วงจรชีวิต ของผีเสื้อ(กระท้อน)แสนสวย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีปีใหม่ ค่ะ เพื่อนๆสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน มีความสุขมากๆ เขียนบล็อคกันมาบ้าง นะคะ .... วันนี้ บัว ขอสำเสนอ วงจรชีวิต ของผีเสื้อ จากใบกระท้อน(ซึ่งแปลกมาก) ธรรมชาติจริงๆ ..... ท่านที่ทราบแล้ว ก็ถือว่า อ่านอีกครั้งเพื่อทบทวนความทรงจำ สำหรับ ท่านที่ยังไม่เคยทราบ ก็ได้ความรู้เพิ่มเติม

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อผีเสื้อตัวผู้-ตัวเมีย วัยเจริญพันธุ์สองตัว มาเจอกัน รักกัน จึงพร้อมใจกัน ใช้ใบของต้นกระท้อน เป็นสถานที่สร้างครอบครัว .... เหตุการณ์ ต่างๆทั้งสุขและเศร้า จึงเกิดขึ้น ดังต่อไปนี้ ค่ะ

ตัวเมีย จะมีไข่ประมาณ 100 ใบอยู่ในตัว แต่ ทางฝ่ายตัวผู้แต่ละตัวจะมีน้ำเชื้อ ผสมได้ เพื่อไข่ประมาณ 50 ใบ ฉะนั้นตัวเมียจึงต้องการตัวผู้เพิ่ม เพื่อให้เพียงพอกับไข่ที่มี อาจจะ 1,2 หรือ 3 ซึ่งนางจะเป็นผู้กำหนดได้เอง ว่าเพียงพอ หรือยัง (โอ.....) ทางด้านตัวผู้แต่ละตัว เมื่อทำหน้าที่พ่อพันธุ์ เรียบร้อยแล้ว ก็พลีชีพ เพื่อชาติพันธุ์ หมายถึง ผสมพันธุ์เสร็จ ก็ตาย ทุกตัว (โถ .... ช่างน่าสงสาร)

หลังจากสิ้นแล้วซึ่งตัวผู้ ... ฝ่ายตัวเมียก็วางไข่ทายาทอันเป็นที่รัก เป็นการวางไข่ ที่นาอัศจรรย์ จริงๆ นางยิงไข่ไปที่ใบกระท้อน เหมือนรัวปืน เป๊าะๆๆๆๆๆ แม่นมาก(พี่บัว นั่งชม จนจบ) เมื่อวางไข่เรียบร้อย ตัวเมียก็เสียตาย ตามตัวผู้ไป เหมือนเป็นการฝากลูกไว้กับ ต้นกระท้อน

                          

ประมาณ 1 อาทิตย์ หลังจากวางไข่ ... ตัวอ่อน ก็เริ่มฟักเป็นตัว ออกมา(กินใบกระท้อนเป็นอาหาร) ช่วงนี้ศัตรู ที่คอยทำร้าย คือ มด และแมงมุม ... การที่ตัวเมียวางไข่ไว้ 100 ใบ นั้น ไม่แน่ใจว่า ฝ่านเข้าสู่กระบวนการ เติบโต สักมากน้อยเพียงใด กว่าจะผ่านด่านโหด เพียงลำพัง ได้

                       

จากตัวเล็ก ก็กลายเป็นหนอนผีเสื้อ ตัวเต็มวัย ... ผ่านการลอกคราบมาทั้งหมด 5 ระยะ(ประมาณ 1 เดือน) จนระยะ สุดท้ายแข็งแรง เต็มที่ ตัวประมาณ นิ้วโป้ง(หัวแม่มือ อย่างใหญ่)

เมื่อเต็มวัยแข็งแรงเต็ม ที่แล้ว ก็เข้าถึงภาวะการ คาย น้ำลาย ออกมา เหนียวๆชักใย เพื่อทำรัง(แคปซูล)(เหมือนนกนางแอ่น)ให้กับตัวเอง ...... (ขาก) น้ำลายออกมา ใช้เวลา 1 วัน 1คืน เต็มๆ

ถ้าเพื่อนหนอน ด้วยกันเห็นว่า กระท้อนใบนี้ เพื่อนจองแล้ว พวกมันก็จะไปหาใบใหม่ เพื่อจะ คายน้ำลายอกมาสร้าง ทีอยู่อาศัยต่อไป เป็นการยืนยันได้ว่า ใน 1 แคปซูล จะมีตัวเต็มวัยอาศัยอยู่แค่ 1 ตัว เท่านั้น

เมื่อสร้างเกราะ ป้องกันตัวเองแล้ว ตัวเต็มวัย จะอาศัย อยู่ในบ้านนี้ ประมาณ 1 เดือนครึ่ง (จึงค่อยกัดเยื่อหุ้มออกมา เป็นผีเสื้อแสนสวยอีกครั้ง)ซึ่งนาน กว่า หนอนผีเสื้อจากต้นไม้ต้นอื่น  และต้นกระท้อนนี้จะมีดักแด้ อยู่ได้นานถึง 6 เดือน จึงค่อยออกมา จากแคปซูลเท่าที่เคยเก็บข้อมูลมา ... อาจจะเป็นด้วยสภาพอากาศ หรือนอนเพลิน หรือไม่สบาย อย่างไร ไม่อาจทราบได้ ..... เคยได้ลองผ่าแคปซูลเปล่าๆออกมาดู ลักษณะ เป็นมัน วาว ลื่น และแข็งมาก อย่างไม่น่าเชื่อค่ะ

แต่เรื่องที่ธรรมชาติสร้างมา ให้ พวกเรา ประหลาดใจ ก็คือ ผีเสื้อ พวกนี้  จะไม่เคยทำให้ต้นกระท้อนลำบากใจเลย กระท้อนจะออกดอกประมาณ ปลาย มกราคม ถึง เดือนกุมภาพันธ์ เก็บเกี่ยวผลกระท้อน ได้ประมาณ เดือนกรกฏาคม จากนั้น เหล่าผีเสื้อ จึงทำการ ขอพื้นที่ ... เป็นประจำเช่นนี้ ทุกปี .. เป็นธรรมชาติ ที่เกื้อกูลกัน อย่างลงตัว

ภาพ     : โดย คุณศุภชัย รอดโต(คนเล่นกล้อง)

สถานที่ : สวนคุณทรงศักดิ์(พี่ติ้ง) ชุมพร

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่ให้พวกเราได้ใช้พื้นที่ในเวปฯนี้ร่วมกัน รวมทั้งขอบคุณสมช.ทุกท่านที่ติดตามอ่าน จนจบ  และเหมือนเดิมค่ะ ฝากไว้ว่า สมาชิก ใหม่และเก่า ลองหัดเขียนบล็อค บอกกล่าว ข่าวคราว ดู บ้าง หากไม่เข้าใจเช่นไร จุดไหน สอบถามกันได้ สวัสดีค่ะ 

 

ความเห็น

น่าอัศจรรย์มากเลยคะพี่บัว และก็น่าเสียดายคะที่ไร่เคยมีหนอนแบบนี้เต็มต้นกระท้อนเลย น้องขนลุกเลยคะ ให้คนดูแลไร่ฉีดย่าพ่นเลยคะ นับแต่บัดนั้นยังไม่มีหนอนผีเสื้ออีกเลย เศร้าใจจริงๆ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ใช่ค่ะ น้องตุ๊ก ธรรมชาติสร้าง ให้อยู่ร่วมกันได้ ... เป็นธรรมดา ของหญิงสาว ค่ะ เห็นหนอนผีเสื้อตัวเต็มวัย ขนลุกเหมือนกัน ตอนนแรก จริงๆแล้ว ตัวใหญ่มาก .. นั่นหละ เจ้าตัวนั่น ผ่านวงจรชีวิต มา 5 ระยะ แล้ว ... จริงๆแล้ว น้องตุ๊ก ไม่ต้องทำลาย ค่ะ ระบบนิเวศน์ จะจัดการกันเอง หากมีมากเกินไป คือ เป็นอาหารของนก ในที่สุดค่ะ เค้าจะปรับสมดุลย์กันเอง

พี่บัวเป็นคุณครูสอนชีวะเด็ก ๆ ได้เลยนะเนี่ย อธิบายเป็นฉาก ๆ พร้อมภาพประกอบด้วย Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ ภาพจริงๆสวยงาม จนต้องเก็บมาฝากกันเชียวละ ... 555 พี่บัว เป็นคนชอบ อธิบาย น่ะ

โห...เพิ่งจะรู้วงจรชีวิตของผีเสื้อกระท้อนเลยค่ะพี่บัว เคยเจอครั้งนึงค่ะสีสดมาก ตัวใหญ่มาก ตื่นเต้นมากๆค่ะ เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน หายากนะคะตั้งแต่ตอนนั้นก็หลายปีแล้วจนวันนี้ก็ยังไม่เคยเห็นอีกเลยค่ะ Cry

เหมือนกันเลยค่ะ หนูรัก ... เจอตัวเต็มวัย เป้งๆ นี่ ต้องเหวี่ยง ให้ราบ กันไปข้างหนึ่งเลย เชียวละ แต่พอได้ ศึกษา วงจรชีวิต ก็สงสาร ละสิ ต่อไปนี้ จะทำป็น ไม่รู้ไม่ชี้ ถ้าเจอพวกมันอีก

เหมือนจะคล้ายๆพญาผึ้ง นะคะ ผสมพันธุ์แล้วก็ตาย หรือนี่จะเป็นวงจรชีวิตของสัตว์ปีก

คล้ายๆกันค่ะ น้องนุสิ .... ยินดีด้วยอย่างมากๆนะคะ  น้องๆเริ่มเข้ามาในบ้านสวนฯแล้ว

สวัสดีค่ะพี่บัว ไม่ได้เข้ามาติดตามหลายเดือน น้องมีภาระกิจชีวิตส่วนตัวยุ่งเหยิง ช่วงนึงค่ะ555 ตอนนี้คิดถึงคนบ้านสวนแล้ววว มาชมพี่เสื้อพี่บัว สวยจังค่ะ พี่บัวมีความอดทนในการถ่ายทำมากค่ะ และมีความสุนทรีย์ ในการบรรยายมากด้วยค่ะ แอบเห็นหนอนผีเสื้อน้อย มองหน้าคนถ่ายด้วยค่ะ555 

หนอนมะนาวบ้านน้อง กินใบเกลี้ยงค่ะ  ไม่น่ารักเลยได้แต่เก็บทิ้ง 555 

น้องคิดถึงจะมาติดตามพี่บัวที่นี่ เจอพี่บัวแน่นอนค่ะ พี่บัวพี่สาวใจดี พี่ใหญ่บ้านสวนพอเพียง^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณมากค่ะ น้องกาน ... พี่บัวมีเพื่อนที่มีความสามารถ ถ่ายให้ด้วยค่ะ แต่ เอ .. ของน้องกาน เป็นหนอนมะนาว นี่ จะกำจัดอย่างไรดี ปลูกดาวเรือง และตะใคร้หอม ไว้ทางทิศเหนือลม ด้วย ดีไหมคะ เพื่อจะได้ป้องกันได้ในระดับหนึ่ง

เข้าบ้านสวนฯของเรามานะคะ อย่าได้กังวล บ้านเรา คุยกันได้ค่ะ ในกล่องข้อความ หรือตั้งกระทู้ถามมา ... อยากพูด อยากตะโกน อยากระบาย อยากถอนหายใจดังๆ ก็ได้ค่ะ ผญ.โสทร จัดไว้ให้แล้ว หน้าเพจ เรา หน้าแรก เลยค่ะ ในนี้ ละ ลองดู นะคะ .. พี่บัว ขออยู่ประจำที่นี่