น้ำเต้าเซียนและพืชผัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

พาดูพืชผักที่บ้าน

น้ำเต้าเซียน


ปลูกไปหลายเดือนค่ะ  เพิ่งติดลูก   ลูกเดียว  

มะเขือไข่ม้า

ไม่แน่ใจว่า  เมล็ดจาก  ศิษฐ์  วันเพ็ญ  หรือที่ซื้อมา    แต่ว่าหน้าตาไม่เหมือนมะเขือจานม่วง ไม่เหมือนมะเขือขุนช้าง(ที่โสทรปลูก) มันแค่  กลมๆใหญ่ๆ ก้นย้อยนิดเดียว  ถ้าก้นย้อยกว่านี้  เขาเรียกมะเขือไข่แพะ 

มะเดื่อฉิ่ง

กินเป็นผักเหนาะหนมจีน  อร่อย..น้...า  เข้ากันดี

กำลังศึกษา  วิธีปักชำแบบปิดอากาศ  แต่เรื่องตอน  ยอมแพ้ค่ะ  ทำแล้วไม่ติด   ปีที่แล้ว  ปักชำธรรมดา ติด4กิ่ง   แต่อยู่กระถางเดียวกัน  ไม่กล้าแยก    ก็ยกให้  นายปืนไปทั้งกระถางเลย

ตะลิงปลิง

ไม่ดกเหมือนบ้านเพื่อนน้องนัน  แต่ก็ได้กินทั้งปีค่ะ จิ้มพริกเกลือ ตำน้ำพริก   ยำปลาทู   ยำมะพร้าวคั่ว  รับรองอร่อยไม่แพ้ มะนาว  แต่คนละแบบ

น้ำว้าไส้เหลือง 

หลังบ้าน  ช่วงนี้  กล้วยที่บ้าน  ไม่ค่อยสวยไม่ค่อยดก เหมือนเมื่อก่อน  ไปสวยอยู่บ้านคนที่ซื้อหน่อไปแทน

คุณนายตื่นสาย  ขาวใหญ่


สีขาวใหญ่  ใบแหลม  ที่เป็นที่ชื่นชอบของใครๆ  ที่บ้าน  ออกดอกไม่ค่อยดก  เหมือนปีก่อนๆ   กำลังขยายพันธุ์ค่ะ  จะบอกว่า  ทำเท่าไรก็ไม่พอ  ทำปุ๊บไปป๊บ  ที่บ้านก็เลยไม่ค่อยเหลือเลย  เหลือนิดเดียว ยังติดค้าง  ป้ายา  กับป้าลัด  2 คนค่ะ  ที่ให้แล้ว  เป็นน้องนันกับเจ้าอีฟ

คุณนายตื่นสาย  บานเย็นใหญ่


นี่อีกสี  ที่เป็นที่ชื่นชอบ    หลังจากที่เห็นวิธีส่งของหลายๆคน  ก็ได้รู้ว่า  เราสามารถ  ส่ง ต้นไม้ดอกพวกนี้ได้  โดยทำกระเปาะที่โคน ชุบน้ำให้ชุ่ม  มัดปากถุงปิดอากาศ  เป็นวิธีที่  สดได้นานที่สุด  สำหรับการส่ง  แต่ถ้าไม่คิดอะไร  ก็เอาต้นแก่ๆส่งไป  ใบเน่าร่วง  แต่ต้นก็รอดได้ 

คะน้า

พัฒนาขึ้นมาได้นิดหนึ่ง  คือปลูกแล้วเห็นต้น ต้นนี้รู้สึกว่า  ตั้งแต่ ตุลาค่ะ  5เดือน  ก็เอาไว้ดูต้นค่ะ  ยังปลูกไม่เป็นเหมือนเดิม  อันนี้ปลูกไป1ซองนะ  ได้2ต้น

กวักมรกต

ไม้งาม    นามเป็นมงคล   กระถางนี้เตรียมให้เพื่อน  วันขึ้นบ้านใหม่ค่ะ

ลางจืดต้น

  ไม่เคยเก็บเมล็ดได้เลย  แต่เป็นดอกเยอะนะ

มากินข้าวเกรียบกันค่ะ  เพื่อนทำส่งดิบๆ  ที่ตลาดเจิญศรีค่ะ  วัตถุดิบก็มี  มันเทศ แป้งมัน ใช้เครื่องนวด  แป้งจะละเอียดแล้วเข้ากันดี  เวลาทอด  ก็จะ  กรอบฟูทุกส่วนค่ะ


มีความสุขกับการใช้ชีวิตในทุกๆวันนะคะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

ความเห็น

ป้าเล็กมีทั้งของกินมีทั้งดอกไม้สีสวยตลอดเลยแต่อยากกินข้าวเกรียบสีสายรุ้งไม่เคยเห็นที :love:

อยู่ไหนนิ  สงขลาหรือกรุงเทพ  หรือเยอรมัน   มันสายรุ้ง  ซื้อมาโลหนึ่ง  ทอดกินเดือนหนึ่งแล้ว  ยังไม่ยุบเหลยนิ  สงสัยกินไปครึ่งปี  สนใจม้าย   ส่งไปให้ที่น้องเล็ก

ตะลิงปิงต้นแม่พันธุ์!!! ต้นลูก....ที่บ้าน โตเป็นสาวแล้วนะค่ะ ลงดินไว้เพียง2ต้น ไว้ส่งการบ้านอีกทีตอนติดลูกทีเดียวเลย น้ำเต้าเซียนลูกน่ารักจัง ป้าแดงให้ไปยังเพาะไม่หมด คิดว่าจะเพาะใหม่พร้อมกับน้ำเต้าขวดที่ป้าเล็ก ให้แหละค่ะ โหวตต้นไม้พืชผักงามๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ  รอชมตะลิงปลิงค่ะ  เขาว่าลงดินแล้วโตเร็ว  น้ำเต้าเซียน  ป้าเล็กว่าเป็นลูกยากกว่าน้ำเต้าอื่น  รู้งี้  ส่งให้  คนปลูกเก่ง  อย่างยุพิน  ไปปลูกมั่ง  ที่ป้าเล็กติดลูกเดียว

ร่มรื่น ๆ :embarrassed: :embarrassed:

น้องอาร์มส่งที่อยู่ด้วยนะคะ

ต้นไม้ ดอกไม้งามทุกอย่างเลยค่ะ ป้าเล็ก

จะปลุกทุกอย่างที่กิน แม้จะไม่ได้กินทุกอย่างที่ปลูก

ดอกไม้สวยคะ :admire2:

ขอบคุณค่ะ

หน้า