..... ข้าวดี มีประโยชน์ .....

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สมัยที่ยังไม่ย้ายไปจากเมืองไทย ข้าวซ้อมมือที่นัทเคยกินจะแข็งๆ ไม่ค่อยมีใยหลังทำให้รู้สึกว่าไม่อร่อยเหมือนข้าวขัดสีทั่วๆไป เพื่อนๆชอบพูดกันเล่นๆว่าอะไรที่มีประโยชน์กับสุขภาพมักจะกินไม่ค่อยลง แต่หลังจากที่นัทได้ลองซื้อข้าวซ้อมมือชนิดนี้มากิน ความคิดเก่าๆเปลี่ยนไปหมด เพราะข้าวเหนียว มียางนุ่มกินแล้วคล้ายๆข้าวโพดข้าวเหนียว ไม่ทราบว่าในเมืองไทยเราข้าวซ้อมมือเดี๋ยวนี้เป็นแบบนี้รึเปล่า เพราะถ้าในเมืองไทยยังไม่มี ก่อนที่นัทจะหุง จะพยามหาข้าวเปลือกเอาไว้ลองเพาะดู เผื่อว่าจะออกรวงได้เมล็ดพันธุ์มาแบ่งๆกันไว้ลองปลูก


หน้าตาของถุงข้าว เม็ดป้อมๆคล้ายข้าวญี่ปุ่น จมูกข้าวอยู่ครบเลย




ทั้งถุงหาข้าวเปลือกได้แค่สองเม็ด



นัทหุงในไมโครเวฟโดยเพิ่มน้ำจากปกติที่หุงข้าวขัดสีอีกนิดเดียว



ถ้วยนี้เป็นข้าวที่นัทกินเหลือแล้วเข้าตู้เย็นไว้สองสามวันแล้ว เอาเข้าไมโครเวฟแป๊ปเดียว เหนียวนุ่มอร่อยเหมือนเพิ่งหุงใหม่ นัทเอามาราดน้ำต้มกระดูกหมู กินอร่อยมากๆเพราะเวลาเคี้ยวจะมีเนื้อมีหนังไม่เปื่อยเหมือนข้าวขัดสีค่ะ



ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงและทุกๆคนที่แวะมาทักทายกันค๊า

ความเห็น

โอ คุณนัท หุงข้าวในไมโครเวฟประจำหรอคะ นุสิแค่ทดลองทำสบู่กรีเซอรีนในไมโครเวฟไม่กี่นาที ค่าไฟบานเลย ที่นั่นเขาหุงกันใช้วิธีนี้หรอคะ

แต่ข้าวน่าทานนะคะ หน้าตาแบบนี้เคยทานแล้ว หนึบๆ แบบข้าวกล้องหอมมะลิ อร่อยดีค่ะ แต่เม็ดไม่กลมอย่างนี้นะ

สวัสดีค่ะคุณนุสิ หม้อหุงข้าวนัทซื้อมาแป๊ปเดียวพังเฉยเลย จะหุงจากแก๊สนัทก็กะไฟไม่ค่อยถูก สะดวกที่สุดสำหรับนัทก็เลยเป็นไมโครเวฟ ทั้งเร็วทั้งสะดวก แต่พอย้ายบ้านไปแล้วคงต้องเริ่มหุงจากเตาแก๊ส เพราะต้องปั่นไฟใช้เอง ข้าวนี้คล้ายๆข้าวที่เค๊าเอามาทำซูชิเลยค่ะคุณนุสิ 

เข้าใจเหตุผลแล้วค่ะ คราวนี้ก็ต้องเปลืองไกันพักนึงล่ะนะ นุสิเกิดและโตมากับร้านอาหารไทย ทำอาหารได้หลายอย่างมากเลย แต่มีสิ่งเดียวที่ทำไม่ได้เลยก็คือ การหุงข้าวเนี่ยแหละค่ัะ 555 :uhuhuh:

เพราะแม่รับหน้าที่นี้ พอเลิกขายอาหารแล้ว เราก็ยังหุงข้าวไม่เป็นแฉะบ้าง แข็งดิบบ้าง ไม่กล้าหุงให้ที่บ้านทานเพราะพ่อจะพิถีพิถันในเรื่องอาหารมาก  แต่ถ้าหุงให้แฟนทาน พอเวลาใส่น้ำ แฟนต้องรีบวิ่งมากำกับทุกครั้ง เพราะแฟนเหมือนพ่อเลย 555

ของนุสิมีปัญหาเรื่องใส่น้ำ แต่ของคุณนัทมีปัญหาเรื่องไฟ 55++

สวัสดีค่ะคุณนัท

หากจะเพาะข้าวกล้องก็น่าจะเพาะได้นะคะคุรนัทลองเพาะดุสิคะ นึกถึงว่าเพาะฟักข้าวเรากะเทาะเปลือกออกก่อนเพาะก็ยังเพาะได้ค่ะ  เมล็ดข้าวกล้องถ้ายังสมบุรรืไม่ได้ถูดขัดก็น่าจะเพาะได้นะคะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะคุณภัทรา นัทต้องพยามหาข้าวเปลือกให้ได้ เพราะสองเม็ดที่หาเจอไม่รู้หายไปไหนแล้ว เล็กเกิน..ฮ่าๆ ขอบคุณมากๆนะค๊ะสำหรับข้อมูลค๊า

ดูน่าตาแปลกไปจากข้าวไทยที่คุ้นเคยเลยค่ะคุณนัท กินกับแกงเผ็ดจะเป็นยังไงน้อ

นัทว่ากินกับแกงเผ็ดอาจจะไม่อร่อยเท่าข้าวขัดสีเพราะข้าวเค๊าเหนียวๆ แต่กินกับๆข้าวแห้งๆอร่อยมากค่ะ

:cheer3: ขอชื่นชมครับ...ทดลองหุงกับแกสไปเรื่อยๆ...ไม่กี่ครั้งก็ชำนาญล่ะครับ..ค่อยศึกษาสังเกตุไปนะครับ...

ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับกำลังใจ อาจต้องกินข้าวไหม้หลายครั้งหน่อยค่ะนัทว่า..ฮ่าๆ

ทดลองหุงไม้ฟืนดูค่ะ  พักเดียวเซียน  รับรอง

หน้า