เยี่ยมสวน(ทุเรียน) คุณทรงศักดิ์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

      

     

สวัสดีค่ะ วันนี้ บัว จะพาท่านๆ ไปเยี่ยมชมสวน พี่ติ้ง(คุณทรงศักดิ์) อีกครั้ง นะคะ คือ ไปดูสวนตัวเองที่ชุมพร ทีไร ก็อดไม่ได้ที่จะไปเรียนรู้ สวนของเพื่อนติ้ง (สวนพี่บัว ไม่สวยค่ะ ช่วงนี้ ไม่ได้ตัดหญ้า  บล็อคต่อไปค่อยมาให้ชม)

     

     

     

     

แหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์  ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง ... สวนคุณทรงศักดิ์ มีน้ำตลอดปี  มีทุเรียน เป็น หลัก นอกนั้นก็มีปาล์ม ยางพารา ... ทุเรียน ไม่ชอบที่ลุ่มน้ำขัง แต่ทุเรียน ขาดน้ำไม่ได้ ... หมายถึง ต้องรดน้ำ เกือบทุกวัน โชคดีมาก ได้น้ำจากแหล่งธรรมชาติ และเป็นพืันที่เชิงเขา นับได้ว่า เหมาะสม พอสมควร

     

     

     

พันธุ์หมอนทอง เป็นพันธุ์ที่ปลูกไว้จำหน่าย  ... ปีนี้ คร่าวๆว่าจะ ขายเอง เนื่องจากราคาค่อนข้างดี .... นอกจาก ทุเรียนแล้ว  สวนนี้ ่ยังมี่ดอกไม้ ที่สีสวยสดไม่แพ้ สวนไหนๆ นะ พี่บัว ว่า

     

     

     

     

     

     

     

 

     

     

สมาชิกใหม่ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ... ช่วงเดือน เมษายน-มิถุนายน เพิ่มมาประมาณ4 ตัว ... นั่นหมายถึงว่าปริมาณปุ๋ยคอก ในสวนแห่งนี้ ก็เพิ่มขึ้นด้วย เช่นกัน ซึ่ง สวนปาล์ม และผักต่างๆ ก็ใช้ปุ๋ยคอก จากโรงงานนี้ ( laugh )

                                     

                                     

แนวเศรษฐกิจ พอเพียง  ปลูกทุกอย่าง ที่สามารถ ดำรงชีวิตได้ รวมทั้งใช้ทรัพยากร ที่มีอยู่ อย่างคุ้มค่า ที่สุด ... บัว และเพื่อนๆ ไม่ค่อยได้เห็น สวนที่ประสบความสำเร็จ แบบนี้ จึงตื่นตาตื่นใจ กันมากค่ะ จนอดไม่ได้ที่จะ สัมผัส(หนามทุเรียน) คุณทรงศักดิ์(พี่ติ้ง)อยู่ในชุดชาวสวน ที่ เราไม่คุ้นเคย ...

 

     

                                      

                       

พี่ติ้งใจดี ปีนี้ เก็บทุเรียน พันธุ์ก้านยาว ไว้ 3 ต้น เพื่อไว้เลี้ยงต้อนรับ เพื่อนๆ(ประถม) 555 พี่บัว ก็หนึ่งในนั้นด้วยละ

 แต่วันนั้น โชคดี มาก ...  ก้านยาว (ที่ออกก่อนฝนชุก)สุก พอดี ได้ลิ้มลอง .... อร่อย นุ่มลิ้น

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

พี่บัว (บัว) ยังคงรักที่จะทำสวน ต่อไปค่ะ ของเราปลูกเอง ดีต่อสุขภาพ และ ปลื้มใจ ที่ได้เห็นผลผลิต ออกมา

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง และสมาชิกทุกท่านที่ติดตามอ่าน จนจบ นะคะ สวัสดีค่ะ

ความเห็น

ปาดๆๆๆหลอยไปกินของอร่อยคนเดียวนิ  ดกจริงๆๆเลย  ชุมพรนี้ดูท่าจะอุดมสมบูรณ์น่อ  

ใช่ค่ะ น้องปัน ... ไม่ได้หลอย นะ แต่เป็นวาระ การไปดูสวน ปกติ ....โลกโซเชียล ทำให้เพื่อนที่จากกันมานาน ได้มาพบกันอีกครั้ง(เลยได้รู้จัก พี่ติ้ง น่ะ) ....งั้น ชวนน้องปันเลย นะคะ เดือนสิงหาคม(กลางเดือน) นัดกันอีกครั้ง (กินเรียน) เชิญแล้ว ด้วย เด้อ .....

ออนซอนหลายค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ขอบคุณค่ะ น้องแดง-อ้ายเวทย์ เป็นตาออนซอน ด้วยค่ะ .. อยู่ในสวน เพื่อน เหมือนวิมาน เลย ... ลูกทุเรียน สวยงามมากๆ 

สวนทุเรียนสวยมากเลยครับ

ขอบคุณค่ะ .. สวยจริงๆ เห็นแล้วชื่นใจ ผักต่างๆก็ งาม (บริโภคในครัวเรือน) สวน "รักบ้านนา"อยู่ที่ไหน คะ ... ลงบล็อคมาให้เพื่อนๆ ดูบ้างค่ะ .... (ช่อง "ส่งข้อความถึงกัน" ด้านบน ขวามือ สามารถ สอบถาม-พูดคุย เกี่ยวกับปัญหา การเขียนบล็อค ได้ค่ะ)

สวนสวย ร่มรื่นดีจัง ที่สำคัญเผื่อน้องด้วย 555

"what a wonderful world"

ได้เลยค่ะ น้องเล็ก ... ทุเรียน สวนพี่อิ๋ว แค่ 1 ปี เอง แต่สูงท่วมหัวแล้วละ  สองปีนี้ กินสวนพี่ติ้ง ไปก่อน นะคะ

โอๆๆ พี่บัว น่ากินจังเลย ทุกเรียนสวนคุณทรงศักดิ์ ... เพื่อนพี่บัว ใช่ไหม คะ .. อยากปลูกๆๆๆๆๆทำไงดี แต่บ้านน้องผิงผิง เป็นที่ลุ่ม น้ำขัง .. พี่บัวถามให้หน่อยค่ะ ว่าพอได้ไหม

ไปกิน กันเลยค่ะ เดือนสิงหาคม ... บ้านน้องผิงผิง ปลูกได้นะคะ บริเวณบ้าน พี่ว่าเป็นดินถม สูง น้ำไม่ขังค่ะ  ได้สัก 5 ต้น กินสบายๆ ไปตลอดชีพ ค่ะ

หน้า