ต้องมนต์เสน่ห์ภูผา ณ.ทองผาภูมิ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

It is not the mountain we conquer but ourselves.

มันไม่ใช่ภูเขาหรอกที่เราเอาชนะ... เราเอาชนะตัวเองต่างหาก

- เซอร์ เอ็ดมันด์ ฮิลลารี (Sir Edmund Hillary) ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก

ไม่ว่าจะเป็นการปีนเขา การเรียน การงาน หรือจะเป็นการมุ่งสู่ความใฝ่ฝันใดๆ มันอาจจะเป็นงานที่เหนื่อยยาก และกว่าจะได้มาเราต้องฟันฝ่า ขยันขันแข็ง มั่นซ้อม ฝึกตนให้เข้มแข็ง ต้องใช้ทั้งเวลา กำลังกาย และสุดท้ายคือ กำลังใจ

กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง เพราะความท้าทายต่างๆ นั้น อาจจะทำให้เราเกิดความหวาดกลัว ขาดความเชื่อมั่น เกิดความขี้เกียจ ท้อถอย หรือคิดแต่ในเชิงลบ ก่อนที่เราจะสามารถรับมือกับความท้าทาย เราต้องเอาชนะขี้ต่างๆ ในตัวเราเสียก่อน ขี้ในที่นี้อ้อยหวานหมายถึง  ขี้เกียจ ขี้ขลาด ขี้แพ้ ขี้บ่น...เราต้องก้าวเท้าผ่านขี้ต่างๆ  ก่อนจะก้าวขึ้นสู่สังเวียน

ใช่เลย..เราต้องเอาชนะตัวเอง ก่อนที่จะเอาชนะความท้าทายอย่างอื่น

 

จากบล็อกที่แล้ว หลังจากที่อ้อยหวานและคุณผู้ชายไปติดเกาะบนภูเขาที่บ้านอีต่อง ความที่ไม่ถามข้อมูลให้แน่ชัด เห็นรถสองแถวไปบ้านอีต่องก็กระโดดขึ้นรถเลย เพราะคิดว่าจะมีรถวิ่งไป-กลับทั้งวัน และหลังจากจัดการกับปูสองจานจนอิ่มท้อง เราก็เดินชมตลาดและรอบๆ บริเวณ บ้านอีต่องเป็นหมู่บ้านเล็กๆ เดินไม่นานก็ชมได้หมดจด เดินชมไป ก็เอ่ยปากขอติดรถนักท่องเที่ยวคนอื่นไป คำตอบที่ได้เหมือนกันหมดคือ ..ค้างบนเขาครับ เราจึงเดินคอตกออกมายืนโบกรถบนถนนสายเดียวของบ้านอีต่อง โบกกี่คันกี่คันก็คำตอบเดียวกัน ..ค้างบนเขาครับ จนคันสุดท้ายเป็นรถตำรวจ แม้นายตำรวจในรถจะให้ตอบเดียวกับคนอื่นๆ แต่..คุณตำรวจจอดรถแล้วบอกเราว่ามีอยู่ทางเดียวเท่านั้นคือ เหมารถสองแถวลงเขากลับไปทองผาภูมิ อีกทั้งยังไปตามหาคนขับรถสองแถวให้อีกด้วย ขอบคุณค่ะ

 

คุณผู้ชายกับรถสองแถวส่วนตัวในราคาสิบกว่าเท่าตัวของค่ารถขามา ระหว่างรอคนขับรถ อ้อยหวานเอ่ยปากขอโทษกับคุณเธอ ขอโทษในความสะเพร่าของตัวเอง ทำให้ต้องเสียเงินเพิ่ม คำตอบที่ได้รับจากปากของผู้ชายคนนี้ ก็เหมือนกับทุกครั้งคือ ‘ไม่เป็นไร สนุกดี ความไม่ราบเรียบ ติดขัด มันเป็นการผจญภัยอย่างหนึ่ง ที่มาเติมสีสันให้กับการเดินทาง มันทำให้เราจดจำรายละเอียดของวันเช่นนี้ได้นาน’ ใช่เลย มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ คิดถึงเหตุการณ์ที่บ้านอีต่องทีไร เราต้องมีฮากันทุกที ขอบคุณประสบการณ์ดีๆ ที่น่าจดจำ

 

ภาพระหว่างทางนั่งรถกลับทองผาภูมิ

 

ผู้คนส่วนใหญ่พักกันที่นี่ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของแนวเทือกเขาทางภาค ตะวันตกส่วนที่ติดเขตแดนพม่า รวมทั้งเปิดให้ได้เข้าพัก เพื่อได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด เป็นการปลูกจิตสำนึกให้นักท่องเที่ยวรักและหวงแหนในความเป็นธรรมชาติ และช่วยกันรักษาให้ดำรงสืบไปถึงลูกหลาน

อ่านรายละเอียดของบ้านอีต่องได้ที่ kanchanaburi.co หรือที่นี่

ยังมีนักปั่นทยอยปั่นขึ้นเขามาเรื่อยๆ นับว่าเป็นสถานที่น่าปั่นจักรยานอีกแห่ง แต่ขอบอกว่าถ้าขาไม่แข็งจริงๆ ก็มีแต่เข็นกับเข็นลูกเดียว

 

แผนที่ที่คุณผู้ชายได้รับจากเว็ป Strava เป็นเว็ปไซด์ที่ชื่นชอบของนักปั่น นักวิ่ง นักเดินเขา สมัครเป็นสมาชิกของเว็ปนี้ก็จะมี จีพีเอสติดตาม (GPS Tracker) และบันทึกไว้ให้เรารู้ว่าแต่ละวันเรา เดิน-ปั่น-วิ่ง บนเส้นทางไหน วันไหน ระยะเวลา และความสูงต่ำเท่าไร เป็นต้น แต่แผนที่ข้างบนเป็นเส้นทางที่เรานั่งอยู่บนรถสองแถวส่วนตัว จากบ้านอีต่องกลับไปทองผาภูมิ ซึ่งมีรายละเอียดดังนีั วันที่ 21 พฤศจิกายน 2015 เวลาบ่ายสาม ระยะทาง 66.6 กิโลเมตร ใช้เวลา 1.46 ชั่วโมง เป็นการจดบันทึกที่ละเอียดมาก

 

เส้นทางที่สวยงดงาม เราสองคนยังคุยกันว่า ถ้ามีโอกาสไปที่บ้านอีต่องอีกครั้ง เราจะขนจักรยานใส่รถสองแถวขึ้นไปนอนบนนั้นสักคืนหนึ่ง แล้วปั่นจักรยานไหลลงเขา

 

กลับถึงทองผาภูมิ เรามีเวลาเหลืออีกนิดหน่อย จึงตัดสินใจเดินไปชมวัดที่โดดเด่นเห็นแต่ไกลของทองผาภูมิ วัดท่าขนุน วัดเก่าแก่ของทองผาภูมิ

อ่านประวัติศาสตร์อย่างละเอียดของวัดได้ที่นี่ http://www.watthakhanun.com/background.html

 

จากตลาดทองผาภูมิ วัดท่าขนุนตั้งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามแม่น้ำแควน้อย

เดินเลยตลาดมานิดนึงก็จะเห็นสะพานแขวนสำหรับเดินข้ามฝั่ง แถวนี้บรรยากาศดี มีวิวสวยๆ ให้ชม

 

บนสะพานแขวนวัดท่าขนุน

 

วิวแม่น้ำแควน้อยจากบนสะพานแขวน

 

โบสถ์ของวัดท่าขนุน ที่วัดนี้ยังเป็นสำนักปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียงของกาญจนบุรี บรรยากาศรอบๆ วัดสงบ และร่มรื่นดีมาก อ้อยหวานคิดว่าเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่เหมาะกับการปฏิบัติธรรมจริง สนใจอ่านรายละเอียดที่เว็ปไซด์ของวัด

 

พระพุทธเจดีย์คีรี บนยอดเขาวัดท่าขนุน น่าเสียดายที่เราไม่มีเวลาเดินขึ้นเขาไปชม เพราะบนนั้นคงจะมีวิวภูผาสวยๆ ให้ชม

 

เช้าวันรุ่งขึ้นก่อนลาจากทองผาภูมิ เราตื่นเช้าออกไปเดินชมตลาดเช้าและบริเวณรอบๆ ตลาดเช้าของทองผาภูมิเป็นตลาดเล็กๆ แต่มีเสน่ห์

 

ดูดิ เป็นตลาดที่มีวิวสวยมาก

 

และฉาบไปด้วยรอยยิ้มสวยๆ เช่นกัน

 

บ้านสวยๆ ของทองผาภูมิ

 


เดินผ่านงานแต่งงานที่จัดขึ้นแต่เช้า อ้อยหวานขออนุญาติถ่ายรูปเจ้าบ่าวเจ้าสาว ซึ่งทั้งสองก็ตั้งท่าให้ถ่ายเป็นอย่างดี ขอบคุณมากค่ะ

 

เราลาทองผาภูมิกันด้วยภาพนี้ ดอกไม้ของวัดท่าขนุน

ปล. อ้อยหวานยังเขียนบล็อกปั่นเที่ยวไทยยังไม่จบเลย ชีพจรลงเท้าอีกแล้ว คราวนี้ไปเที่ยวเมืองจีนค่ะ กว่าจะกลับก็หลายเพลาอยู่ แล้วกลับมาเล่าให้ฟังนะค่ะ บล็อกของอ้อยหวานต้องเปลี่ยนชื่อไหมเนี๋ย เป็นบล็อก ธทจ ..เธอเที่ยวจัง!!

โปรดติดตามปั่นเที่ยวไทยกับอ้อยหวานในตอนต่อไป

อ่านปั่นเที่ยวไทยตอนที่แล้วได้ที่นี่

รางวัลแด่คนช่างฝัน

ปั่นจักรยานทัวร์ริ่ง มันปิ้ง ปิ้ง จริงๆ นะ

หอมกลิ่นไอฝน ยลความงามสีเขียว ณ.เชิงเขานครศรีธรรมราช

ถามหาความทรงจำที่ราชบุรี

เยือนถิ่นตะนาวศรี ดินแดนแห่งขุนเขา ณ.สวนผึ้ง

เส้นทางในฝันแห่งตะนาวศรี

อดีต..กับ..ปัจจุบัน ที่กาญจนบุรี

ท่ามกลางหินผาในซอกหลืบของขุนเขาตะนาวศรี

คืบก็ภูเขา ศอกก็ภูเขา ณ.ทองผาภูมิ

ขอให้เพื่อนๆ มีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ

อ้อยหวาน

ความเห็น

ค่อย ตอนต่อไปอ่านไปยิ้มไปสนุกตามไปด้วยจริงๆ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

น้องขอตามพี่พาเที่ยวเรื่อย ๆ นะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

รอดจนได้

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ฮายยยย ...หมดห่วงเลย ค่ะ พี่ตำรวจ ช่วยเจรจาให้ จนได้ ....ชอบที่คุณผู้ชายพูดว่า"ความไม่ราบเรียบ ติดขัด มันเป็นการผจญภัยอย่างหนึ่ง ที่มาเติมสีสัน ให้การเดินทาง" ไม่เป็นไร หรอก...ใครได้ฟัง ก็ คลายกังวล เป็นปลิดทิ้ง ค่ะพี่อ้อย...

 

เก่งมากเลยค่ะ พี่อ้อย แข็งแรง จริงๆ ได้ประสบการณ์(เกี่ยวกับ รถต่างจังหวัด) ด้วย ทริปนี้

ลำน้ำ น่าเล่นครับ  ตลาดเช้า สะอาดตา งั้นผมรอชมรูปสวยๆจากเมืองจีนด้วย ดีกว่า

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

มาติดตามชมความงามตามธรรมชาติ ของตุณอ้อยหวาน หลังจากมีภาระกิจงานรุมเร้า ภาพสวยเหมือนเดิม วัดท่าขนุนคุ้นๆว่าเคยไปมาบรรยากาศสงบดี ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ