งานเกษตรบ้านไร่สุโขทัยนี้ดี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน วันนี้ขออนุญาตมาปรับปรุง(อัพเดต)งานด้านเกษตรบ้าง ที่ผ่านมาอาจจะเห็นแต่รูปภาพกิจกรรม ณ ไร่สุโขทัยนี้ดี ผมคงต้องบอกว่าเมื่อมีการจัดงานกิจกรรมมาเพิ่มทำให้ต้องใช้เวลาบางส่วนในการตระเตรียมสิ่งของ สถานที่ ฯลฯ เวลาที่ให้งานเกษตรปรกติก็มีเพียงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ลดลงไปอีกพอสมควร แต่ก็ยังพอมีอะไรให้ชื่มชมงานด้านเกษตรบ้างครับ

เรื่องแรกคงเป็นเรื่องที่สมาชิกบ้านสวนพอเพียงหลาย ๆ ท่านคงได้ทำกันอยู่แล้ว นั่นคือการปลูกดาวเรืองเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ปรกติการปลูกดาวเรืองขายพอเริ่มเป็นต้นตั้งขึ้นมา เขาจะเด็ดยอดออกเพื่อบังคับให้ต้นแตกยอดเป็นพุ่ม ผมได้รับยอดที่เขาเด็ดทิ้งมาก็เลยมาชำเป็นต้นใหม่ขึ้นมาอีก ในโอกาสนี้ข้าพเจ้าขอน้อมเกล้าแสดงความอาลัยพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัยด้วยครับ

เรื่องที่สองคือการทดลองปลูกมะระคือผมอยากทดลองทำค้างแล้วมีผักผลไม้ห้อย ๆ ลงมา ผมเลยไปเดินดูแล้วเห็นเมล็ดพันธุ์มะระจีนและมะระรูปหัวใจก็เลยทดลองซื้อมาปลูกดู หลังจากปลูกประมาณเดือนเศษ ๆ ก็ได้ผลมาทานเป็นที่เรียบร้อย มะระรูปหัวใจอร่อยมาก ๆ ทดลองเอาไปทำยำใส่กุ้งบ้างใส่เห็ดโคนบ้าง ใครได้กินก็ติดใจบอกว่าไม่ขมเลย มะระจีนต้มกับกระดูกหมูก็อร่อยเช่นกันครับ

เรื่องถัดมาเป็นการทดลองเลี้ยงไก่ไข่อีกครั้ง ครั้งนี้เริ่มใหม่ลองทำกรงไก่เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถดูได้สะดวก และก็สั่งไก่ไข่พันธุ์โร๊ดไอส์แลนด์มา 20 ตัว (หวังว่าจะเป็นตัวเมียนะครับ 55) และหวังอีกเช่นกันว่าอีก 6 เดือนคงได้กินไข่ครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

อุดมสมบูรณ์ครับ

 

 

ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น่าสนใจค่ะ อยากหาไก่มาให้แม่เลี้ยงมั่ง ขอดูเป็นแนวทางหน่อยนะคะ เล้าไก่น่ารักดูดีเลยค่ะ

เริ่มหัดเลี้ยงครับ คิดไว้อย่างน้อยได้กินไข่จากไก่ที่เลี้ยงเองคงจะอร่อยมาก ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ครับ ผมอีกคน ที่ชอบ เล้าไก่ แบบนี้ กระทัดรัด (ขออนุญาต เก็บแบบ ไว้ทำบ้าง)

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

ผมก็ดูจาก Net นี่แหละครับ มีอีกหลาย ๆ ครับเลยคุณ Max ชอบแบบไหนจัดไปเลยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า