ปรึกษาเพื่อนๆ เรื่องวิธีทำสบู่ค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ บ้านสวนทุกคน วันนี้นุสิมีเรื่องรบกวนอยากสอบถามผู้รู้เรื่องการทำสบู่หน่อยค่ะ พอดีว่าซื้อวัสดุอุปกรณ์มาแล้ว ได้แก่ กรีเซอรีน เกล็ดสบู่ และหัวเชื้อมะหาด พิมพ์ทำสบู่


สองวันมานี้เริ่มลงมือทำ แต่ผลออกมาไม่เป็นตามที่คาดไว้เลย ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร รบกวนพี่ๆ น้องๆ ช่วยเข้ามาแนะนำหน่อยนะคะ ปัญหาที่เจอมีอะไรบ้าง ลองมาดูนะคะ

นุสิซื้อหัวสบู่มา 2 แบบ ตามภาพค่ะ ภาพแรกเป็นเกล็ดสบู่ เรียกกรีเซอรีนรึเปล่าไม่รู้ แต่พอใช้แล้วฟองน้อยมาก ไม่เหมาะกับถูตัวเลย แต่ก็ซื้อจากเวปที่ผ่านการทดลองจากห้องแล็ปด้วยนะ

สูตรที่นุสิเอามาทำ กับเกล็ดสบู่ชนิดนี้ มี กากกาแฟ + น้ำผึ้ง + น้ำนมโยเกิร์ต 1 กล่องเล็ก + เกลือนิดหน่อย+ กลิ่นน้ำนม  แต่ใส่เกล็ดสบู่แค่ 3 ขีดค่ะ เพราะกลัวเจ๊ง

ผลที่ได้คือ 2 คืนผ่านไป สบู่ที่เทในพิมพ์ยังนิ่มเหมือนดินน้ำมันเลย ไม่แข็งซักที ตอนเทกากกาแฟลงในสบู่ที่ตั้งบนเตา สบู่จับตัวไวมาก เทลงพิมพ์ไม่ทันเลย จนต้องผสมน้ำลงไป นุสิทำอะไรผิดขั้นตอนรึเปล่าคะ หรือใส่โยเกิร์ตเยอะเกินไป เพราะสบู่แค่ 3 ขีด หรือเพราะเราไปใส่เกลือ หน้าตาออกมาตามนี้ค่ะ ฟองฟ๊อดเลย เเต่เวลานำไปใช้ ชอบค่ะ รู้สึกว่าบำรุงผิวดี 

กากกาแฟใส่เยอะไปเลยดำปิ๊ดปี๋ ที่ใส่นมกับกากกาแฟ เพราะตั้งใจให้เป็นตามภาพนี้ค่ะ(ยืมภาพจาก)  http://animeclubth.wordpress.com/2012/08/)

ไม่ทราบว่าต้องทำยังงัยคะ 

สูตรที่ 2 เพิ่งทำคืนนี้ค่ะ ใช้กรีเซอรีนตามภาพด้านล่างนี้ทำ

เห็นใสๆ เหลืองนิดหน่อย กลิ่นดีค่ะ ตั้งใจทำสบู่ Honey gold หรือ สบู่น้ำผึ้งทองคำ ก้อนนี้ คิดว่าทำออกมาแล้วจะใส อุตส่าห์ซื้อทองคำเปลวแท้มา แผ่นละ 7 บาท ขนาดกว้าง x ยาว ด้านละ 1 นิ้ว ก็ซื้อมา 10 แผ่น ก็ 70 บาทแล้ว ก็ยีทองคำใส่ลงไป + น้ำหมักตะลิงปิง 1 ถ้วย (ไม่มีมะเฟือง) + น้ำผึ้ง 1 ช้อน+ กรีเซอรีน 3 ขีด (น้อยๆ ไว้ก่อน) + หยอดเกลือนิดหน่อย (ป้าลัดแนะนำ) 

ผลออกมาเป็นตามภาพค่ะ ตอนร้อนๆ ก็ใสดีอยู่หรอก แต่พอแข็งตัวแล้วขาวขุ่นขึ้นมาทันใด เจ๊งอีกแล้ว 

แต่ส่วนที่ดีกว่าสูตรแรกที่เห็นได้ชัดคือ สบู่แห้งเร็วดี อีกไม่นานก็แกะออกจากพิมพ์ได้แล้ว แต่ข้อเสียคือ นุสิเจตนาจะโชว์ทองคำน่ะสิคะ ไปหมดเลย ตามภาพเลยค่ะ

จริงๆ อยากให้ออกมาอย่างภาพนี้ (ขอยืมจากเวปนี้)  http://www.rimsuanherb.com/product.detail_52068_th_483042 


** เกือบลืมอีกข้อนึงค่ะ ศึกษาจากเวปได้ยินว่า ถ้าไม่อยากให้เกิดฟองให้ใส่แอลกอฮอล์ลงไปเล็กน้อย ไม่ทราบว่า มันเป็นแอลกอฮอร์ชนิดไหนคะ เหล้าก็เป็นแอลกอฮอล์ แล้วจะหาซื้อได้ที่ไหนแอลกอฮอล์นั้นได้ที่ไหนคะ **

ขอคำแนะนำจากเพื่อนสมาชิกด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ image


ความเห็น

มาดู  เป็นกำลังใจให้  แต่ให้คำปรึกษาไม่ได้  เพราะไม่เคยทำ

แวะเข้ามาเป็นกำลังใจก็ยังดีค่ะ ขอบคุณค่ะป้าเล็ก

พี่ว่าเล็บนุสิสวยน๊า

:sweating:

ของพี่ก็ล่มมาแล้ว...สรุปคือ ของพี่ใส่น้ำหมักมากเกินไป....


วันนี้มีคนเข้ามาแนะนำเยอะเลย งั้นเราเรียนรู้ไปพร้อมกันแล้วมาลองใหม่อีกทีนะคะพี่แจ้

ปล. ขอบจริงสวยกว่านี้ ฮี่ ฮี่ Sealed

ไม่เคยทำค่ะ แต่น่าสนใจนะ

ศึกษาผ่านเวปนี้มาตั้งนานแล้ว ก็ได้แต่ดูเขา วันดีคืนดีอยากลองทำมาใช้เองดูบ้าง ถึงจะเจ๊ง แต่พอทำแล้วสนุกดีคุ่ะ คาดว่า กิจกรรมนี้อีกยาวไกล ทำแล้วสนุก ไม่เลิกง่ายๆ แน่ ลองทำดูสิคะ

สมาชิกท่านใดมีความชำนาญเรื่องนี้ ช่วยแนะนำน้องนุสิด้วยนะครับ
ลุงเรินจะได้อ่านด้วยครับ

 

ขอบคุณลุงเรินมากเลยค่ะ เพื่อนเลยเข้ามากันตรึม ดูข้างบนสิ

ลงบล็อกนี้ เพื่อนสมาชิกมาช่วยตอบกันเยอะเลย คราวหน้าถ้าพลาดอีก โดนเขกกะโหลกแน่เลย ฮี่ ฮี่Sealed

"แอลกอฮอล์" ถ้าแบบเดียวกับเช็ดแผล ก็ซื้อ ร้านขายยาทั่วไปค่ะ. ส่วนคำถามอื่นๆ ไม่ทราบเลยน้องนุ

ขอบคุณค่ะพี่ยุพิน แอลกอฮอล์เขามีหลายแบบนะ แต่เดี๋ยวน้องจะออกไปซื้ออุปกรณ์มาเพิ่ม คิดว่าจะลองสบู่กรีเซอรีนแบบขาวขุ่นๆ ไปเลย เห็นมีขายอยู่ ทำแล้วออกมาเป็นยังงัย รอติดตามตอนต่อไปนะคะพี่ยุพิน

หน้า