มีหนังสือมาฝาก ( อีกล่ะ ) - ครานี้น่าสนใจกว่าครั้งก่อนไม่ต้องไปหาซื้อด้วยอ่านได้เลย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หนังสือและข้อมูลจาก ศุนย์ข้อมูล สสส นะครับ

 

การอ่านหนังสือของคนไทยและเด็กไทย

     สำนักงานสถิติแห่งชาติ เพิ่งมีการสำรวจครั้งแรก เรื่องการอ่านหนังสือของเด็กเล็ก 0-6 ปี ในปี พ.ศ.2551 โดยเน้นการอ่านหนังสือในช่วงนอกเวลาเรียน ซึ่งมีผู้ใหญ่อ่านให้ฟัง และ/หรือเด็กอ่านด้วยตัวเอง พบว่า เด็กเล็กมีอัตราการอ่านหนังสือ ร้อยละ 36 (2.1 ล้านคนจาก 5.9 ล้านคนทั่วประเทศ) และใช้เวลาในรอ่านหนังสือเฉลี่ย 27 นาทีต่อวัน ความถี่ในการอ่านสัปดาห์ละ 2-3 วัน มีจำนวนสูงสุดร้อยละ 39.6

     แต่ควรย้ำไว้ ณ ที่นี้ว่า เด็กเล็กที่ไม่อ่านหนังสือนั้นมีถึงร้อยละ 64

     สำหรับการอ่านหนังสือของกลุ่มเด็กวัย 6-14 ปี การสำรวจในปี 2546, 2548 และ 2551 นั้น พบว่า มีร้อยละ 84.5, 87.7 และ 81.5 ตามลำดับ หนังสือที่เด็กวัยคอซองอ่านมากที่สุด คือ แบบเรียนตามหลักสูตร รองลงมาคือ หนังสือการ์ตูนและหนังสืออ่านเล่น แต่เมื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกันทั้ง 3 ครั้งพบว่า การอ่านแบบเรียนตามหลักสูตรมีแนวโน้มลดลง ขณะที่การอ่านหนังสือการ์ตูนและอ่านหนังสืออ่านเล่นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

     ทั้งนี้เด็กๆ ได้เสนอความคิดเห็น ตลอดการสำรวจทั้ง 3 ครั้ง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการรักการอ่านมากที่สุด คือ หนังสือควรมีราคาถูกลง ควรมีห้องสมุดประจำหมู่บ้าน/ชุมชน และหนังสือควรมีรูปเล่มกะทัดรัด ปกสวยงามน่าอ่าน มีรูปภาพประกอบ

หนังสือเด็กทั่วประเทศ มีน้อยกว่าร้อยละ 10

     ในการสำรวจตลาดหนังสือเด็ก (ยกเว้นร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ องค์การค้าของ สกสค. ซึ่งมีลักษณะเฉพาะที่เน้นขายหนังสือสำหรับเด็กโดยตรง) มีหนังสือสำหรับเด็กอายุ 0-6 ปี ประมาณร้อยละ 4-5 ของหนังสือในร้าน ในจำนวนนี้มีหนังสือสำหรับเด็กเล็ก 0-3 ปี ไม่ถึงร้อยละ 0.5 และประมาณร้อยละ 4-7 ของจำนวนหนังสือทั้งหมด เป็นหนังสือสำหรับเด็กอายุ 6-12 ปี โดยภาพรวมแล้ว อาจอนุมานได้ว่าหนังสือสำหรับเด็กทั้งสองกลุ่มอายุรวมกันมีประมาณ ร้อยละ 8-12 ของตลาดหนังสือโดยรวม

สอนเด็กให้อ่านเป็น

     เด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี ควรเป็นหนังสือที่มีภาพใหญ่ ชัดเจน มีสีสันหรือขาวดำ แต่ต้องเป็นภาพที่มีความเหมือนจริง ผลิตด้วยกระดาษที่หนา คงทน หรือวัสดุที่นุ่มนวลละมุนมือ แต่ต้องทำความสะอาดได้ง่ายเพราะเด็กเล็กชอบเลียและกัดหนังสือ

     เด็กวัย 1-2 ปี เนื้อหาต้องดึงดูดความสนใจ เพราะเด็กเริ่มรู้จักจำ เริ่มเข้าใจ และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุกับเหตุการณ์ รูปเล่มมีความสำคัญควบคู่ไปกับเนื้อหา เด็กๆ จะรู้สึกสนุกกับการเปิดหนังสือด้วยตัวเอง

     เด็กวัย 2-3 ปี ควรเป็นหนังสือภาพคน สัตว์ สิ่งของ นำเสนอในรูปคำคล้องจอง เพราะเป็นช่วงวัยที่เด็กสามารถพัฒนาทักษะด้านภาษา ผ่านภาษาดนตรีที่มีจังหวะ มีการนำเสนอคำซ้ำ ย้ำ ทวนซ้ำไปซ้ำมา เหมาะกับเด็กวัยนี้เป็นอย่างยิ่ง

     เด็กวัย 4-5 ปี เป็นวัยอยากรู้อยากเห็น วัยเจ้าปัญหา "ทำไม?" "ทำไม?" ต้องการจะรู้ว่าสิ่งนั้นมาจากไหน ควรจะนิทานสั้นๆ เข้าใจง่าย ส่งเสริมจินตนาการและอิงความจริงอยู่บ้าง

     เด็กวัย 5-6 ปี เริ่มสนใจโลกของความเป็นจริง แยกอดีตปัจจุบันได้ เริ่มรู้จักสิ่งแวดล้อมที่ห่างตัวมากขึ้น เริ่มเข้าใจว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อมไม่ใช่ศูนย์กลางของทุกสิ่งทุกอย่าง ควรส่งเสริมเรื่องจริงในปัจจุบันหรือประเภทวีรบุรุษทั้งหลาย

 

 

หนังสือเปิดอ่านได้นะคับ มีข้อมูลน่าสนใจมากเลยคับ เปิดอ่านเต็มจอคอมฯ ได้คับ

 

โลกการอ่านของเด็ก

ความเห็น

ขอบคุณที่สรรหาของดี ๆ มาไว้ที่นี่ พี่อ่านได้ 1 หน้าแล้ว จะพยายามอ่านให้หมดค่ะLaughing

ลองกด full screen ( เต็มหน้าจอเมนูด้านบน ) จากนั้นดูตรงมุมซ้ายล่าง

จะมีให้เลือกว่าจะเอา แบบ  

 

scroll ( เลื่อนลงมา )

book ( รูปแบบหนังสือ ) ( แนะนำ คับอ่านง่ายคับ )

slide ( สไลด์ )

 

ลองดูนะคับจะได้หาหนังสือไปฝากเจ้าโกโก้เยอะๆ คับฮา

ตอน ลูกสาว  3 ขวบครึ่ง   ก็ไม่ได้ศึกษาเรื่องการฝึกเด็กอ่าน  โชคดีที่ไปซื้อคอม  1 ชุด  เขาแถม แผ่นแบบฝึกเด็ก 3-9 ขวบ สบาย  ไม่ต้องสอนเลย  ใครมีเด็กเล็กๆ 2ขวบครึ่ง  ให้จับเมาส์เลย  มีแทบทุกอย่างที่เด็กต้องเรียนรู้ เรื่องสี  เรื่องการนับ  เรื่องสัตว์  คำนวณ นิทาน มีหมด หรือเริ่มฝึกจากหนังสือแบบนี้ก็ได้  เบาแรงได้เยอะ

เด็กในเมืองมีโอกาสมากกว่าเด็กบ้านนอกหรือต่างจังหวัดเยอะคับ

ไม่ใช่แค่ไม่ชอบอ่าน

แต่ชนิดของหนังสือที่อ่านก็อิก

 

โชคดี...ที่บ้านมีแต่คนชอบอ่าน แต่อ่านไม่รู้จักเลิก

 

ขอบคุณที่มาแนะนำให้เพิ่มนะคะ เด็กๆ...มาอ่านกันเร้ว....อ้าวท่านประธาน...ก็มา..

 

 

 

มีแต่คนชอบอ่านหนังสือ

อย่างนี้ก็มีหนังสือให้่อ่านเยอะแยะเลยคับ

กุ้งกิ้งงัวเงียตื่นนอน  เอาหน้าซุกหมอน ขอนอนต่ออีกหน่อยค่ะ......

                                                                

เป็นเพียงแค่มดตะนอย ตัวจ้อยจิด  ทีพลัดติดกลางช่อ พอเพียงใหญ่

คือหนึ่งเสียงหนึ่งคิดเห็น ที่เป็นไป อาจถูกใจหรือไม่บ้าง ลองชั่งดู

rate x เลยนะเนี่ย

ดูไปขำไปคับ

ถ้าพ่อแม่อ่าน ลูกก็อ่านครับ

เด็กๆ จะชอบทำตามพ่อแม่ในทุกๆ ด้านนั่นแหละ ทำนองแม่ปูลูกปู

สวนเกษตรบุรีรมย์การเกษตรแบบเสาร์เว้นเสาร์ เน้นที่เราปลูกเองกินเอง
บริการจัดทำและดูแลเว็บไซต์ ถูก ดี มีประสิทธิภาพ

สงสัยคุณป้อม จะมีตัวเล็กๆ หรือเปล่าคะ เลยเริ่มสนใจการอ่านของเด็ก

หน้า