เมื่อน้ำมาถึงหน้าบ้าน 1.50 เมตร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ท่วม

ท่วม

ท่วม

ก่อนน้ำมา ป้องกันที่ระดับ 1.4 เมตร เพราะที่บ้านสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 6.5 เมตร

ท่วม

ท่วม

ท่วม

พอน้ำมาจริง เริ่มจาก 10 ซม.ก่อน แปปเดียวภายใน 3 ชม กลายเป็น 50 ซม.แผ่นเหล็กที่ทำกันน้ำไว้

ดันด้วยกระสอบทรายอีกชั้น ไม่ถึงครึ่งวัน 1 เมตร ผ่านไป 1 วันชักไม่แน่ใจว่า 1.4 เมตรที่รับไว้จะอยู่ไหม เลยรบกวนน้องๆมาเสริมแผ่นเหล็กอีก 60 ซม และหน้าบ้านก็ปรับการตั้งรับใหม่

ท่วม

ท่วม

ท่วม

ท่วม

ท่วม

ท่วม

น้ำเริ่มมาแรงขึ้น น้ำเข้ามาผ่านแผ่นเหล็กอย่างรวดเร็ว สงสัยก็ให้น้องๆลงไปดูปรากฎว่าแรงดันน้ำ ทำให้แผ่นเหล็กที่กัน งอห่างออกไป 1 นิ้ว เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำเข้าอย่างรวดเร็ว ปั๊มน้ำขนาด 3 นิ้ว ที่เตรียมไว้ 2 ตัวไม่พอ ต้องขอเสริมจาก นายกฯอบต ต่างจังหวัดที่น้ำลดแล้วเอามาให้เป็นหางนาคอีก 2 ตัว

เพราะพอเครื่องไหนน้ำมันหมด หรือน๊อค น้ำจะทะลักเข้ามาอย่างรวดเร็ว ขนาดในบ่อพักน้ำที่เชื่อมต่อกับคูน้ำภายนอกอัดแน่นไปด้วยถุงทราย ยังซึมเข้ามาได้มาก หน้าต่างและที่หน้าบ้านก็ก่อปูนเสริมอีก 1 เมตร เผื่อไว้เอาไม่อยู่ ระดับตัวบ้านสูงกว่าถนนภายนอกประมาณ 2.8 เมตร

เช้าวันนี้น้ำขึ้นอีก เป็น 1.60 เมตร มีข้อสังเกตุว่าเครื่องปั๊มน้ำขนาด 3 นิ้วที่ใช้เบนซิน 91 ถ้ายี่ห้อ ฮอนด้า จะประหยัดกว่าของจีน 1 ถังใช้ได้ 3.5 ชม ขนาด 3 นิ้ว ส่วนของจีนที่เอามาเสริมอีก 2 เครื่อง กินน้ำมัน 1 ชม 1ถัง ที่ดีที่สุดกับเป็นหางนาคขนาด 8 นิ้ว เปิดทั้งวัน กิน 10 ลิตร สูบน้ำได้มากกว่า เป็นน้ำมันดีเซลด้วย

จากที่สืบค้นข้อมูลมาตั้งแต่ต้น รวมถึงแผนที่ผ่านดาวเทียมที่คิดป้องกันน้ำแค่ 1.2-1.4 เมตรตั้งแต่แรกนั้น ก็เลยสงสัย โทรไปหาเพื่อที่ทำงานเกี่ยวกับองค์การอวกาศ ก็เลยได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า น้ำท่วมปีนี้ ปริมาณน้ำน้อยกว่าปี 2538 อีก คนทั่วไปเข้าใจว่ามากกว่า 2538 แต่จากการเทียบภาพแผนที่ดาวเทียมก็เลยรู้ปริมาณน้ำ เพียงแต่การบริหารจัดการน้ำอิงเรื่องการเมืองมากเกินไป น้ำที่ลงจากเขื่อนก็ปล่อยโดยกรมชลประทาน ซึ่งเก่งเรื่องการจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ไม่ใช่การจัดการเรื่องอุทกภัย เขื่อนที่เก็บน้ำมาตั้งแต่ต้นก็เป็นห่วงแค่เรื่องกลัวน้ำขาดตอนหน้าแล้ง มีการสะสมน้ำในเขื่อน 40 % ปกติถ้าจะป้องกันน้ำท่วมต้องพร่องน้ำแต่ต้น และเก็บน้ำแค่ 15 %

และการปล่อยน้ำจากเขื่อนลงมาทันที สามารถจัดการน้ำโดยการเปลี่ยนเส้นทางน้ำย้อนไปทางอื่นก่อน เพื่อชะลอน้ำไม่ให้ลงมาพร้อมกัน และการปล่อยน้ำแทนที่จะปล่อยผ่านแม่น้ำแม่กลองด้วย ซึ่งเป็นเส้นทางตรงกว่า แม่น้ำท่าจีนซึ่งคดเคี้ยวเป็นกระเพาะหมูและสามารถลงทะเลได้เร็วก็มีเรื่องการเมืองแฝงอยู่

ผลที่ออกมาก็มาตกที่ประชาชน 21 จังหวัดที่ต้องมาประสบเคราะห์กรรมร่วมกัน รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศต้องพังพินาศหมดเพราะ คน นั่นเอง


ความเห็น

ตอนนี้เป็นไงบ้างครับพี่

สู้ๆน่ะครับ ถ้าไม่ไหวก็ออกมาพักผ่อน ตจวก่อนน่ะครับ น้ำลดค่อยว่ากันไหม่

ทำเป็นบ้านยกสูงมีใต้ถุนไว้นอนเล่นไม่ดีหรือขอรับ

โหพี่อ้วนรับมืออย่างดีเลยยังแทบไม่ไหว แล้วถ้าคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้ทำเหมือนพี่คงอ่วมกันหนักเลย ขอเป็นกำลังใจให้นะครับพี่ ยังไงก็สู้ ๆๆ และขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสพภัยทุกท่านให้ผ่านพ้นไปด้วยดีนะครับ โหวต ๆๆๆ

 

:cheer3: เอาใจช่วยคะเดี๋ยวมันก็ผ่านอย่าพึ่งท้อนะคะ :cheer3:

โอ้..หนักๆ  น่าเห็นใจ เท่าที่ดุ  จัดการได้ดีมากๆเลย  ค่าใช้จ่ายก็ไม่น้อย  สู้ๆค่ะ

เอาใจช่วยค่ะพี่อ้วน เห็นด้วยกับพี่อ้วนเพราะคนนี่แหละตัวปัญหาอย่าไปว่าธรรมชาติมันเลย

เอาใจช่วยครับ  ขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี :cheer3: :cheer3:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

สู้ๆนะครับเฮียอ้วน..เป็นกำลังใจครับ..ถ้าไม่ไหวก็ออกมานอนเล่นที่อุบลสักพัก..อาหารการกินเป็นยังไงบ้างครับ.

สู้ ๆค่ะพี่อ้วน บ้านน้องสาวแดงที่สะพานใหม่ก็ท่วมเหมือนกันค่ะ :bye:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

แหม่มก็ท่วมเหมือนกันคะ เป็นกำลังให้นะคะ สู้ สู้ บอกพี่อ้วนและบอกตัวเองด้วยคะ

หน้า