เช้านี้จากที่ฝนตกทั้งคืน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เช้านี้

หน้าบ้าน   เมื่อคืนฝนตกทั้งคืน

พุทธรักษาเหลือง  เอามาปลูกเป็นเพื่อนกับพุทธรักษาแดงที่คุณวิเชียรให้มา

ถนนสีเขียวหน้าบ้าน

กอกล้วยนอกรั้วที่ถูฟักข้าวไต่พัน แต่ก็ยังได้ประโยชน์ จากการได้กินปลีกล้วย  กินหยวกกล้วย  กอนี้ลูกไม่ใหญ่แล้วนะ  เพราะไม่ได้บำรุงแบบเมื่อก่อน  กอเก่าแล้ว ก็ปล่อยๆไป  ไม่ค่อยได้ดูแล  พอออกปลี หลังจากนั้นต้นก็จะเหลือง

เครือนี้  น้ำว้าไส้เหลือง  ได้กินแน่นอน

เริ่มได้กินสุกห่ามแล้ว  กรอบมากๆ 

หักมุก  ออกไล่กัน2เครือ  อีกเครือถึงขั้นถ่ายไม่ได้  โดนคลุม

น้ำว้าเตี้ย  รอบนี้ไม่ค่อยงาม  เพราะขุดหน่อตลอด  ถ้าใครมีที่เยอะ  ปลูกกล้วยนะคะ  ไม่มีคำว่าขาดทุน  ขายใบ  ขายปลี ขายลูก  ขายหน่อ   ที่1ไร่  ปลูกกล้วยสัก20สายพันธุ์  รับรองได้เลย  ปีเดียวคุ้มทุน

ฟักข้าว ทยอยสุก   ตอนนี้  มีงบทำโครงการมาให้ 6,000.-  ว่าจะทำโครงการจากฟักข้าว  ยังตัดสินใจไม่ได้ว่า  จะทำน้ำฟักข้าว  หรือจะทำปุ๋ยน้ำเร่งดอกจากฟักข้าวสุก   ขอความคิดเห็นจากเพื่อนๆด้วยค่ะ  ต้องส่งโครงการวันพุธที่24กรกฏานี้

 

มีความสุขนะคะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

 

 

ความเห็น

ทำน้ำฟักข้าวเถอะค่ะป้าเล็ก จากที่หลาย ๆ คนได้ลองกินแล้วตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าดี น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า... ส่วนฮอร์โมน หรือปุ๋ยน้ำเร่งดอกใช้อย่างอื่นทำก็ได้ผลดีเช่นเดียวกัน ฟักข้าวยังมีน้อย หายากเอามาทำฮอร์โมนมันเสียดายมาก ก ก ค่ะ

คือ2อย่างนี้  ก็ดีทั้ง2อย่างนะ  ถ้าเราทำโครงการปุ๋ยน้ำ  ก็ดีตรงที่ ขายได้นาน  ไม่มีคำว่าหมดอายุ  ส่วนน้ำฟักข้าว  ต้องทำเวลา   บางทีป้าเล็กแทบไม่เหลือเวลาว่างเลยนะ ถ้าไม่ว่างสัก1อาทิตย์ติดกัน  จะแย่ล่ะทีนี้  แต่ถ้าที่ร้านค้าเขารับประจำก็โอเคนะ  จะทำเป็นหวานเย็นน้ำฟักข้าวได้เลย  ต้องไปคุยกับเขาก่อน  ขอบคุณอ๊อดนะคะ ที่ให้ข้อคิด 

ลานจอดรถลงทุนน่าดู  กล้วก็หวีใหญ่  ฟักข้าวก็น่ากินครับ.. ยิ่งได้ข่าวว่าฝนตกทั้งคืนยิ่งคิดถึงบ้าน...

ลานจอดรถ  ทำไป18,000.-  ที่ทำเพราะว่า  เวลาหน้าหนาว  ชอบออกมานั่งกินหน้าบ้าน  ที่บ้านปลูกต้นไม้รอบบ้าน ชื้นค่ะ ถ้าไม่มีที่เกลี้ยงๆแห้งๆนะ  เดี๋ยวก็มีตัวอะไรมาเกาะมานอน ไม่กล้านั่ง  อีกอย่าง  เราต้องรดน้ำต้นไม้ตลอด ถ้าเป็นปูนธรรมดา ตะไคร่น้ำเกาะเขียว  อันนี้ทำแล้วที่รอบๆก็ลงพืชผักได้หมดค่ะ  ใส่กระถางมั่ง  ปล้องบ่อมั่ง  ลงดินมั่ง  อันที่เว้นดินไว้ก็ดีนะ  เป็นที่กองใบไม้ได้ดี  ไม่ต้องขนไปไกล  แต่ต้องเอาอิฐบล็อกดักไว้  ไม่ให้  กระจายมาติดบ้าน  กล้วยอยากให้หวีใหญ่ๆ  ก็ทำไม่ยากค่ะ  ทำแบบพวกเราบ้านสวนนี่แหละ

ถนนหน้าบ้าน น่าตีแบทฯ ค่ะป้าเล็ก ส่งข่าวกล้วยน้ำหว้าไส้แดงหน่อยนะค่ะ ตอนนี้ออกปลีแล้วค่ะ แล้วจะลงรูปให้ดูทีหลัง

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

สุดยอด   ทางนี้  กอโทรมและก็ไม่มีเวลาที่จะขยาย  เพราะลูกค้าจองคิวยาวทั้งปี  สุดท้าย  เหลือ2หน่อ   ของน้องโสภา  ขยายหน่อให้หน่อย 5กอ  จองหน่อทั้งหมด

ตอนนี้ได้สัก 2-3 หน่อ แ่ต่ว่าไม่รู้ขุดได้หม้าย สากลัวต้นล้มอ่ะค่ะ เคยมีประสบการณ์กล้วยล้ม หน่อที่เพิ่งผุดก็มี

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

ดีใจด้วยที่ชุ่มฉ่ำ ๆ กล้วยกะงาม ฟักข้าวลูกใหญ่มาก
งานเข้าอีกแล้วรึ ขอให้งานเข้าบ่อย ๆ นะ

งานเข้าตลอดค่ะ  บางทีก็ดองได้  บางทีก้ไม่ได้  เวลาจะทำไม่ทันก็เครียดนิ  แต่ก็ปล่อยๆไป

ขอเสนอว่าทำปุ๋ยน้ำเร่งดอกเพราะยังไม่มีใครทำ ถ้าป้าเล็กทำเจ้าแรกงานเข้าแน่นอน

หน้า