อยากทำเกษตรผสมผสานบนที่นา 4 ไร่ จะจัดการยังไงดี...ขอคำแนะนำค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ได้รับอนุเคราะห์ ที่นา 4 ไร่ จากคุณแม่สามี และได้รับอนุมัติว่าอยากทำอะไรก็ทำ...เข้าทางค่ะ เพราะอยากทำมานาน เลยเริ่มต้องคิดวางแผน...ใจอยากจะทำเกษตรแบบผสมผสาน ตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ ค่ะ  ที่คิด ๆ ไว้แบ่งพื้นที่ ดังนี้ 

2 ไร่ ทำนา ไว้ปลูกข้าวกิน  

1 ไร่ ขุดบ่อรองรับน้ำฝน 

1 ไร่ สร้างบ้าน โรงเรือน คอกสัตว์ ปลูกต้นไม้ ไม้ผล ไม้ดอกไม้ประดับ และพืชผัก

คิดได้แค่นี้ค่ะ...นอกจากการขุดดินขึ้นมาถมเตรียมพื้นที่สร้างบ้าน โรงเรือนแล้ว เรื่องอื่นยังคิดไม่ออก...จะไปยังไงต่อ จะวางแผนผัง แบ่งพื้นที่ยังไง   บริหารจัดการพื้นที่ยังไงให้เกิดประโยชน์สูงสุด (ที่นาอยู่สิงห์บุรี)  จะขุดหนองน้ำด้านไหน ตรงไหน ของแปลง  เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน ...อะไรยังไงบ้าง  นึกไม่ออกค่ะ 

อคำแนะนำด้วยค่ะ ขอฟังประสบการณ์จากพี่ๆด้วยค่ะ  

ความเห็น

เพิ่งเริ่มเหมือนกันค่ะ ประสบการณ์ไม่มีเหมือนกัน รอผู้รู้มาตอบ สู้ไปพร้อมกันค่ะ เป็นกำลังใจไห้นะค่ะ สู้ๆค่ะ 

แนะนำให้ศึกษาเรื่อง 1.การทำเกษตรทฤษฎีใหม่  และระบบการทำเกษตรแบบโคก หนอง นาโมเดล ของอาจารย์ยักษ์ (ดร.วิวัฒน์ ) 

2. เรื่องเกษตรปราณีต 1 ไร่ได้แสน หลุมพอเพียง

3. เกษตรผสมผสาน

4. เกษตรธาตุ 4 

5. วนเกษตร

6.เกษตรอินทรีย์

ใช้คำเหล่านี้สืบค้นได้ทั้ง คลิป และข้อมูลวิชาการครับ การ save คลิปใน youtube ให้ พิมพ์ https://www.ssyoutube.com/watch?v=gb9LOtbA6CM  เติม ss สองตัวหน้า คำว่า youtube ตามตัวอย่างที่ผมป้ายสีแดงไว้ กด Enter ทำตามขั้นตอนใน web เราจะมีคลิปไว้ดูในเครื่องไม่ต้องเข้าหาใน web อีกครับ 

การทำเกษตรกรรมมีหลายระดับหลายรูปแบบ เลือกเอาตามความเหมาะสมกับเราครับ ให้ยึดหลักค่อยๆ ทำไปทีละขั้น อย่าง สุภาษิตทีี่ว่า เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง ครับผม ถ้ายังไม่อยากดูคลิปก็ลองดูบล็อกของผมเป็นตัวอย่างก่อนก็ได้ครับ ลงไว้ตั้งแต่เริ่มต้นจนตอนนี้ได้สัก 80 % แล้วครับ  

ขอบคุณมากค่ะ ที่ให้ข้อมูล ละเอียดดีมากๆ 

แล้วการเข้าไปดูบล๊อกของคุณพี่จะต้องเข้าไปดูที่ไหนคะ

ตามนั้นครับ พื้นที่ขอบบ่อทั้ง ๔ ด้านสามารถปลูกต้นไม้ได้อีก

 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ชื่นใจ นะคะ น้อง ผู้รู้ จะทยอย มาตอบ เรื่อยๆค่ะ ...ให้มีความสุข และสนุก กับการค้นคว้า สิ่งที่ตรงกับใจชอบ นะคะ .....พรุ่งนี้ ไม่สาย เริ่มต้นใหม่ ได้ทุกวัน 

ขอบคุณค่ะ พี่รืมสวนยาง  กำลังใจดีมากๆ ค่ะ ทุกคนมีน้ำใจจะหาคำตอบให้ 

ต้องฟังข้อมูลจากผู้รู้ก่อนค่ะถึงกล้าลงมือ ค่อยๆ ศึกษาไปก่อนฟังมากรู้มาก  แต่จะให้เชี่ยวชาญต้องลงมือทำ...แต่ตอนนี้คงยังไม่ถึงเวลาเนาะ

น้องคะ ถ้าต้องการ เข้าไปดูบล็อค เก่า ของแต่ละท่าน ที่เขียนกันไว้ ก็ คลิ๊กที่ ชื่อ ของ คนนั้นเลยค่ะ จะขึ้นประวัติส่วนตัว แล้วคลิ๊กต่อ ที่บล็อคล่าสุด...อ่านได้อย่างจุใจ เลยค่ะ

ริมสวนยาง ชื่อ บัวริม (555)เรียก พี่บัว ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ พี่บัว ทำได้แล้วค่ะ ข้อมูลเพียบ

หน้า