หน้า