ส่งการบ้าน พร้อมคำถามถึงคุณครูค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากเข้าเป็นสมาชิกใหม่มาสักระยะ ด้วยความขยันขันแข็ง แล้วอยู่ดีๆก็ๆหายหน้าไป เหมือนไม่เอาจริง ต้องขออภัยคุณครูทุกท่านนะคะ แต่ด้วยภารกิจแน่นหนาเหลือเกิน ที่สำคัญมาพร้อมหนี้สินด้วย เลยต้องเบี่ยงตัวหลบไปปฏิบัติภารกิจสักระยะ งานยังไม่เสร็จหรอกค่ะ ยังต้องผูกพันอย่างเคร่งเครียดอีกเกือบ 3 เดือน จึงจะเริ่มเจอภาระกิจในการหาเงินชำระหนี้อย่างขมีขมัน ไม่เป็นไร ตอนนี้ต้องปล่อยวางสักพัก หาความสุขเล็กๆน้อยๆ ด้วยการส่งการบ้านดีกว่าค่ะ ขอรบกวนความรู้เพิ่มเติมจากคุณครูบางท่านด้วยนะคะ 

Lumpong      Lumpong3

ลำโพงกาสลัก การบ้านจากคุณอ๊อด ้งสมุนไพร และยาพิษในตัว ควรต้องระวังถ้าจะใช้งานไม่ใช่นอ้ยค่ะ เท่าที่สังเกตุต้นนี้ทนทานทุกสภาวะ ปลูกกี่ต้น รอดทุกต้น แต่อาจจะไม่งามเหมือนกัน

giant nut giant nut2

ถั่วครก จากคุณกานต์สิรี ออกดอกออกผลมากมายมาสักระยะแล้วค่ะ เก็บเมล็ดแก่ไว้เตรียมแจกแล้วด้วย แต่คงจะทำหน้าที่แบ่งปันได้หลังจากนี้อีกสักพักค่ะ เกรงว่าจะไม่มีเวลาไปไปรษณีย์ ที่สำคัญที่อยู่ใหม่ที่กำลังจะย้ายไปก็ไม่มีที่ให้บริการด้วย เมื่อต้นสัปดาห์นี้หาจังหวะลองเอาถั่วครกมาทำของทานเล่น โดยศึกษาจากบทความเก่่าๆค่ะ ก็ลองทำดู ถูกผิดไม่ว่า ฝึกมือไปพลาง เพราะที่ลองทำคือแกะเมล็ดออกมาก่อนแล้วต้มค่ะ ไม่ได้ต้มทั้งฝักเพราะเกรงว่าจะสุกช้า (มีเวลาเถลไถลกระจิ๊ดเดียวจริงๆ) ก็ต้มดู พอเสร็จก็โรยเกลือเล็กน้อยแล้วทานเลยค่ะ รสชาติยังไม่ละเอียดพอ คงต้องลองเอาไปต้มยำทำแกงบ้าง ลองเอามาทอดแล้วด้วยค่ะ เปลือกร่อนออกมาคล้ายถุั่วปากอ้า แต่รสชาติไม่เหมือนกัน คราวหน้าจะลองแกะเมล็ด แล้วตากแห้งก่อนค่อยทอด ลองดูว่าจะเหมือนถั่วอื่นๆไหมต่อไปค่ะ

Taeng Nahm2

แตงหนาม หรือแตงซานตาคลอสนะ จากคุณสายพินค่ะ แต่เข้าใจว่าเป็นแตงหนาม เพราะทดลองเพาะเมล็ดใหม่จากที่เหลือไว้ด้วย จึงได้กระจ่างว่าทำไมชื่อแตงหนาม เพราะมีหนามเล็กๆนี่เอง ระคายมือไม่ใช่น้อยตอนเล็กๆค่ะ แต่พอโตเป็นพุ่มแล้วไม่เจ็บอย่างตอนละอ่อน ที่สำคัญ ลุ้นมานานมากแล้ว ยังไม่เห็นดอก เห็นผลเลย พุ่มใหญ่ เลื้อยไปทั่วแล้ว รบกวนครูสายพินแนะนำด้วยค่ะ อยากแจกเมล็ดพันธุ์ค่ะ

 

ข้าวโพดม่วง จากคุณกฤษดาค่ะ เมล็ดดีทั้งหมดเลยค่ะ เพาะกี่เมล็ดก็งอกหมด ได้แบ่งให้น้องๆที่ทำงานไปปลูกบ้างค่ะ แต่ตกมาตายตอนเอาลงดินค่ะ เพราะเป็นจังหวะเข้าหน้าฝน ต้นหญ้าและวัชพืชขึ้นรกไปหมด ตอนถางหญ้าออก พลาดมือไปทำเค้าตายค่ะ เจ็บใจตัวเองอย่างแรง ทดลองเพาะ 5 เมล็ด โตหมด แต่ตายด้วยน้ำมือตัวเอง เหลือแค่ต้นเดียว ก็จะรอให้เขาโต แล้วเก็บเมล็ดไว้เพาะต่อไปค่ะ

Pakkard Muang

ผักกาดม่วง จากคุณศลิษา ต้องรบกวนถามคุณครูว่านี่ใช่ผักกาดม่วงจริงหรือเปล่าคะ เพราะเข้าใจว่าเหมือนหัวกล่ำปลีสีม่วง แต่ตั้งแต่รอดจนเติบใหญ่หน้าตามันเป็นอย่างนี้ค่ะ ไม่รู้จะกินยังไงด้วย เหมือนผักสลัดหรือเปล่า หรือริดใบไปผัดน้ำมันหอยก็ไม่รู้ หรือจะจำเมล็ดสับสนเองไม่รุ้ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

Dok Mai Jean

ต้นชมจันทร์ จากคุณบุญชู ต้นดั้งเดิมก็เติบใหญ่ให้ผลิตผลแล้วนะคะ แต่พ่อเกษตรกรชาวพม่าที่เข้ามาช่วยงาน เห็นโตแบบแกรนๆ คงนึกว่าเป็นวัชพืช เลยถูกปลิดชีพซะอย่างนั้น เลยต้องปลูกใหม่ จากเมล็ดพันธุ์ที่เก็บสำรองไว้ค่ะ เพราะทุกครั้งที่ได้รับเมล็ดพันธุ์จะไม่ปลูกหมดในทันที ต้องฝึกวิทยายุทธก่อน จึงเก็บไว้บ้างบางส่วนสำหรับแก้มือค่ะ

 

เมล็ดพันธุ์จากคุณครูอีกหลายท่าน ที่ต้องขออภัยว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ แต่มีเก็บสำรองไว้ค่ะ จะฝึกมือใหม่อีกครั้ง คราวนี้จะเพาะในแปลงที่อยู่ข้างที่พักเลยค่ะ จะได้ตรวจงานได้ทุกวัน เช้ายันเย็น และจัดการวัชพืชได้ทันก่อนจะพันยั้วเยี้ยจนหาการบ้านไม่เจอ อันไหนที่หมดแล้ว ยังสอบตกอยู่ อาจจะต้องรบกวนขอไปใหม่อีกครั้งค่ะ

 

หมายเหตุ ทีแรกไปเขียนเป็นกระทู้ แล้วไม่ปรากฎข้างหน้าให้ครุเห็นเพื่อตรวจการบ้านได้ จึงต้องทำใหม่ ขออภัย่ผู้ใหญ่นะคะ

ความเห็น

น่าอิจฉา ดอกไม้งามจัง อีฟปลูก ออกดอกมาปุ๊บ เพลี้ยกินเหี่ยวตลอด เศร้า

""

 

ขอบคุณค่ะ ลำโพงกาสลักงามจริงค่ะ แต่พอรู้สรรพคุณ ก็กลัวเจ้าหมาน้อยจะไปกินถูกเหมือนกัน หวังว่ามันจะมีสัญชาตญานรู้ค่ะ คาดหวังไปเรื่อยเลย

 

ขอบคุณค่ะ

มาเชียร์ค่ะ ลำโพงกาสลักงามค่ะ ของพี่ได้จากครูอ๊อดเหมือนกัน เพิ่งจะเป็นดอกเล็กๆ

คุณครูมาเห็นก็คงจะดีใจครับ กำลังงามก็หลายอย่าง

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ผักงามๆมากค่ะ

ลำโพงกาสลักดอกม่วงงามดีจัง ยินดีด้วยจ๊ะ. ..ของเรายังเป็นเมล็ดอยู่เลย น่าสงสารตัวเอง ทำการบ้านไม่ทันชาวบ้านชาวเรือน 

แวะมาชมค่ะ งามทุกต้นเลย

แวะมาดูการบ้านเพื่อน สมช.ด้วยคน พยายามต่อไปค่ะ

ตามที่เล่ามาก็เข้าใจครับ คนทำงานก็แบบนี้

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ ปลื้มใจมากค่ะที่เห็นดอกลำโพงกาสลักบานให ญ่หลายดอกมากด้วย เป็นเกือบทุกต้น มีแค่บางต้นเท่านั้นที่ถูกวัชพืชที่เป็นไม้เลื้อยพันพัว เลยโตช้ากว่าเขาบ้าง อยากขอคำแนะนำเรื่องแตงหนาม และผักกาดม่วงจากคุณครุด้วยค่ะ รบกวนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

หน้า