เที่ยวไร่ สตอร์เบอรรี่ กันครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้ปลายหนาว เข้าฤดูใบไม้ผลิ อุญหภูมิพึ่งถึงยี่สิบ ในตอนกลางวัน ได้ซักพัก อากาศดี ประกอบกับ ใกล้บ้านเลย ไปซื้อของที่ไร่ สตอรเบอร์รี่ และถ่ายรูป มาลงบล็อก ครับมาดูกัน ครับ ว่าเหมือนเมืองไทย หรือเปล่า

Straw berry มากจาก ราก ศัพท์ Straw ที่แปลว่าฟาง กับ เบอร์รี่ ที่แปลว่า ลูกไม้เล็กๆ ชื่อคลายกับเห็ดฟาง บ้านเราที่เพาะบนฝาง สตอร์เบอร์รี่ เคย เพาะบนฝาง แต่เดี๋ยวนี่เพาะ บน พลาสติก แต่ชื่อกับไม่เปลี่ยน เป็น พลาสติกเบอร์รี่ ยังไงก็ตามครับ ลองชมภาพ สวนของคุณลุงคนเวียดนาม กันดู ว่าท่าน และครอครัวทำอย่างไร ถึงได้มี ผลผลิตออกเร็ว ก่อนถึงฤดู ใบไม้ผลิ แน่นอนครับออก ก่อน ขายก่อน ราคาสูงกว่าครับ

จากภาพที่ดูนะครับไม่ได้คุย กับลุง ป้าก็ ยุ่งกับการคัดเกรด สตอรเบอรี่ ขาย เขาทำกันในครอบครัวครับ ปีหนึ่งทำ สวนได้ครั้งเดียว ครั้งละ เก้าเดือน เพราะเขาทำแต่สตอรเบอร์รี่ ครับ น่าร้อน สามเดือนจะพัก เริ่มเพาะใหม่น่าหนาว ซึ่งมีความเสี่ยง กับการถูก น้ำค้างแข็งมาก ดังนั้นลุง ใช้วิธีดังภาพครับ คือ มุงหลัง คาด้วย พลาสติกใสอบอากาศร้อน ให้ต้นอ่อน ลงทุนสูงแต่คุ้มครับ เพราะน่าหนาวสตูพืช ของสตอร์เบอรรี่จะน้อย กว่าฤดูที่อุ่น จากข้อมูลคุณลุง พออากาศอุ่นขึ้น หรือ จะชลอการสุกของผล ลุงจะ เอาพลาสติกออกครับ กันต้นไหมเพราะแดดแรง ขอดีอีกอย่าง ของหลังคาคือ กันนกได้ด้วยครับ นกศตรูพืชที่นี่เป็นสัตว์ สงวนครับ ประกอบกับที่ดินลุงติดทางหลวง กับสายไฟ หมดสิทธ์ ยิง หรือ วางยาครับ

 

ถ้ามองเลยเส้าไฟฟ้าไปจะถึง ทางด่วนครับ แยกจากทางด่วน สองร้อยเมตร ก็ถึงเพิงขาย

เลยแปลง สตอร์เบอรรี่ไปเป็น แปลงพัก ครับ มี มะเขือเทศ ถั่วลันเตา อะไรเสริมได้ ครอบครัวลุงทำ หมดครับ ถ้าสังเกตุ ให้ดี ที่ดินลุงก็เป็นทรายครับ แต่ยังปลูกของงาม

อันนี่แหละครับที่ผมมาซื้อ สตอร์เบอร์รี่ สำหรับทำแยม สามกิโล ห้าเหรีญน ครับ ผมว่าจะทำน้ำหมักเอ็มไซด์ จากสตอรเบอรรี่ เหมือนกันครับ เพราะราคาถูกมา ลูกเล็ก สุกเกิน ขายไม่ได้ราคาลุง ก็เอามาขายแบบทำแยม ครับ เห็นเล็กๆ แบบนี้ หวานมาก อะครับ เพราะสุกจัด ไม่กรอบแล้วแต่หวานดี

ทำมาสองครั้ง เพิ่งประสบความสำเร็จ ครั้งนี้อะครับผม แยมเป็นตัว เอาสูตรแฟนมาทำอีกแล้ว ที่ทำเพราะอยากแจก เพื่อนๆ ใกล้วันคริสมารท์ แล้วนะครับ ปีนี้ผมจะทำของแจก เองตัวด้วยเป็น ฟีมือผมกับแฟน ทั้งของที่ทำเองแหละผักสวนครัว ครับ ตอนนี้ได้แยมมาหนึ่ง อย่างแล้ว ผักก็เริ่มงอก ถึงเทศกาล ถ้าผมทำกระเช้าได้สวยเหมือนท่านประทาน คงมีความสุขมากเครับ จอกันบล็อกหน้าครับ

ความเห็น

คุณตุ้ย เอาวิธีทำแยมมาลงบ้างสิคะ

อยากทำบ้าง..

แล้วก็น้ำหมักเอนไซม์ ดูวิธีแล้วน่าสนใจ

แต่ไม่รู้อัตราส่วนเลยอ่ะค่ะ

ผลไม้กับน้ำตาล อย่างละเท่าไหร่เหรอคะ..

ทำแค่...พอดี  


ใช้อย่าง...พอเพียง  


เก็บออม...พอสมควร


3 พอ...เพื่อความสุขในชีวิต


msn  kra_pook@hotmail.com

การทำแยม นะครับคุณปุ๊ก

สตอรเบอร์รี่ หนึ่งกิโลครึ่ง

น้ำมะนาว สามช้อนโต๊ะ

น้ำเปล่า หนึ่งส่วนสี่ถ้วย

น้ำตาลทราย หนึ่งกิโลครึ่ง

ผงช่วยให้ แยม เซทตัวนะครับ ห้าสิบกรัม

ผสม สตอรเบอรรี่ น้ำมะนาว และน้ำ ตั้งไฟอ่อนสุด จน ผลไม้นิ่ม นะครับ

อุ่น น้ำตาลในไมโครเวฟไฟแรง สามนาที จากนั้นเทใส่พร้อมกันกับผมเซทแยม ใน ผลไม้ที่นิ่มครับ

เร่งไฟกลาง คอยคนจน เดือด ครับ หรี่ ไฟเล็ก น้อย คนเป็นบางครั้ง จนครบ สิบ นาที ครับ ถ้ายังไม่แข็ง ตั้งไฟคนต่อ อีก สิบนาที

วิธี ทดลอง แยมแข็งตัวนะครับ หยดแยมใส่ในจานที่แช่ช่องแข็งไว้นะครับ ถ้าแยมแข็ง ก็ใช้ได้ ถ้าไม่มี ผงสำหรับ เซท แยมนะครับ ( Jam  setting powder ) ให้ใช้ เพคติน นะครับ อัตราส่วนไม่แน่ใจครับ หรือจะไม่ใส่อะไรเลยก็ได้ครับ แต่คงต้องใช้ ผลไม้ ห่ามหน่อย เพราะมีเพคตินสูงกว่า ผลไม้สุก แต่จะไม่หอมเท่าผลไม้สุก ยังไงลองผสมดูครับ ผมไม่เพิ่งทำสำเหร็จ เหมือนกัน ครั้งที่แล้วไหม้ ครับ แพคติน เป็นสารธรรมชาติ ในผลไม้ที่ ทำให้เป็นเจล เมื่อสุก นะครับ ถ้าแยมไม่ เซท ก็ยังทานได้ อะครับ เป็น สตอรเบอรี่ กวน หรือ สตอร์เบอรี่ซอส ( strawberry sauce ) ใช้ราด ไอศครีม ราด ขนมรังผึง ราด แพนเค็ก ก็ได้ครับ ถ้า คุณ ปุ๊กทำสำเร็จ โดย ไม่มี สารช่วยเซท รบกวนแบ่งปัน สูตรกันบ้างนะครับ ผมอย่างลอง เหมือนกัน เรื่องเอ็ม"ซด์ ต้องขอโทษที่ ไม่มีสัดส่วน นะครับ โรยหน้า แต่ละชั้นให้ทั่วๆ ก็ พอ น้ำตาลเยอะ แอลกอล์ สูง น้ำตาล น้อยจะเป็น รา ใช้ น้ำผึ้ง จะดีกว่ามาก เพราะ น้ำผึ้ง มีสารกันเชื้อรา และ ไม่ก่อให้เกิด แอลกอลฮอล์มาก นะครับ สรุปนะครับ น้ำผึ้ง ใช้ง่าย กว่า น้ำ ตาล แพงหน่อย ก็ เพื่อ สุขภาพ อีก อย่างคนที่เป็นเบาหวานไม่แนะนำ น้ำหมัก นะครับ เพราะน้ำตาลยังสูง ประกอบกับ เป็น น้ำตาลชั้นเดียว ที่ผ่านการย่อย จะดูดซึมเร็วมาก ดังนั้น คนเป็น เบาหวาน ไม่ควรดื่มครับ

 

สำหรับสูตรแยม เด๋วกลับไปหาหนังสือ

มาประกอบ ส่วนน้ำหมัก จะลองทำค่ะ

ได้ผลอย่างไร แล้วจะรายงานนะคะ

จะได้เป็นอีกวิชา จากบ้านสวน..

ทำแค่...พอดี  


ใช้อย่าง...พอเพียง  


เก็บออม...พอสมควร


3 พอ...เพื่อความสุขในชีวิต


msn  kra_pook@hotmail.com

วันนี้ลองทำแยมค่ะ คุณตุ้ย

แต่เป็นแยมส้มโอ หาวิธีจากในเน็ต

คุณตุ้ยลองดูให้หน่อยว่าผ่านมั๊ยคะ

แต่แต่งกลิ่นและสีส้มอ่ะค่ะ

ทำแค่...พอดี  


ใช้อย่าง...พอเพียง  


เก็บออม...พอสมควร


3 พอ...เพื่อความสุขในชีวิต


msn  kra_pook@hotmail.com

ได้จิ้มพริกเกลือนะ   อร่อยอย่าบอกใคร   ชอบการทำแปลงจังเลย   ก็ที่นาบ้านเรานะ  ตอนแห้งๆ   น่าจะเอามาทำแบบนี้  แต่ปลูกผักบ้านเรา  อ้อ  ลืมไป ที่บ้านเรา  เขาทิ้งๆเพราะไม่มีน้ำ

อื่ม ไม่เคยจิ้ม พริกกับเกลือ เลยครับ เจอ เปรียวๆ น่าลองดู แปลงลุง ก็ แล้งน้ำครับ ใช้พลาสติกแบบนี้ คงลดการเสียน้ำได้บ้างนะครับ

ไอเดียเจ๋ง ค่ะพี่ตุ้ย คริสมาสต์นี้ ขวัญจะทำแยมแจกเพื่อนบ้างค่ะ ไม่ต้องซื้อต้องหา แถมเป็นของที่ทำจากมือ คนรับคงชื่นใจน่าดู คราวที่แล้วตอนที่พลัม ออกเยอะ ๆ มีพี่คนหนึ่งเขาเก็บมาให้ถังใหญ่ ขวัญทำแยมกลับไปให้พี่เขาดีใจใหญ่ ขวัญก็สุขใจไม่น้อยค่ะ

จริงครับ ขวัญ ช่วง คริสมารต์ เป็นช่วงเสีย เงินกับ ของขวัญเยอะสุด ประหยัดได้ ยิ่งดีครับ พี่ทำให้เพื่อนๆ ต้องบอกว่า แฟนทำ เดียว เขาไม่กล้ากิน กัน ^_^  เฮ้ขวัญ แฟนพี่ เอาสูตร เราไปทำแล้ว นะ ยังไง ลองเข้าไปดูนะ http://www.bansuanporpeang.com/node/4381

ชอบมาก..สวยค่ะ

สตรอเบอร์รี่สดๆก็น่าทานนะค่ะ

อ่านรายละเอียด วิธีทำแยมแล้ว ยอมรับเลยค่ะ ว่าทำเอง..เก่งค่ะ

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

ขอบคุณ ครับ พีพา ไหม้ไปรอบนะครับ พี่พา เพื่อนๆ ผมโชคดี ลอของแจก

หน้า