บ้านดินศรีแสงธรรม1

หมวดหมู่ของบล็อก: 

บ้านดินศรีแสงธรรม1

บ้านดินศรีแสงธรรม1

ประชากรมนุษย์เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทรัพยากรที่มีจำนวนจำกัดการจัดสรร การใช้ทรัพยากรอย่่างคุ้มค่าจึงเป็นแนวทางในการดำเนินของเราซึ่งสอดคล้องกับหลักปรัชญาพอเพียง ซึ่งเบื้องต้นคือมีพออยู่พอกิน ทางโรงเรียนจึงหาวิธีหรือใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงได้ทดลองทำบ้านดิน

หลังจากบล็อกที่หนึ่งผ่านไป ก็มีผู้สนใจบ้านดินพอสมควรจึงได้นำเสนอบ้านดินหลังที่ 1 ที่ได้จัดทำขึ้นโดยศึกษาจากในเวปต่างๆแล้วนำมาทำกันเองซึ่งเป็นหลังทดลองก็ว่าได้เพราะอ่านเสร็จก็ลงมือทำกันเลยซึ่งการเตรียมสถานที่ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเพราะมีพื้นอาคารเก่าที่ผุพังลงไปเหลือพื้นที่  3 X 6 M.ไว้ก็เลยมีสถานที่พอดี

จากการทดลองทำบ้านดินมีขั้นตอนดังนี้

1.ขั้นตอนในการสร้างบ้านดินหลังจากมีสถานที่แล้วก็คือการคำนวนหาจำนวนก้อนอิฐที่จะใช้ โดยได้สร้างบล็อกไม้ขนาด 20 X 40 X 10 cm.ไว้เรียงกัน 5 บล็อก หรือบางที่เห็นทำ 1 ก้อน 1 บล็อก ซึ่งมีหน้าตาอย่างนี้

บล็อกอิฐดิน

2.วัสดุที่ใช้ก็มี ดินอะไรก็ได้ยกเว้นดินทราย ดินเหนียว และดินที่มีหินเจือปนเพราะเวลาย่ำดินหินจะบาดเท้า นอกนั้นใช้ได้หมด ส่วนผสมก็มี แกลบดิบ และน้ำ เมื่อได้ครบแล้วก็นวดดินให้เข้ากันแล้วนำมาเทใส่ในบล็อกไม้ไว้สักพักแล้วดึงบล็อกออก ไม่ต้องปล่อยไว้นาน กดดินในบล็อกให้แน่น เต็มบล็อกถ้ากดดินไม่เต็มจำทำให้ก้อนอิฐดินไม่สวยและไม่แข็งแรง

บล็อกอิฐดิน

3 เมื่อได้จำนวนที่ต้องการแล้วก็ตากดินที่ปั้นไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วพลิกก้อนดินตั้งขึ้นไว้เพื่อตากให้แห้งอีก 1 สัปดาห์ ค่อยเก็บหรือเอาไปใช้ก่อ

ก้อนอิฐดิน

4 เมื่ออิฐดินแห้งได้ที่แล้วก็นำมาก่อบริเวณที่เตรียมไว้ โดยวางเรียงๆกันขึ้นไป นวดดินไว้เชื่อมกันระหว่างก้อนอิฐดิน เหมือนก่ออิฐที่มีปูนเป็นตัวเชื่อมประสาน การก่ออิฐดินก็ก่อไปตามแบบ หรือแปลนที่เราต้องการ แต่หลังนี้มีพื้นที่เทไว้ก่อนแล้วจึงไม่มีแบบอะไรมากคิดว่าจะทำทรงไหนก็ก่อไปเลย แนะนำว่าควรมรแบบไว้ก่อนจึงจะทำได้สวย 

การก่ออิฐดิน

หากจะกันห้องหรือ ทำเตรียงทำอะไรควรก่อไปตั้งแต่เริ่มต้นเพราะก้อนอิฐดินจะได้วางสลับกันทำให้โครงสร้างแข็งแรงมากขึ้น สังเกตว่าหลังนี้ไม่มีเสาอาศัยก้อนอิฐดินก่อขึ้นไปเลย

ก่ออิฐดินกันห้อง

5.เมื่อก่ออิฐได้รูปทรงตามต้องการแล้วก็เตรียมทำหลังคา ซึ่งหลังนี้เป็นการทดลองจึงเตรียมจะใช้ดินทำหลังคา ซึ่งไม้รองหลังคาเป็นสิ่งจำเป็นและใช้ปริมาณมาก 

โครงหลังคาบ้านดิน

6.เมื่อวางโครงหลังคาเรียบร้อยก็คือการมุง อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ว่าเป็นการทดลองใช้ดินมุงหลังคาซึ่งก็ไม่ยากคือนวดดินเหนียวแล้วราดบนโครงหลังคาที่ทำไว้ได้เลย

หลังคาดินเหนียย

7.เมื่อมุงหลังคาเสร็จแล้วก็คือการฉาบและตกแต่งซึ่งก็นำดินมานวดเหมือนการปั้นก้อนอิฐดิน แล้วนำมาฉาบทาผิวให้เรียบ

ฉาบบ้านดิน

กำลังฉาบเสาหน้าบ้าน

ฉาบบ้านดิน

ฉาบแล้วทิ้งไว้ให้ดินแห้งซักระยะก่อนจะทาสีหรือไม่ก็ได้

การฉาบบ้านดิน

ภายในห้องก็ทำช่องระบายอากาศ แล้วแต่ชอบจะทำแบบไหนก็ได้

ระบายอากาศบ้านดิน

การตกแต่งขึ้นอยู่กับความชอบใจ หากจะทำห้องน้ำควรมีการติดกระเบื้องซึ่งก็ไม่ได้ยากอะไรในการติดกระเบื้องในบ้านดิน

ปูกระเบืองบ้านดิน

ประตูของห้องภายในจะตกแต่ไปตามใจชอบเช่นกัน

ประตูบ้านดิน

การตกแต่งสุดท้ายคือการลงสี ด้วยที่นี่อยู่ใกล้กับผาแต้มจึงเลือกวาดรูปผาแต้มลงในบ้านดินเพื่อจะสื่อถึงท้องถิ่นหรือตั้งอยู่ในอำเภอโขงเจียม แหล่งที่มีรูปวาดบนผาหิน

ผาแต้ม บ้านดิน

นำมาให้ชมกันเยอะ อีกรูป

ผาแต้มบนบ้านดิน

จากการตกแต่งด้านนอกเสร็จแล้วก็เป็นอันว่าเสร็จไปหลังหนึ่งใช้เวลาสร้างประมาณเดือนครึ่ง ใช้งบประมาณ 46,000 บาท

ผาแต้ม บ้านดิน

จากการทำบ้านดินหลังแรกเสร็จไปแล้วก็เลยคิดหาวิธีต่อยอดบ้านดินอีกต่อไปเพื่อทดลองประยุกต์ใช้วัสดุทดแทนต่างๆ การหาทรัพยากรที่มีในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงได้มีการทำบ้านดินหลังต่อไปซึ่งจะได้นำเสนออีกในบล็อกถัดๆไป 

ขอบคุณทุกท่านที่สนใจเกี่ยวกับบ้านดิน การพึ่งพาตนเองด้านที่อยู่ ให้มีความพออยู่ได้เหมาะสมกับอัตภาพของตนเอง ขอส่งท้ายด้วยพุุทธศาสนสุภาษิต "อัตตหิ อัตตโน นาโถ" ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

ความเห็น

ชอบมากค่ะ อยากมีซักหลัง เห็นมาหลายที่ แต่แบบของโรงเรียนศรีแสงธรรม ดูแล้วน่ารักค่ะ ...ที่ทำงาน มีพื้นที่ว่างเยอะ ซึ่งส่วนใหญ่ปลูกกล้วย ปลูกไม้ผลยืนต้น ถ้าหากมีบ้านดินซักหลัง ไว้เป็นศูนย์ธรรมชาติบำบัด ก็น่าจะดี


 

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

ขอบคุณมากที่ติดตาม หลังนี้ไม่มีแบบอะไรมาก คิดว่าจะใส่อะไร ก็ใส่เข้าไปเลย เพราะพื้นที่จำกัดไว้แล้ว แต่มีคนชอบมากเหมือนบ้านการ์ตูนว่าอย่างนั้น

สวยจังเลยค่ะ  ชอบมากๆเลย 

หลังคาเป็นดิน เวลาฝนตกมีปัญหาหรือไม่

หลังคาถัาจะป้องกันนัำฝนรั่วซึมควรปูตะข่ายกรงไก่แลัวเทปูนทราย

ขัดมัน กันซึม พอหลังคาปูนแหังแลัว ทาสีหลังคาตามชอบใจ

หลังคาใช้ปูนทรายบางๆทาไว้แต่ไม่ได้ขัดมัน หลังนี้สร้างมาสี่ปีแล้วไม่มีปัญหา 

เหมือนบ้านตุ๊กตา การสร้างคงหนักเอาการอยู่  แต่สวยมากนะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

หลังแรกก็ลองผิด ลองถูกทำไปเดือนกว่าๆ ถ้าปั้นอิฐสะสมไว้เรื่อยๆค่อยลงมือจะไม่ใช้เวลามาก

น่ารักดีค่ะ อยากสร้างบ้างแต่ไม่มีปัญญาค่ะ

 

 

 

ที่ต่างประเทศบางที่เอาดินใส่กระสอบแล้วมาก่อเรียนกันก็มี หน้าร้อนที่ดวีนแลนด์น่าทำได้

หน้า