ส่งการบ้าน และ ดูสวน ก่อนหน้าแล้ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

                 Image

                 Image

สวัสดีค่ะ ...ก่อนจะถึงเดือนเมษายน ขอ นำภาพ ต้นไม้ ที่สวน ชุมพร มาให้ชม กันก่อน บางส่วน เพราะเห็นว่า ยังมีอาการดีอยู่ และมีส่งการบ้าน คุณครู หลายท่านด้วยค่ะ..เราไป ดูการบ้าน กันก่อน เชิญค่ะ

                 Image

ส้มแขก : ส่งการบ้าน ครู เสิน ค่ะ  ปลูกที่สวนชุมพร แล้วนะคะ ..อัดน้ำ ลงไป สามถัง คลุมด้วยหญ้า ...สามวัน รดน้ำครั้ง ต้องรอด ซิ คนเก่ง

                 Image

มะม่วงจักรพรรดิ : ส่งการบ้าน ครูสุนทร(soonthorn soon)...น่าจะผ่านหน้าร้อนปีนี้ ได้สบายๆ ค่ะ จะดูแล อย่างดี นะเธอ....ลูกจะเป็นสีม่วง นะ พันธุ์นี้

                 Image

แก้วมังกร : ส่งการบ้าน พี่เหมียว ..จำได้ว่า แอบหยิบมา ตอนนั้น มีน้องมด และน้องนำ อยู่ด้วย รอดู สี นะคะ ครู คนงาม(ถ่ายมากอเดียว)

                 Image

มะม่วงยายกล่ำ : ส่งการบ้าน ครูแมน(ก้องนคร อุ่นกลม) ต้นนี้ แข็งแรงที่สุดค่ะ ครูแมน..รอดูนะ ต้องรอดสิ (น้องคนดูแลสวน ว่างั้น นี่นา)

                 Image

                 Image 

                 Image

                 Image

กล้วยไข่ และ กล้วยหอม : ส่งการการบ้าน ครูตุ๊ก(Took Sornsit) จากเจ็ดเสมียน ราชบุรี ล้วนๆ ค่ะ (แถวนี้ทั้งแถวเลย) ให้ผล แล้ว นะจ๊ะ

                 Image

                                    Image

และนี่คือ การบ้าน ที่ยังปลูกไม่ทัน ค่ะ ฝากให้น้องทีเค้าดูแลสวน ปลูกให้...ที่เห็นๆก็มี 1.ฟิกส์(ครูดำรัส ที่พี่บัวตอนเอง)..2.ฟิกส์ ครูตุ๊ก...3.ไม้ดอก และ แก้วมังการ ของครู พี่นู๋สร้อย..4.ของน้องแหม่ม (ชื่ออะไรน๊าาาหลิวเต๋อหัว หรือเปล่า)..5.แก้วเจ้าจอม ของครูสุ(ping ping)...6.อุกาเหว่ และลีลาวดี ของครูเหมียว...7.อ้อยดำ ของ ครูพี่วัชรินทร์ ค่ะ.....จะส่งรูปลงดิน มาให้ดู นะคะ คุณครู

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ต่อไป เป็นต้นไม้ ที่สวน ค่ะ

                 Image

                 Image 

                ทุเรียน ค่ะ ปลูกไว้ 9 ต้น (คิดว่า พอกิน แล้ว) ต้องดูแล อย่างมาก เกรงจะไม่ผ่านร้อนนี้)

                 Image

                 Image

                 Image

                   เงาะ โรงเรียน ค่ะ มี 4 ต้น ....งามนักเชียว ..คงได้ร่มเงา ของกล้วย (ซึ่งมีอยู่ ทั่วสวน)

                 Image

                              Image

           มะม่วง และ ลูกมุด ข้างบ้าน ที่ให้ผลมานานแล้ว ค่ะ...รอดมาหลาย แล้ง แล้ว สองต้นนี้ ไว้ใจได้...(สำหรับ ลูกมุด รับปากน้องๆว่าจะเพาะให้ ..ปีที่แล้ว ไม่รอด ค่ะ แก้ตัวใหม่ ปีนี้นะ ..น้องตุ๊ก น้องเพลิน(โคราช) และกะให้ น้องเล็ก(หนุ่มบ้านนอก)ไปปลูกที่ไร่ ด้วยค่ะ).....ภาพลูกมุดนี้ ขออนุญาต นำมาจากการส่งไลน์ ค่ะ

                 Image

มะละกอ ฮอนแลนด์ ...บัวเลือก แต่ ต้นที่มีลูกดก ค่ะ...กินกันได้หลายบ้าน เลยละ ไม่ได้ซื้อ กันเลยเชียว

                 Image

                 Image

สองภาพ นี้ เป็นต้น เล็บกระรอก ค่ะ  ใช้กินใบอ่อน และลูกสีเขียว..รสฝาดๆเผ็ดๆ ..คล้าย มะตูมซาอุ(บ้านพี่เหมียว)แต่ เล็บกระรอก มีหนามเล็กๆ เต็มต้น ต้องระวัง ในการเก็บ ค่ะ (ลักษณะหนามเล็กๆ งอนๆ คล้ายเล็บกระรอก)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

จบแล้วค่ะ..หวังเป็นนักหนา ว่าต้นไม้ที่สวนชุมพร จะต้องผ่านหน้าแล้ง เดือนเมษายน นี้ ไปให้ได้ ทุกต้น นะคะ ลูกรัก..เป็นห่วงเหลือเกิน...

สุดท้ายนี้  ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่แบ่งปันพื้นที่ให้เราได้ รู้จัก แลกเปลี่ยนกัน ..รวมทั้ง ขอบคุณสมาชิก ทุกท่านที่ติดตามอ่าน จนจบ นะคะ

สวัสดีค่ะ

ความเห็น

ระวังให้ดีนะ อย่าเผลอละ เสร๊จ.........แน่นแน่ 555

"what a wonderful world"

ช่วงเวลา นี้ พูดได้คำเดียวค่ะ น้องเล็ก ...เผลอ แล้ว...เหี่ยว เลยเชียวละ...ขอบคุณ นะคะ....พายุฤดูร้อน ฝนตกหนัก ค่อยชื่นใจขึ้นมาหน่อย แล้ว

ครูคงชื่นใจ มะละกอน่าทำส้มตำมาก ลูกดกดีจริงๆ พี่เห็นรูปไม่ หมดค่ะ ไปติดอยู่ที่ไหนเอ่ย

ขอบคุณค่ะ พี่อ้อย ครูทุกท่าน น่ารัก (เฝ้ารอนักเรียน ส่งการบ้านช้า)...อาการ net.ตอนนี้ ไม่ค่อยดี ค่ะ พี่อ้อย บัวเข้าบ้านไม่ได้ตั้งนาน ค่ะ นี่ก็ เข้าได้ เพราะ save ลิงค์ ของน้องผญ.โสทร มาค่ะ หรือเป็นเพราะ ที่เครื่องคอมฯที่บริษัทฯ บัว เปลี่ยน จาก Mozilla Firefok มาเป็น google chrome...เหมือนว่า ช้ากว่าเก่า ค่ะ .พี่อ้อย เข้า มาอีกครั้ง นะคะ

ส้มแขก ถ้าอยู่กลางแจ้งควรบังแดดให้ด้วย ช่วงนี้แดดจัดใบจะไหม้ ต้นไม้ปลูกหน้านี้ต้องให้น้ำตลอดนะครับ เพราะระดับน้ำใต้ดินลึกรากยังสั้นไปเอามากินไม่ได้

 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณค่ะครู  รับทราบ และทำคำแนะนำ ค่ะ (ปลูกตอนตรุษจีน) ถามน้องคนดูแล ...เค้าบอกว่ายังดูสดชื่นดี ..ภาวนา ขอให้ผ่านแล้ง นี้ ไปได้ค่ะ .....

ต้องชมพี่เวียร์ครับดูแลสวนได้ดีมากๆปีนี้มะม่วงมะกล่ำติดลูกพอสมควรครับ ยังไงจะส่งไปให้ทานอีกครับ

ขอบคุณ จ้าครูแมน..ของพี่คงเป็นยายกล่ำต้นแรกของตำบลเลยละ(แถมตอนนี้มีงานวิจัย..ว่ามีสารต่อต้านมะเร็งด้วย)..ใช่จ่ะพี่เวียร์ดูแลสวนให้พี่ดีมากๆค่ะ..ไม่ทราบจะขอบคุณอย่างไรแล้ว

ตอนนี้มีมะม่วงมะกล่ำและชมพู่น้ำดอกไม้แดงแค่นี้ก็ดีใจแล้วครับ ต้องรีบขยายเยอะๆละ

ขยายได้เลยแมน มะม่วงยายกล่ำ...ชมพู่น้ำดอกไม้(แดง) ตลาดกำลังต้องการ

หน้า