มุมมองจากคนปลูกผักไปยังธุรกิจ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

 

 

มุมมองที่ได้ตรงปี2562


วอเตอร์เกรสฮาวาย

กลางเดือนกุมภา  เราเตรียมผัก  สมุนไพร 30รายการไปจัดที่ งานเกษตรอีสานใต้   มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

หม่อนเชียงใหม่

ได้รับการตอบรับดี ระดับหนึ่ง  เนื่องจากช่วงนี้  เศรษฐกิจไม่ค่อยดี   กำลังซื้อค่อนข้างน้อย  ผู้ซื้อนั้นจะเลือกซื้อเฉพาะของที่อยากได้จริงๆ  สมุนไพร ที่เป็นทั้งผักเป็นทั้งยา  จะเป็นตัวถูกเลือก  

ทูน,อ้อดิบ

ปีนี้ ทูน ขายดี  ไม่น่าเชื่อ  20 ถุง ที่เตรียมไป  หมดค่ะ  คนภาคอีสานใช้กินกับส้มตำ  คนใต้ นำไปแกงส้มกุ้ง  ตอนที่ต้นโตเต็มที่  ก็สูงเกินกว่า2เมตร  ขยายพันธุ์โดยใช้ไหล(หน่อจากราก)  จึงควรปลูกลงที่ดินร่วน  น้ำซึมผ่านได้ดี  ก็จะเกิดไหลได้เร็ว   

ทูน ต้นเล็ก

 

อ้อดิบสีม่วง

มีคนถามหา อยากได้ไปปลูก  รสชาติ หวานกว่าอ้อดิบเขียว

เล็บครุฑลังกา

ก็ยังเป็นที่ต้องการ ปลูกเพื่อเอาใบไปใช้งานแทนกระทง แทนโฟม  ตอนทำโรงทาน แจกอาหารในวัด  ถ้าได้ใช้ใบนี้จะดูดีมากๆเลย

เด็กรุ่นใหม่  ต้องการของแจก  เพราะไม่มีกำลังซื้อ  เนื่องจากเงินที่ได้มาต้องใช้ซื้อของกิน เราแจกเมล็ดผัก

ผักเชียงดา

เป็นผักเป็นสมุนไพร  ที่นำมาทำแกงเลียง แกงแค  มีฝักคล้ายสลิด   เมื่อสุกเมล็ดปลิวตามลม  ปีนี้มีคนถามหาเยอะ  แต่ที่สวนก็ทำได้ไม่มาก  เนื่องจากเป็นเถา ปักชำติดไม่มาก

น้ำเต้าเซียน

นิยมนำลูกสุกแห้งไปประดับร้าน

 

ตะลิงปลิง

เป็นที่ต้องการของคนปลูกเพื่อนำไปทำอาหาร และเป็นสมุนไพรที่มีแคลเซียมบำรุงกระดูก

ย่านางแดง

 

ต้นหมาน้อย

มีวุ้นในตัว  นำไปทำอาหาร

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 ป้าเล็ก 084-167-4671

ความเห็น

ช่วงนี้หมอยาสมุนไพรกำลังดังด้วย ปัญหาคือคนรุ่นใหม่ (หรือคนเมืองอย่างผม) นึกไม่ออกว่าจะแปลงพืชผักแต่ละชนิดเป็นสมุนไพรและสรรพคุณอย่างไร กิน ทา หรือใช้อย่างไร? อ่านหรือฟังแป๊บเดียวก็ลืม? Frown (แต่ส่วนตัวก็กินพืชผักทุกชนิดอยู่ครับ)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ที่สวนก็หาปลูกไปเรื่อยๆ  แปลกตรงที่  คนรุ่นใหม่เขาถามซื้อเพื่อไปดูแลพ่อแม่  ตัวเขาก็ไม่รู้จัก  แต่มีเทคโนโลยี ค้นข้อมูล  แต่จะให้กินเป็นผักโดยคิดอยากกินนั้น  น้อย  ขายดีเพราะ มีคนป่วย  แล้วเขาค้นเจอว่า สวนป้าเล็กมี   เราปลูก100อย่าง  เขาสนใจ1อย่างก็โอเคแล้วนะ

สวัสดีค่ะ ป้าเล็ก ... ว่าแล้ว ป้าเล็กร่วมงาน ออกบูธ แสดงสินค้า นอกจากขายดี แล้ว ยัง ได้บุญ แจกของให้เด็กๆอีกด้วย ... ชอบกินแกงส้ม ordib ค่ะ แต่สีดำ นี่ ไม่เคยทราบเลย ว่ามี  ... ขอบคุณมากๆ ที่นำข่าวคราว มาฝากเพื่อนๆ ... รออ่านบล็อค อีก นะคะ

อ้อดิบดำ  ได้จากบ่าวดม  มีคนสนใจเรื่อยๆ  ก็ขยายทันบ้างไม่ทันบ้าง  ยังไม่ค่อยรู้ใจ  ใส่แกงเประอร่อย  แต่ถ้าใส่แกงส้ม น้ำแกงจะสีไม่สวย  กินสด  หวานกว่าสีเขียว

อยากได้หมาน้อยแท่นอป้าเล็กหมดยังครับ

หมาน้อย  ตอนนี้ยังไม่ได้เพาะไว้  รออีกสักระยะ

ยินดีด้วยครับ ป้าเล็ก

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ขอบคุณค่ะ  ผ่านงานเกษตร  ด้วยความร้อน มากกว่าปีไหนๆ  แต่ทนได้9วันไม่ป่วย  ขายดินหมดไป7ตัน  ก็ไม่รู้ว่ายกไปได้ยังไง  ถุงละ7โล  7ถุง100.-  หมดไป1000ถุง