ไปดูสวนเพื่อนพ่อ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงที่ไปประจวบ

แวะไปดูสวนของตาจิตร 

ตาจิตรเป็นเพื่อนของพ่อที่สนิทกันมาก  ตอนพ่อยังมีชีวิต ในทุกวันพระ  ตาจิตร จะขี่ มอเตอร์ไซค์  มารับพ่อไปวัดด้วยกัน  หลังจากที่พ่อเสียไปเมื่อปี50  ตาจิตร  บอกว่า  ไม่ค่อยได้ไปวัดแล้ว  ปีนี้  ตาจิตวัย83ปี  เข้าไปแล้ว  ทำสวนผสม  พื้นที่5 ไร่  มีรายได้จาก สวนนี้  เดือนละ2พันกว่าบาท(2,000.-) ซึ่งก็เฉียดฉิวกับรายจ่าย  ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเติมมือถือ   ค่าข้าวสาร  ปลาดสด  ปลาแห้ง  ค่าอุปกรณ์ทำสวน   ปีก่อน  ป้าเล็กเอาถั่วครกกับฟักข้าวไปให้ปลูก  ไปถึง  แกก็ชวนดู  เถาถั่วครก กับฟักข้าว ขึ้นคลุมไม้อื่น  

ตาจิตรปลูกผักกูดใต้ต้นมะพร้าว   เก็บขายทุกตลาดนัดวันพุธ  ได้ครั้งละสองร้อยกว่าบาท  พอได้ซื้อกับข้าวไว้กิน

ยอดผักกูดก็พอมีให้เห็น   ใครที่จะปลูกผักกูดขาย  ก็หาที่ขายประจำให้ได้  แล้วก็จะมีรายได้สม่ำเสมอ ตลอดปี

 

ยอดแบบนี้  ที่เก็บไปขาย   นำไปทำอาหารได้หลายอย่าง   เช่น  ยำผักกูด    ต้มกะทิ  ลวกกะทิกินกับน้ำพริก  ใครได้กินผักกูด  จะทำให้มื้อนั้นเจริญอาหาร  ผักกูด  มีเมือกที่ช่วยดูแลผนังลำไส้ได้ดี  มีวิตามินเอสูง  

เมนูผักกูดค่ะ

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=plaipanpim&month=04-2012&date=23&group=1&gblog=313

 

มะละกอก็มีหลายต้น  ไว้ทำอาหาร  กินสุก  และเอื้อเฟื้อเพื่อนบ้าน   พืชอีกอย่างที่ทำรายได้ให้ตาจิตร  คือมะพร้าว  เมื่อได้เวลา  เขาก็จะเอาลิงกังมาขึ้นและก็คิดเงินให้  บอกว่าได้ครั้งละ500.-  ถึง 1000.-  แล้วแต่ช่วง     20 วันเขาก็มาซื้อครั้งหนึ่ง

สมุนไพร ก็มีเยอะ กอนี้ ว่านชักมดลูก  ออกดอกเดือนพฤษภา

ขมิ้นอ้อย

นายปืนมาดูดอกเลยนะ  ว่าคล้ายกับดอกกระเจียวมั้ย

ก่อนกลับ ก็ได้ขุดต้นผักกูดมา1ถุงปุ๋ย   เอามาทำพันธุ์   และได้คุยกับตาจิตร  เรื่องการใช้จ่ายประจำวัน  ทำไมตาจิตรถึงใช้เงินแค่เดือนละ2พันกว่าบาท  ตาจิตรก็บอกทุกเรื่องที่อยากรู้ค่ะ  เช่น  ตู้เย็น  ไม่ใช้แล้ว  ประหยัดค่าไฟฟ้าเดือนละ250.-  น้ำ  ใช้แบบประหยัด  ไมเปิดทิ้ง  ไฟแสงสว่างไม่เปิดทิ้ง  ผัก  หาเก็บจากในสวน กินผักที่ปลูกเองโอกาสจะเจ็บป่วยมีน้อย   สมุนไพรปลูกไว้  ก็เอามารักษาโรคได้  ป้าเล็กบอกตาจิตว่า  ตาอย่าเพิ่งไปไหนนะ   หนูจะย้ายมาอยู่บ้าน  จะได้ไปปรึกษาตาจิตรเรื่องการใช้ชีวิตที่ลดรายจ่าย

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

ความเห็น

ความคิดติดพอเพียงเข้าทุกวันแล้วนะคะ แต่ก็จริงเมื่อลดค่าใช้จ่ายภาษีสังคมแต่ไม่ได้ตัดขาดนะคะ ปลูกผักกินเอง เลี้ยงไก่กินไข่บ้างกินเนื้อบ้าง รายจ่ายลดลงค่ะ แต่ค่าไฟยัง 1,900 ไม่ลด คงต้องหาวิธีแบบตาจิตร ลดจำนวนตู้เย็นแต่ไม่ถึงกับเลิกใช้ ลดการเปิดแอร์เปิดไฟ เปิดพัดลม เปิดทีวีลงน่าจะดี ขอบคุณค่ะอาจารย์ป้าเล็กที่ทำบล็อคนี้ให้ชม

ค่าไฟฟ้า1900.-  สูงใช้ได้เลยนะ   ที่บ้านจะยืนพื้นที่1000.-  แต่เดือนที่แล้ว  ร้อน  เปิดแอร์  ค่าไฟปาเข้าไป1800.- ส่วนตาจิตร  ไม่ทราบว่าแกต้องเสียค่าไฟหรือไม่  ส่วนภาษีสังคม  แกก็ไปก็ไปช่วยงานบ่อยๆค่ะ  เป็นผู้นำสวดมนต์ได้ดี  ป้าเล็ก  ชอบที่จะศึกษา  ชีวิตของคนแบบนี้  เราไม่ต้องทำตามทั้งหมด  แค่เอาความคิดมาวิเคราะห์ ทำตามได้สักอย่าง2อย่าง  ก็ถือเป็นกำไรชีวิตแล้วนะคะ

ขมิ้นอ้อย คล้ายดอกกระเจียว แต่แค่คล้าย ๆ ดูออกง่าย ๆ ว่าไม่ใช่ดอกกระเจียวแน่นอนค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ค่ะ  ดอกกระเจียว  มีเอกลักษณ์เนาะ  มองออก

อยากกินผักกูดLaughing

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

http://www.bansuanporpeang.com/node/8307  ของน้องแจ้วงค่ะ  น่ากิน

เห็นยำผักกูดป้าเล็กแล้วตามไปแลยำผักกูดของประธานแจ้วแล้วฝีมือกันจริงๆ คนชายแบบอินเนียร์โถกหัดทำมั่งแล้วม่ายใครทำห้ายกิน

ให้คนแค่ๆทำให้กิน

เก็บมาฝากเพื่อกระตุ้นความอยากให้สมาชิกอีกแล้วนะป้าเล็ก

ผักกูด  ทำได้หลายอย่างมากเลยค่ะ ป้านวล ยำ  ผัดน้ำมันหอย  ผัดน้ำพริก  แกงเลียงทิ  สารพัด

 

หน้า