สวนมหัศจรรย์.กับต้นมหัศจรรย์.มิราเคิล

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 มิราเคิล เป็นไม้ที่โด่งดังมากในฐานะ ผลไม้มหัศจรรย์ ด้วยว่าผลของ          มิราเคิลนั้นเมื่อทานเข้าไปแล้ว สามารถเปลี่ยนรสอาหารจากเปรี้ยวให้เป็นหวานได้ ในผู้ที่ชอบทดลองของแปลก ก็เลยนำมิราเคิลเข้ามาปลูกในความคิดของตัวเองไม่ได้ให้ความสำคัญอะไรกับเจ้ามิราเคิลต้นนี้เลย เพราะคิดเอาเองว่ามันทำให้การรับรสเปลี่ยน แต่ปลูกไปแล้วก็ชักนิยมชมชอบ     มิราเคิลเข้าแล้ว

สาเหตุหรือค่ะ อย่างแรกสุดคือผลของมันอร่อยดีค่ะ เมื่อกัดคำแรกจะรู้สึกเปรี้ยว พอคำที่ 2 ก็จะหวานขึ้นมาทันที หวานแบบกลมกล่อมทีเดียว ที่สำคัญซึ่ง ก็คือมิราเคิลเป็นไม้ดอกหอม หอมมากๆ สำหรับรสนิยมแบบนันท์ หอมโชย ขึ้นอยู่กับจำนวนดอกที่บาน  ช่วงเช้าๆ อากาศเย็นๆ จะหอมที่สุด กลิ่นมันเหมือนน้ำนมแมว ที่ใช้แต่งกลิ่นน้ำแข็งใสน้ำหวานแบบในสมัยก่อน มาทำความรู้จักมิราเคิลกันสักนิดนะค่ะ มิราเคิล (Miracle Fruit) 

เป็นไม้ผลพื้นเมืองของประเทศกานา คุณสมบัติพิเศษของต้นมิราเคิล หรือที่หลายคนเรียกว่า "พืชมหัศจรรย์" คือ ผลสุกแก่จะมีสีแดงสดใส เมื่อรับประทานผลสุกแก่เข้าไปแล้ว สารไกโคโปรตีนในผล จะไปเคลือบผิวของลิ้นอยู่นานประมาณ 1-2 ชั่วโมง เมื่อรับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะยม ระกำ ตามเข้าไปจะไม่รู้สึกเปรี้ยว ในทางตรงกันข้ามกลับกลายเป็นรสชาติหวานคล้ายน้ำตาล

การขยายพันธุ์ไม้ชนิดนี้ในปัจจุบันใช้วิธีการ เพาะเมล็ด ส่วนการตอนก็ทำได้ แต่ข้อมูล พบว่า ออกรากช้ามาก มิราเคิล เป็นต้นไม้ที่มีขนาดทรงพุ่มเล็ก มีการเจริญเติบโตช้ามาก ชอบความชื้น สูง ไม่ชอบแดดจัด (สภาพเดิมเกิดในป่า ร้อนชื้น เจริญเติบโตอยู่ภายใต้ต้นไม้ใหญ่ ) มีการออกดอกติดผลตลอดทั้งปี หลังจากปลูกไปได้ 2 ปี และจะทยอยออกดอกไปเรื่อย ๆ แต่จะพบการติดผลมากในช่วงฤดูหนาว 

ในเรื่องการนำไปใช้ประโยชน์นั้น มีการกล่าวถึง โอกาสของการนำผลไม้ชนิดนี้ ไปใช้ประโยชน์ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะต้องงดน้ำตาล แต่ถ้ากินผลไม้ชนิดนี้ก่อน แล้วสามารถทำอาหารได้โดยไม่ใส่น้ำตาลก็อร่อยได้เหมือนอาหารปกติ 

(ลำต้น)

เมล็ดได้ตกลงมาจากการกิน ของนก กระแต งอกเองเลย(มดดำชอบมาก)

ดอก

มาถึงตรงนีคงมีใครหลายๆคนแอบรัก มิราเคิล.เข้าแล้ว

จากบล๊อกนของน้องBOOKY.คนสวย   ถามหา  ศิรินันท์                          คุณขอมาจัดให้แล้วนะค่ะ

1..ให้ถ่ายรูปมานันท์ดูหน่อย ว่าปลูกในกระถางใหญ่ไหม มันไม่ชอบแดดจัด


2.ลองซัก 1ต้น ซื้อเข่ง พสาติก ตามรูป ใบใหญ่ ใช้ถุงปุ่ยรองในเข่ง ให้เอาใบไม้หรือเปลือกถั่วใส่ลงไปก่อนใส่ดินแล้วปลูกเหมือนๆทั่วไป.

ที่นันท์ปลูกไม่ค่อยได้ดูแลรักษาอะไรเลยมากมาย เมล็ดตกลงมางอกเองเลย

ในสวนจะมีพวกแมลงๆต่างบินกันสนุกสนาน จึงออกดอกออกผล

ขอขอบคุณ เวบ บ้านสวนพอเพียง ผู้ใหญ่ โสทร ประธานแจ้ว และเพื่อนๆ

สมช.ทุกๆท่านที่มาให้กำลังใจ ขอบคุณมากค่ะ.ทุกความคิดเห็นถือเป็นกำลัง

ความเห็น

ที่ให้ไปปลูก บ้านป้ายังต้นน้อยๆ อยู่เลย... :sweating:

lสู้ๆ ค่ะ คุณป้า เดี๋ยวก็โต ค่ะ:love:

น่าสนใจดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่มาให้กำลังใจค่ะ:love:

ที่พี่นันท์ให้มางอกทุกเมล็ดค่ะ แต่มันโตช้ามากเร็วแค่ 2-3 ใบแรกหลังจากนั้นไม่รู้มันเป็นโรคหรือเปล่าใบหงิกๆดูไม่สดใส แล้วต้นมันก็หยุดชะงักเลย สงสัยเดี๋ยวต้องลองเปลี่ยนดินใหม่ดูเผื่อจะดีขึ้นค่ะ

ค่ะ น้าแคท เปลี่ยนดิน เปลี่ยนที่เลยค่ะ:waiting:

ปลูกกี่ปีนี่ต้นใหญ่ม้ากก ที่อีฟได้มาจะปีกว่าแล้ว ยังมีแค่ ใบ 2 - 3 ใบอยู่เลย :crying2:

""

 

ต้นที่เห็น 5-6 ปีค่ะ ขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจ:love:

เป็นไม้ที่น่าปลูกค่ะ :bye:

 

 

หน้า