สู่อ้อมกอดของขุนเขาที่บ้านคีรีวง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

นอกจากวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือพระธาตุเมืองคอนแล้ว ของดีของนครศรีธรรมราชยังมีอีกมากมาย วันนี้อ้อยหวานเอาสถานที่ดี้ดีอีกแห่งมาให้เพื่อนๆ ชมกัน หลายคนคงร้องบอกว่า ไปมาแล้วจ้า ก็วันเกิดเว็ปที่ผ่านมาเมื่อไม่นานมานี้เอง ก็จัดกันสดๆ ที่คีรีวง แต่รีวิวของอ้อยหวานก็จะไม่เหมือนใคร เพราะจะเป็นรีวิวเที่ยวคีรีวงกับสองล้อ ที่ภาษาใต้เรียกว่า รถถีบ เอ้ามาเร็วๆ มาถีบรถถีบสู่อ้อมกอดของขุนเขาที่คีรีวงกัน

 

วันนี้เป็นวันแรกในรอบสองอาทิตย์ที่ตื่นขึ้นมาแล้วฟ้าใสไร้ฝน อ้อยหวานเลยลั่นล้าชวนคุณผู้ชายที่เพิ่งมาถึงเมืองไทย ไปเราไปปั่นรถถีบจากบ้านที่ท่าวัง อำเภอเมืองนครศรี ไปบ้านคีรีวง 25 กิโลเมตร และปั่นเที่ยว+หลงที่คีรีวงกันอีก 6-7 กิโล

 

จากนครศรีไปปากทางบ้านคีรีวงต้องปั่นบนถนนใหญ่ เช้าวันเสาร์รถไม่มากนัก แต่ก็ไม่มีวิวให้ถ่ายรูป แต่จากถนนใหญ่ตรงปากทางเข้าสู่บ้านคีรีวง (ทางเข้าข้างหลวงพ่อทวด) เป็นเส้นทางที่สวยมาก เหมือนค่อยๆ คืบคลานเข้าสู่อ้อมกอดของขุนเขาจริงๆ เส้นทางคดเคี้ยว ขึ้นๆ ลงๆ เหมือนกับว่าจะพาเราสู่แดนหิมพานต์ ไปกับจักรยานเท่านั้นถึงจะสัมผัสได้

เป็นเส้นทางสิบกิโลเมตรที่สวยมากมาย

 

ข้อมูลบ้านคีรีวง จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

แหล่งอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย รางวัลยอดเยี่ยมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว(Thailand Tourism Awards) ประจำปี 2541 ประเภทเมืองและชุมชน  เป็นชุมชนเข้มแข็งต้นแบบการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ตั้งอยู่ ท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขาและสายน้ำ ชาวบ้านมีวิถีชีวิตสุขสงบแบบเครือญาติ อาชีพหลักคือการทำสวน โดยทำสวนแบบผสมผสาน ที่เรียกว่า สวนสมรม ปลูกพรรณไม้หลากหลายชนิดคละกันในสวนเดียวกัน เช่น สะตอ มังคุด ทุเรียน หมาก พลู ฯลฯ  ภายในชุมชนมีการรวมกลุ่มผลิตสินค้าที่ระลึกขึ้นชื่อหลากชนิด เช่น ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ สบู่สมุนไพรเปลือกมังคุด  ทุเรียนกวน ฯลฯ

 

นักท่องเที่ยวสามารถศึกษา เรียนรู้ ดูงาน ชมการสาธิตผลิตภัณฑ์ พักแบบโฮมสเตย์ หรือเลือกพักรีสอร์ท ติดธารน้ำตกได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูผลไม้ ระหว่างเดือน กรกฎาคม – กันยายน จะได้ลิ้มรสผลไม้สดๆ นอกจากนี้มีบริการเดินป่าศึกษาธรรมชาติสู่ยอดเขาหลวงสำหรับ  ผู้ที่หลงใหลธรรมชาติชอบผจญภัย สอบถามข้อมูลติดต่อ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบ้านคีรีวง โทร.และ  0-7553-3370 และ 0-7553-3113

ขอบคุณข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็ปไชด์ของบ้านคีรีวงได้ที่นี่http://www.kiriwonggroup.com/

 

ในอ้อมกอดของธรรมชาติ เสียดายที่อ้อยหวานไม่ได้เตรียมตัวไปเล่นน้ำ ไปถึงเห็นน้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลาแล้วอยากลงแช่บ้าง

 

เขียวขจี

 

เล่นน้ำกันสนุกจริงๆ

 

เขาลุยได้

 

เราลุยบ้าง แต่รถไม่แรงอย่างเขา

 

สำหรับคนที่ต้องการปั่นจักรยานเล่นรอบๆ บ้านคีรีวง ก็ทำได้ ตรงไปเลยที่บ้านนายทั่ง

 

ไร่สวนส่วนของบ้านคีรีวงจะเป็นแบบสวนสมรม โดยมีพืชหลักคือมังคุด เราตามหามังคุดที่คิดว่าอาจจะมีหลงเหลืออยู่บ้าง แต่ก็ต้องผิดหวัง

 

บ้านคีรีวงมีธรรมชาติเกึอบทุกอย่างให้ไปค้นหา นอกจากสวนมังคุดที่เป็นพืชหลักแล้ว ก็ยังมีสวนปาล์มอีกด้วย

 

เราสองคนปั่นไปเรื่อยตามใจอยาก เส้นทางส่วนใหญ่มีต้นไม้ร่มครึ้ม

 

นอกจากธรรมชาติที่สวยงดงามแล้ว บ้านคีรีวงยังมีสินค้าจากธรรมชาติและสินค้าทำมือมากมาย หลากหลาย

 

ไว้ให้เลือกซื้อ เลือกช็อป

 

อย่าลืมแวะมาให้ขุนเขาและธรรมชาติโอบกอดที่บ้านคีรีวงกันนะค่ะ มาสูดอากาศดี้ดี นั่งฟังสายน้ำไหล หรือปั่นจักรยานเที่ยว ครั้งเดียวไม่เคยพอ แล้วใจจะถวิลหาขุนเขาอยู่ร่ำไป

ขอให้เพื่อนๆ มีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ

อ้อยหวาน

 

 

ความเห็น

งามแท้ๆ  ป้านะใก้ลเกลือกินด่าง  ไม่ได้ไปสักที

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

สวย ร่มรื่น เป็นธรรมชาติดีจังsmiley

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

สบาย สบาย
น้องอ้อยหวานสบายดีนะคะ

 

ภาพสวยมาก  ดีนะ  ไปแล้ว  ถ้ายังไม่ได้ไปนี่..สุดๆ   ได้รับเมล็ดผักแล้วค่ะ  ขอบคุณมากๆ  เก่งจังยังเก็บที่อยู่ป้าเล็กไว้อีก

ไปมาสองครั้งแต่ก็ยังไม่ทั่ว 

เพิ่มเติมอีกภาพบนสะพานคีรีวง

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

พี่อ้อยหวานมีโอกาสเติบโตมาใกล้ชิดธรรมชาติอย่างนี้ น่าจะมีอิทธิพลทำให้เห็นความงามของธรรมชาติอย่างลึกซื้ง

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวย สมคำร่ำลือ จริงๆค่ะ พี่อ้อย..ครั้ง งานวันเกิดเวป ก็ประทับใจ มาก ค่ะ

                                  Image

                                             น้ำใส ไหลเย็น เห็นตัว เงือกน้อยๆ ทั้งหลาย

ธรรมชาตินับวันยิ่งลดน้อยจากหลายๆวิธีการทำลายของผู้คนทั้งที่รู้ตัวและทำไปโดยไม่รู้ เหลืออยู่ไม่มากในเมืองไทยที่ยังคงสภาพอยู่ให้เราได้สัมผัส คีรีวงเป็นอีกที่ๆน่าสนใจ ผมยังจำความเก่าได้มันนานมาแล้วที่อ้อยหวานแนะนำชักชวนเพื่อนๆให้ไปเยือน ผมได้มีโอกาสได้ไปจากการที่กลุ่มบ้านสวนฯของเราจัดขึ้น แม้ว่าไม่ได้สัมผัสกับธรรมชาติที่ตั้งความหวังไว้ในใจแต่ยังติดใจที่จะไปค้นหาอีก ซึ่งโอกาสก็น้อยลงไปเรื่อยๆด้วยเงื่อนไขต่างๆ เห็นอ้อยหวานและหวานใจได้ไปปั่นจักรยานก็อดคิดขึ้นมาอีกไม่ได้ ได้ไปปั่นจักรยานก็เป็นสิ่งที่ดีที่ได้สัมผัสเมืองที่มีอากาศดีอีกที่ของเมืองไทย แต่การเข้าถึงจิตวิญญาณของป่าและธรรมชาติก็คงต้องใช้เวลาและต้องสัมผัสเธอ(ธรรมชาติ)จริงๆ  น่าจะมีโอกาสสักครั้งนะครับ  

Image

เห็นแล้วคิดถึงจัง ต้องหาโอกาสไปอีกให้ได้ค่ะ คีรีวง 

สวยงามมากครับ อยากไปจัง หวังว่าคงมีโอกาสสักครั้งครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

หน้า