..... ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในหนึ่งอาทิตย์แรก .....

หมวดหมู่ของบล็อก: 

บล๊อกนี้เกิดขึ้นมาจากที่คุณอินเทนร์ เอ้ย..คุณ อินเนียร์ถามไว้ว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้างหรือเปล่า ยังไม่เห็นบอกเล่าให้กันฟัง วันนี้นัทก็เลยรวบรวมปัญหาและเรื่องกวนใจที่เกิดขึ้นภายในอาทิตย์แรกเริ่มตั้งแต่ย้ายมาอยู่ที่นี่ ต้องรบกวนขอคำแนะนำและความรู้จากเพื่อนๆสมาชิกด้วยค่ะ

เริ่มปัญหาแรก เรื่องความปลอดภัย คือมีคนมาตัดรั้วทิ้ง เป็นรั้วด้านข้างตรงตัวบ้าน เดาว่าอาจเป็นฝีมือของคนเลี้ยงแกะเลี้ยงแพะที่เราไม่ให้เค๊าพาเข้ามาเลี้ยงในที่ดินของนัท เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่มีคนอยู่เค๊าเคยพาเข้ามาอยู่ทุกวัน พอนัทจะย้ายเข้าก็ให้คนที่ขายที่ห้ามไม่ให้พาเข้ามา

รูปที่เห็นคือด้านที่เค๊าตัดรั้วออกไป ตรงที่ขึงเชือกให้นั่นแหล่ะค่ะ และวันต่อมานัทออกไปซื้อของกลับมาถึงตอนมืด ประตูเต้นท์ข้างคาราวาณ ถูกเปิดออกทั้งด้าน สำรวจดูไม่ได้มีอะไรเสียหาย แต่แค่นี้ก็มากพอที่จะทำให้รู้สึกแย่และไม่ปลอดภัย

จริงๆถ้าใครจะเข้ามาในที่ของนัทไม่จำเป็นต้องตัดรั้วเพราะบริเวณกว้างมากๆ รั้วที่มีอยู่เก่าก็ไม่ได้ทำเป็นเรื่องเป็นราว บางส่วนก็ขาดหายไป บางส่วนก็ล้มต่ำจนเดินข้ามได้ ปัญหาเรื่องทำรั้วจึงเป็นปัญหาหนึ่งที่กลุ้มใจ เพราะเนื้อที่ทั้งหมดห้าเฮ็กเตอร์เงินที่ใช้สร้างรั้วคงไม่ใช่น้อยๆ อีกอย่างคือต้องทำห้องน้ำห้องส้วมให้เสร็จก่อนเพราะจำเป้นมากกว่า

 

ปัญหาที่สอง คนที่มาซื้อที่ดินแถบๆนี้จะเลี้ยงหมาตัวใหญ่ๆกันบ้านละหลายๆตัว พวกนี้กระโดดข้ามรั้วสูงๆกันได้สบายๆ เคยเห็นเค๊ากระโดดข้ามกำแพงสูงกับตาตัวเอง เข้ามารื้อมากัดข้าวของกระจัดกระจาย แต่ปัญหานี้แก้ไขแล้วโดยไม่วางอะไรทิ้งไว้ข้างนอก ก่อนค่ำเก็บเข้าตัวอาคารหมด

ต่อไปเป็นปัญหาเรื่องสภาพอากาศที่เปลี่ยนแทบทุกวัน บางวันหนาวมาก บางวันหมอกลง บางวันแดดเปรี้ยง บางวันฝนตก ต้นไม้ที่นัทหน้ามืดซื้อมาตอนเพิ่งมาถึงใหม่ๆ พากันล้มหายตายจากไปเรื่อยๆ หลังจากที่เสียดาย เสียใจไปพักหนึ่งตอนนี้เริ่มทำใจ รอให้อากาศดีขึ้นค่อยลองเพาะกันใหม่

ขอความรู้ด้วยค่ะว่าต้นกล้วยนี้เป็นกล้วยปกติ หรือเป้นแค่กล้วยประดับต้นเล็กๆในบ้าน นัทอยากปลูกกล้วยเพื่อนำใบมาใช้แบบใบตองบ้านเรา พอเห็นกล้วยน้อยต้นนี้เลยรีบซื้อมา ทั้งที่ไม่แน่ใจ

แต่สุดท้ายโดนน้ำแข็งเกาะกลายเป็นแบบนี้ไปแล้ว ตายแน่แล้วใช่มั้ยค๊ะ

ต้นมะม่วงที่เพาะเอง ภูมิใจมากมายกับเค๊า ก็กลายเป็นแบบนี้ไปแล้ว

ไปเจอเค๊าขายต้นมะพร้าวดีใจมากๆ ถึงคนขายจะบอกว่ากินไม่ได้ เพราะเป็นมะพร้าวเพื่อความสวยงามนัทก็ยังอยากปลูก ก็ใบไหม้แห้งซะแล้ว

มะเขือเทศสีเหลืองแสนอร่อย ที่ทำให้ตื่นเต้นนักหนาตอนเค๊าเริ่มงอก ก็อำลาโลกไปเหมือนกัน นอกจากนี้ยังมีต้นขิงและต้นอื่นๆที่พร้อมใจลาตายไปชุดเดียวกัน ไม่เป็นไรไว้ลองใหม่

ปัญหาต่อไปคือที่ดินส่วนที่เห็นในรูปนัทตั้งใจจะใช้เป็นที่ปลูกผักสวนครัว นี่คือความฝันที่รอคอยและอยากเห็นที่สุดของนัท เป็นเหตุผลที่สะสมเมล็ดพันธุ์มากมาย แต่แล้ววันที่คุณป้าพาไปเดินสำรวจ ก็มีกระต่ายป่ากระโดดหย๊องแหย๊งเล่นกันสนุกสนานอยู่แถวนี้ พอเดินเข้าไปก็วิ่งขึ้นที่ดินส่วนที่เป็นเนิน สวยน่ารัก แต่นัทจะปลูกผัก จะเหลืออะไรถ้ามีกระต่าย แก้ไขกันยังไงดีค๊ะ ข้อนี้คุณตุ้ยแนะนำไว้ว่าให้จับมากิน ขอเก็บไว้เป็นทางเลือกสุดท้าย มีใครมีไอเดียและวิธีอื่นๆบ้างมั้ยค๊ะ

ต่อไปไม่เชิงปัญหาเป็นเรื่องขอความรู้ซะมากกว่า คือว่านัทเสียดายลูกมะกอกและลูกควิ๊นซ์ ที่หล่นๆตามพื้นมีแยะมาก เคยมีเพื่อนสมาชิกบอกว่าน่าเอาไปทำน้ำหมัก..ทีนี้น้ำหมักทำอย่างไร มีวิธีอื่นอีกหรือไม่เพราะเข้าไปดูในบล๊อกสอนการทำน้ำหมัก จะมีส่วนผสมที่นัทไม่คิดว่าจะหาซื้อได้ที่นี่ และไม่ทราบวาว่าน้ำหมักใช้เพื่ออะไรบ้างอ่ะค๊ะ  

 

สุดท้าย(ของวันนี้) ขอจบที่เรื่องนี้ดีกว่า ระบบกรองน้ำที่นัทลองกันสรุปว่า ใช้ไม่ได้ผล(มากพอที่จะกล้าเอามาใช้ซักล้าง)เพราะถึงจะน้ำที่ได้จะดูขาวใส แต่ถ้าเพ่งดีๆจะมีตัวอะไรเล็กๆลอยดีดดิ้งให้เห็นอยู่ประปรายอยู่ในน้ำ ทุกวันนี้เลยใช้วิธีซื้อน้ำดื่มมาใช้กินใช้อาบกันไปก่อน    

วันนี้พาให้เพื่อนๆปวดหัวกันพอประมาณแล้ว ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำ เคล็ดลับและความรู้ที่นัทจะได้นำไปใช้ปรับปรุงและแก้ไขปัญหา

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงและทุกๆคนที่แวะมาทักทายกันค่ะ

ความเห็น

ปัญหาแรก นันท์ ตอบ ซื้อ ปืนยาว1กระบอก อิอิสมควร ซื้อไว้ ตอนกลางคืนไม่มีไฟอีกด้วย ถือไวอุ่นใจแน่นอนแก้ได้2ปัญหาเลย ปัญหาพืชผัก ชะลอการปลูกไปก่อนปัญหาอื่นเพื่อนๆมาตอบต่อค่ะ สู้ๆนะค่ะคุณนัท อยู่ที่ไหนก็ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา

เรื่องปืนจบไปเลยค่ะคุณนันท์ เคยพูดตั้งแต่ตอนยังไม่ย้ายมาอยู่ แฟนนัทเค๊าไม่ชอบมากๆ เกือบทะเลาะกันอ่ะค่ะพูดเรื่องนี้ 

คุณนัทหาเสปยร์พริก (pepper spray) หรือปืนไฟฟ้า (Electric Shock Self Defense Device Stun Gun) ไว้ป้องกันตัวก็ได้นะค่ะ มีไว้เพื่อความมั่นใจ

 

สวัสดีค่ะคุณนันท์ แว่ะมาทักทายชมสวนสวยๆบรรยากาศดีๆมากๆค่ะ

ขอบคูณมากๆด้วยนะค่ะทีแว่ะไปทักทายค่ะ

เรื่องกระต่ายหรือคะ ที่ป้าเหนืออยู่ก็มีเหมือนกันค่ะ พอผักโตขึ้นมันมากินเสียแล้ว ใช้วิธี ซื้อตาข่ายมาล้อมค่ะมันเข้าไม่ได้แน่

 

 

 

ขอบคุณมากๆค่ะคุณป้าเหนือ แล้วนัทต้องวางตาข่ายที่พื้นด้วยรึเปล่าค๊ะ เพราะกระต่ายนี่ขุดดินได้นี่หนา

สวัสดีค่ะ คุณนัท -ทิพย์อ่านแล้วเห็นใจมากๆเลย ต้นกล้วยคุณนัทซื้อมาช่วงหน้าหนาวกำลังมา จะนำไปวางไว้ข้างนอกไม่ได้ค่ะ เพราะอย่างน้อยคุณนัทยังไม่รู้จักภูมิอากาศของทีนั้นดีพอ อย่างที่ทิพย์เคยcommentบล๊อกคุณนัทไปแล้วไง ตอนนี้ทีคุณนัทพอทำได้คือการอย่าเพิ่งรีบซื้อต้นไม้ใดๆมาปลูกค่ะ ถึงอย่างไรซะรอให้ผ่านช่วงหนาวไปก่อน คุณนัทสามารถซื้อต้นไม้มาปลูกหรือเพาะเองได้มากมายเลยล่ะ  เพราะถ้าซื้อต้นไม้มาแล้วมันตายไปเราจะเสียเงินโดยเปล่าประโยนช์ค่ะ ทิพย์ถึงเป็นห่วงไง ไปซื้อที่ดินแถบนั้น ทิพย์พอรู้มาบ้างเรื่องราวทีคุณนัทเล่าฯล แต่ไม่คิดว่าจะหนักแบบนี้ มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ /เรืองกระต่ายนั้นจะป้องกันโดยการรอบรั้วรวดหนามทีมีช่องลวดเล็กๆสูงประมาณเมตรครึ่งถึงสองเมตร แต่ขนาดที่ดินของคุณนัทเยอะ ค่ารอบรั้วแพงถ้าให้เขามาทำให้แต่ถ้าทำเองก็ประหยัด ทิพย์ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ สู้ๆๆ Laughing

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ตอนที่คุณทิพย์เม้นท์บอกนัท ซื้อมาได้สามวันสี่วันแล้วค่ะ คือมาถึงปั๊ปก็ซื้อเลย อารามดีใจที่เห็นมีชนิดที่เราอยากปลูก ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำนะค๊ะ

มาร่วมไว้อาลัยกับต้นไม้ของคุณนัท ไม่เป็นไรปลูกใหม่ได้ แต่อย่าเพิ่งปลูกนะค่ะนอกจากจะมี Green House

 

เป็นกำลังใจให้ ล้อมตาข่ายกันผักไว้ในกรงเพื่อพ้นจากกระต่าย แต่สภาพอากาศคงต้องเลือกฤดูที่เหมาะสม คนเลี้ยงแกะ ก็คงต้องคุยแบบดีๆ มีน้ำใจให้เขาไป เท่าที่จะอดทนได้ ซักวันคงจะเห็นใจเราบ้าง สู้ สู้ ครับ

 ดีใจที่ได้รับ สุขใจยิ่งกว่าที่ได้แบ่งปัน

หน้า